Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội “Hỗ trợ gia đình liệt sỹ” Nghệ An: Những việc làm tình nghĩa, nhân văn

07:02 27/07/2021 GMT+7

Nghệ An là một trong những địa phương đóng góp to lớn sức người, sức của cho hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ xâm lược. Sau 1975, đất nước thống nhất, non sông thu về một mối, đó là mốc son chói lọi, là thắng lợi huy hoàng của cả dân tộc Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh.

Hàng nghìn ngọn nến được thắp lên tại Đại lễ cầu siêu Nghĩa trang ở Nghệ An. Ảnh: T.H

Tuy nhiên, sau thắng lợi vĩ đại đó, di chứng, hậu quả nhiều mặt của chiến tranh còn để lại khá nặng nề trên quê hương Nghệ An.

Với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây” nhằm tôn vinh, tri ân các anh hùng liệt sỹ, gia đình liệt sỹ và Bà mẹ Việt Nam Anh Hùng. Đồng thời, hỗ trợ các gia đình liệt sỹ tiếp cận thực hiện và thụ hưởng các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước, giúp các gia đình thương binh liệt sỹ (TBLS) thu thập thông tin, tìm kiếm hài cốt liệt sĩ còn thất lạc hoặc chưa xác định được danh tính. Tham gia đề xuất, kiến nghị với các cơ quan quản lý Nhà nước về chính sách và giải pháp nhằm giúp đỡ, hỗ trợ các gia đình TBLS còn gặp khó khăn trong cuộc sống, ngày 15 tháng 4 năm 2014, UBND tỉnh Nghệ An ra Quyết định số 1514/NA-UBND cho phép thành lập “Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ ở Nghệ An”. Hội hoạt động theo nguyên tắc: “Tự nguyện, tự quản, minh bạch, không vụ lợi, tự chủ về tài chính, tự chịu trách nhiệm trước pháp luật và điều lệ của Hội”.

Theo ông Hồ Đức Thành, Chủ tịch Hội cho biết: Sau 5 năm hoạt động, do không thuộc diện là hội “đặc thù” nên Hội phải tự lo, tự trang trải về tài chính. Nhưng bằng trái tim nhân hậu và bầu nhiệt huyết: Tất cả vì hạnh phúc và cuộc sống bình yên của anh em đồng đội, vì thân nhân, Hội đã khắc phục muôn vàn khó khăn, thiếu thốn để duy trì hoạt động và đã đạt được những kết quả rất đáng tự hào. Hội đã tư vấn, cung cấp thông tin 370 lượt cho thân nhân liệt sĩ; thu thập, cung cấp gần 6.000 thông tin có địa chỉ của các liệt sĩ quê Nghệ An hy sinh ở các chiến trường chuyển cho Phòng LĐTBXH, thị xã, huyện và Đài PTHT để thông báo cho các gia đình cần tìm liệt sĩ.

Đặc biệt, Hội đã tích cực vận động, quan hệ với gần 700 tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ cho Quỹ của Hội đạt gần 35 tỷ đồng. Trong đó có một số đơn vị tiêu biểu như: Tổng công ty Điện lực Việt Nam – CTCP, Tổng công ty Golden City, Công ty Điện lực dầu khí Nhơn Trạch II – Đồng Nai, Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Tập đoàn VNPT (tại Nghệ An), Tập đoàn Hoa Sen, Tổng công ty Khai thác khoảng sản Việt Long – TP. HCM, Tổng công ty vật tư nông nghiệp Nghệ An… đã ủng hộ từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng trong 5 năm.

Với số tiền đó, Hội đã kịp thời phân bổ, hỗ trợ cho gia đình liệt sĩ – Mẹ VNAH để xây 395 nhà mới do hư hỏng, dột nát (mỗi nhà 50 triệu đồng, cá biệt có nhà 70 triệu đồng), tặng 341 số tiết kiệm, mỗi số 5-10 triệu đồng, tặng 5800 suất quà (mỗi suất 500.000- 1 triệu đồng), 55 xe lăn, 90 xe đạp, 2 tấn gạo, 3.500 bộ quần áo; xây dựng và nâng cấp 6 nghĩa trang và nhà bia tưởng niệm liệt sỹ. Tính từ 2014 đến hết 2020, Hội đã hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng gần 33 tỷ đồng.

Kết qủa nói trên đã để lại nhiều tình cảm, dấu ấn tốt đẹp trong các tầng lớp nhân dân, góp phần làm giảm nỗi đau, mất mát của các gia đình liệt sĩ, được lãnh đạo các cấp, các ngành tỉnh Nghệ An đặc biệt hoan nghênh, ghi nhận tặng 74 bằng khen cho tập thể và cá nhân của Hội.

Không thỏa mãn với thành tích đã đạt được, sau Đại hội nhiệm kỳ II (2021-2025), cán bộ, hội viên của Hội phấn đấu huy động mọi nguồn lực xã hội, để mỗi năm đạt chỉ tiêu từ 1,5 – 2 tỷ đồng Hội hỗ trợ để sửa chữa từ 25-30 căn nhà 1 năm, tặng từ 140-150 sổ tiết kiệm và 200-350 suất quà mỗi năm, phấn đấu tặng 15-20 xe lăn cho các thương binh, bệnh binh.

Lê Hữu Quế