Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội NDVN chú trọng phổ biến, giáo dục pháp luật cho nông dân

Thu Loan - 10:10 06/09/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Nhằm đưa chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ, hội viên, nông dân, trong những năm qua, Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) đã xây dựng nhiều mô hình điểm về phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) hiệu quả và ứng dụng công nghệ thông tin trong việc này.
Đại diện tổ hòa giải thôn Thung Thôn (bên trái), xã Định Hòa (Yên Định, Thanh Hoá) gặp gỡ, tuyên truyền pháp luật cho nhân dân.

Đa dạng các hình thức tuyên truyền pháp luật

Những năm qua, các cấp Hội Nông dân (ND) đã áp dụng nhiều hình thức PBGDPL đa dạng, thiết thực với việc vận dụng linh hoạt nhiều hình thức tuyên truyền từ việc tổ chức các hội nghị phổ biến, tuyên truyền qua mạng lưới truyền thanh, truyền hình tại địa phương, tuyên truyền qua băng rôn, khẩu hiệu, bài viết trên các chuyên trang, chuyên mục, bản tin tại cơ sở, sinh hoạt Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”, tổ chức các hội thi tìm hiểu pháp luật, thông qua các phong trào và hoạt động Hội... đã được đông đảo cán bộ, hội viên đồng tình, hưởng ứng và tích cực thực hiện.

Cùng với việc tuyên truyền pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống báo chí của Hội như Tạp chí Nông thôn mới, Tạp chí điện tử Nông thôn mới, Báo Nông thôn ngày nay, Báo điện tử Dân Việt, Cổng thông tin điện tử của Hội; Mở các kênh như chuyên trang giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chuyên mục tư vấn pháp luật và “Đường dây nóng” để giải đáp và tuyên truyền pháp luật cho cán bộ, hội viên, nông dân.

Từ năm 2021 đến nay, các cấp Hội ND đã phối hợp với ngành Tư pháp, Thanh tra… tổ chức được trên 76.150 buổi tuyên truyền pháp luật cho hơn 5,9 triệu lượt cán bộ, hội viên, ND về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. 
Trung ương Hội đã phối hợp biên soạn, phát hành tài liệu phổ biến pháp luật trên 5.000 cuốn “Sổ tay phổ biến pháp luật cho ND”; trên 95.000 tờ gấp tuyên truyền pháp luật. 

Một trong những hoạt động nổi bật của các cấp Hội trong công tác tuyên truyền PBGDPL trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022 là xây dựng các mô hình điểm PBGDPL hiệu quả. Cụ thể các cấp Hội đã xây dựng và duy trì gần 100 mô hình điểm về “Hội ND tham gia tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của ND gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và tham gia giám sát, phản biện xã hội” ở những nơi có các dự án thu hồi nhiều đất nông nghiệp, những địa bàn nhạy cảm về tình hình an ninh, chính trị, trật tự xã hội có liên quan đến vấn đề dân tộc, tôn giáo có khiếu kiện phức tạp.

Bên cạnh đó, các cấp Hội cũng đã thành lập và duy trì 6.480 câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” với hơn 185.700 thành viên tham gia. Đây vừa là mạng lưới tuyên truyền pháp luật, hoà giải viên, vừa là lực lượng nòng cốt trong PBGDPL và vận động chấp hành pháp luật ở thôn ấp, bản làng. 

Bà Nguyễn Thị Vân Anh - Thủ trưởng cơ quan Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Hội NDVN cho biết: Việc PBGDPL được các cấp Hội tích cực ứng dụng công nghệ thông tin đem lại hiệu quả tuyên truyền tốt. Hội ND cấp tỉnh xây dựng các Trang thông tin điện tử, đưa tin, bài về công tác PBGDPL, các chủ trương, chính sách pháp luật mới; các gương điển hình, kinh nghiệm về công tác PBGDPL, công tác hòa giải mâu thuẫn trong nội bộ ND, nông thôn và tham gia đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo của ND... qua đó đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật của cán bộ, hội viên, ND.

Tích cực tham gia hoà giải ở cơ sở

Hiện nay, các cấp Hội có hơn 21.600 báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật. Các cấp Hội đã phối hợp tổ chức được 20.410 lớp tập huấn kiến thức pháp luật, nghiệp vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tham gia hoà giải ở cơ sở cho hơn 1,8 triệu lượt cán bộ Hội, báo cáo viên, tuyên truyền viên. 

