Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội ND Bình Định: Chú trọng phát triển Đảng trong hội viên nông dân

Hân Nguyễn - 07:04 01/08/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Thời gian qua, bên cạnh việc đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, các cấp Hội Nông dân (ND) trong tỉnh còn quan tâm rèn luyện, bồi dưỡng hội viên nông dân ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp. Việc được kết nạp vào Đảng giúp nông dân tự tin hơn, phát huy tính tiên phong, gương mẫu trong các phong trào thi đua lao động, sản xuất giỏi.
Anh Bùi Văn Định, đảng viên là hội viên nông dân thôn Thanh Sơn, xã An Tân đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình từ mô hình trồng hồ tiêu.

Phát huy tính tiên phong của đảng viên

Anh Bùi Văn Định (sinh năm 1975), hội viên nông dân thôn Thanh Sơn, xã An Tân cho biết: “Là đảng viên, tôi luôn ý thức mình phải phấn đấu vươn lên, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống gia đình. Hiện nay, gia đình tôi đang thực hiện mô hình trồng trọt, chăn nuôi với hơn 400 gốc cây hồ tiêu, 40 con lợn thịt, 2 con bò… Mô hình cho thu nhập trên 200 triệu đồng/năm”.

Bên cạnh sản xuất, phát triển kinh tế làm giàu cho gia đình, bản thân anh Định và gia đình luôn gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia, hưởng ứng các phong trào, các cuộc vận động chung của địa phương và các hoạt động của Hội; đoàn kết, tương trợ giúp đỡ bà con địa phương trong sản xuất và đời sống…

Đảng viên Trịnh Xuân Lời, hội viên nông dân ở thôn Tiên An (xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Thạnh), luôn ý thức phải gương mẫu trong mọi phong trào của Hội và địa phương; phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống gia đình để làm gương cho bà con trong thôn noi theo. Gia đình ông đang thực hiện mô hình kinh tế vườn, ao, chuồng, kết hợp trồng rừng, mỗi năm có lợi nhuận trên 200 triệu đồng, tạo việc làm cho 15-20 lao động, với thu nhập bình quân gần 6 triệu đồng/người/tháng. Tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương, gia đình ông tự nguyện hiến 200m2 đất nông nghiệp để làm đường giao thông nông thôn.

Ông Đinh Văn Hùng - Phó Chủ tịch Hội ND huyện An Lão cho biết: Huyện An Lão có hơn 4.200 hội viên nông dân, sinh hoạt ở 10 xã, thị trấn. Để làm tốt công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên trong hội viên nông dân, các cấp Hội ND đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để chọn lọc các hội viên ưu tú tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, các lớp học tập, nghiên cứu nghị quyết Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước… nhằm bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng cách mạng cho hội viên nông dân.

Đồng thời, các cấp Hội luôn chú trọng giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống cách mạng cho hội viên; tuyên truyền về vai trò, trách nhiệm của hội viên nông dân trong giai đoạn hiện nay… Cụ thể, từ năm 2020 đến nay, các cấp Hội ND toàn huyện đã tổ chức được hơn 360 cuộc tuyên truyền cho trên 54.000 lượt người. Từ đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của hội viên trong việc tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cùng với đó, các cấp Hội ND trong huyện cũng tham mưu với cấp ủy tập trung lãnh đạo đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, ứng dụng khoa học - kỹ thuật, xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả… tạo sự tin tưởng, phấn khởi trong hội viên nông dân.

Nhờ đó, số hội viên ưu tú được kết nạp vào Đảng tăng dần qua mỗi năm. Đến tháng 11/2021, toàn huyện An Lão có 581 hội viên nông dân là đảng viên. Việc được kết nạp vào Đảng đã giúp nông dân tự tin hơn, phát huy tốt tính tiên phong, là “đầu tàu” gương mẫu trong các hoạt động của Hội và địa phương.

“Các đảng viên được kết nạp từ hội viên nông dân đều là những người tiên phong, gương mẫu trong các hoạt động của Hội. Họ còn là những tuyên truyền viên tích cực hướng dẫn các tiến bộ KHKT cho các hội viên khác học tập, làm theo”, ông Hùng khẳng định.

Nâng chất công tác kết nạp đảng viên trong nông dân

Theo ông Đinh Văn Hùng - Phó Chủ tịch Hội ND huyện An Lão, công tác phát triển đảng viên trong nông dân vẫn còn những khó khăn nhất định. Số lượng hội viên nông dân ưu tú được kết nạp vào Đảng chưa tương xứng với số lượng hội viên đông đảo và kết quả tích cực từ các phong trào thi đua của Hội.

Bên cạnh đó, một số cấp ủy Đảng chưa có sự quan tâm đúng mức công tác phát triển đảng viên trong hội viên các đoàn thể chính trị - xã hội, trong đó có Hội ND. Hoạt động, phong trào Hội chủ yếu tập trung phát triển kinh tế, chưa chú trọng công tác bồi dưỡng, tạo nguồn giới thiệu hội viên ưu tú vào Đảng… Để công tác phát triển Đảng trong hội viên nông dân có hiệu quả, cần có sự thống nhất nhận thức và hành động trong cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội nhằm nâng cao số lượng và chất lượng kết nạp đảng viên trong nông dân.

Theo Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Bình Định Quách Hồng Dục, để làm tốt công tác phát triển đảng viên từ lực lượng hội viên nông dân, Ban Thường vụ Hội thường xuyên chỉ đạo các cấp Hội ND trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục chính trị, nhận thức về Đảng cho hội viên nông dân; đa dạng hóa các hình thức tập hợp, vận động nông dân tham gia vào Hội, thông qua đó phát hiện các nhân tố tích cực, hội viên ưu tú để bồi dưỡng, phát triển Đảng.

Các huyện, thị, thành hội và cơ sở hội đã tích cực chỉ đạo các chi, tổ hội, CLB nông dân thực hiện đồng bộ các giải pháp để xét chọn hội viên nông dân ưu tú tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, các lớp học tập, quán triệt thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước và Hội cấp trên. Chú trọng nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước của Hội; xây dựng và nhân rộng các mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp, các tổ hợp tác, HTX, CLB nông dân… 

Bên cạnh đó, các cấp Hội còn tích cực, chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy Đảng cùng cấp chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi, tổ hội; phân công đảng viên theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ quần chúng ưu tú là hội viên nông dân, tạo điều kiện thuận lợi để hội viên rèn luyện, phấn đấu, đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Nhờ đó, số hội viên nông dân ưu tú được kết nạp vào Đảng tăng dần qua mỗi năm. Riêng trong năm 2021, toàn tỉnh có 167 hội viên nông dân được kết nạp Đảng. Tính chung trong giai đoạn 2010 - 2021, toàn tỉnh có 2.137 hội viên nông dân ưu tú được kết nạp; nâng tổng số đảng viên là hội viên nông dân toàn tỉnh hiện nay lên 12.149 người (chiếm 5,52% tổng số hội viên nông dân toàn tỉnh).

Ông Quách Hồng Dục đánh giá: Các đảng viên là hội viên nông dân đã phát huy tốt vai trò tiền phong, gương mẫu; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước do Hội và địa phương phát động; là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong tham gia xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đồng thời, họ tích cực hỗ trợ, giúp đỡ về cây trồng, vật nuôi, phân bón, vốn, KHKT, kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh, giúp các hội viên nông dân nghèo từng bước vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.