Các cấp Hội đã chủ động cử cán bộ tham gia cùng với chính quyền và thanh tra cùng cấp tham gia trên 35.900 buổi tiếp công dân định kỳ với hơn 67.400 lượt người; đồng thời tiếp nhận và tham gia giải quyết trên 27.080 đơn thư.

Nhiều nơi, Hội ND các cấp đã chủ động đề xuất cùng chính quyền tổ chức đối thoại, tiếp thu các phản ánh, kiến nghị, đề xuất các giải pháp phù hợp. Đặc biệt, các vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài đã được các cấp Hội tham gia, đề xuất nội dung, giải pháp khả thi và giải quyết dứt điểm vụ việc, không để trở thành “điểm nóng”, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của hội viên ND. 

Công tác tham gia hoà giải cơ sở được Hội ND cơ sở thực hiện tốt. Theo báo cáo của các tỉnh, thành Hội hiện có hơn 220.270 thành viên là cán bộ Hội các cấp tham gia vào trên 127.000 tổ hoà giải. Hội ND các cấp đã tham gia với các ngành, đoàn thể hoà giải hơn 47.260 vụ việc. 

Theo bà Vân Anh thông tin, ngoài việc các cấp Hội tham gia với các cấp chính quyền, các ngành chức năng tiếp dân và giải quyết đơn thư, các cấp Hội còn bố trí lịch tiếp cán bộ, hội viên, ND ngay tại trụ sở cơ quan để trao đổi, đối thoại và giải thích những vướng mắc của ND. Những vụ việc thuộc thẩm quyền của Hội thì chủ động yêu cầu đơn vị, cá nhân có liên quan giải quyết, nếu không thuộc thẩm quyền thì tư vấn, giải thích và hướng dẫn để người khiếu nại đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật. Qua đó, Hội nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên, ND, giúp Hội nhận và phản ánh kịp thời với Đảng và Nhà nước về tình hình ND, nông nghiệp, nông thôn; giảm thiểu tình hình vi phạm pháp luật, nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của mỗi cán bộ, hội viên, ND, góp phần ổn định tình hình an ninh, chính trị tại địa phương.

Tuy đạt được một số kết quả khả quan trong công tác tuyên truyền PBGDPL, Hội cũng gặp một số khó khăn như hội viên, ND là lực lượng đông đảo và đa dạng, trình độ dân trí khác nhau, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số dân trí thấp, giao thông đi lại nhiều nơi không thuận lợi nên việc đưa pháp luật đến với ND gặp nhiều khó khăn. Sự hiểu biết pháp luật, trình độ, năng lực của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên ở một số nơi còn hạn chế dẫn đến hiệu quả công tác PBGDPL chưa cao. Hệ thống các văn bản pháp luật nhiều, ở một số lĩnh vực thường xuyên thay đổi, tài liệu tuyên truyền thiếu nên khó khăn cho công tác PBGDPL của các cấp Hội.

Mặt khác, các điều kiện, phương tiện cần thiết, kinh phí thực hiện PBGDPL được ngân sách Nhà nước cấp cho Hội hàng năm còn hạn chế, nhiều nơi nhất là ở cơ sở không có, hoặc có nhưng lồng ghép nên đã ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công tác PBGDPL. 

“Do lực lượng ND đông đảo, rộng lớn, trong khi nhận thức về pháp luật của người ND còn nhiều hạn chế, vì vậy, Hội NDVN coi công tác tuyên truyền PBGDPL là trọng tâm, lãnh đạo, chỉ đạo các cấp Hội cần thực hiện. Để giúp hội viên, ND nâng cao nhận thức về pháp luật và đảm bảo được quyền lợi cho hội viên, ND, các cấp Hội đã vào cuộc một cách quyết liệt, tuyên truyền PBGDPL đến từng hội viên, nông dân. Thời gian tới, Hội sẽ xây dựng đề án Hội NDVN tham gia chương trình tuyên truyền PBGDPL đến với ND, trong đề án sẽ thực hiện rõ các nội dung, đó là xác định đối tượng, lực lượng tuyên truyền, hình thức tuyên truyền, đặc biệt là ứng dụng chuyển đổi số trong công tác tuyên truyền nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”.
Bà Bùi Thị Thơm – Phó Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN.