Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội ND Hải Dương: Chú trọng đào tạo, nâng cao chất lượng cán bộ Hội

17:01 16/07/2020 GMT+7
Trong những năm qua, Ban Thường vụ Hội Nông dân (ND) tỉnh Hải Dương luôn quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện đề án “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Hội ND Việt Nam giai đoạn 2016-2020” đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay, góp phần vào việc củng

Trong những năm qua, Ban Thường vụ Hội Nông dân (ND) tỉnh Hải Dương luôn quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện đề án “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Hội ND Việt Nam giai đoạn 2016-2020” đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay, góp phần vào việc củng cố, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, xứng đáng là trung tâm và nòng cốt trong các phong trào nông dân, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Đồng chí Lương Quốc Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực T.Ư Hội NDVN thăm Mô hình Tổ hợp tác sản xuất và tiêu thụ cà chua an toàn xã Nhân Huệ (TP. Chí Linh).

Từ giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu của phong trào nông dân và hoạt động công tác Hội trong giai đoạn mới là nhiệm vụ được Hội ND Hải Dương quan tâm thực hiện. Thực tế cho thấy, nơi nào cán bộ Hội năng động, làm việc trách nhiệm, nhiệt tình thì ở đó phong trào sẽ đạt hiệu quả, ngược lại nơi nào cán bộ làm việc không hết trách nhiệm, trình độ chuyên môn và nghiệp vụ yếu thì phong trào sẽ ngày một yếu đi. Từ nhận thức trên, Hội ND Hải Dương đã chăm lo, xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở có đủ tài và đức đưa phong trào của Hội ngày càng phát triển. Theo đó, thời gian qua các cấp Hội đã quan tâm, làm tốt việc phát hiện, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kiến thức về mọi mặt cho đội ngũ cán bộ Hội các cấp. Chú trọng đào tạo cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ mới tham gia công tác Hội với nhiều hình thức như phối hợp mở các lớp đào tạo chuyên môn; cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng do T.Ư Hội NDVN, tỉnh Hội, huyện Hội tổ chức…

Giai đoạn 2016-2020, Hội ND tỉnh đã mở được 26 lớp cho hơn 4.000 lượt cán bộ Hội ND các cấp; Hội ND các huyện, thị xã, thành phố mở được 91 lớp với hơn 9.000 lượt cán bộ Hội cơ sở, chi, tổ Hội; có 73 lượt cán bộ Hội cấp tỉnh, huyện, cơ sở tham gia bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận, kỹ năng, phương pháp công tác do T.Ư Hội tổ chức. Để việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Hội đạt được kết quả, trước khi bồi dưỡng, tập huấn, Hội ND tỉnh Hải Dương đã tổ chức khảo sát nắm rõ thực trạng đội ngũ cán bộ Hội các cấp, đặc biệt là cán bộ chủ chốt từ tỉnh đến cơ sở, xác định rõ những vấn đề mà cán bộ đang cần, đang thiếu, đang yếu từ đó xây dựng tập huấn phù hợp, đạt hiệu quả cao.

Thống kê từ sau Đại hội Hội ND các cấp nhiệm kỳ 2018 – 2023 đến nay, toàn tỉnh Hải Dương đã kiện toàn, bổ sung 59 chủ tịch và 62 phó chủ tịch Hội ND cơ sở, 6 chủ tịch, phó chủ tịch Hội ND cấp huyện. Về trình độ cán bộ Hội: 100% cán bộ chuyên trách của tỉnh và huyện có trình độ đại học và trên đại học, 80,5% có trình độ trung cấp và cao cấp lý luận chính trị; cấp xã, phường, thị trấn có 32,3% cán bộ có trình độ trung cấp chuyên môn trở lên, 93% có trình độ sơ cấp lý luận chính trị trở lên. Đây là điều kiện thuận lợi, cộng với nắm tình hình thực tế tại các cơ sở, cán bộ chuyên môn có đủ năng lực tham mưu xây dựng kế hoạch công việc phù hợp với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu. Từ đó, nhiều cán bộ đã có đủ trình độ tham mưu, đề xuất và chỉ rõ tồn tại, hạn chế để góp phần tháo gỡ khó khăn cho cơ sở.

Chị Bùi Thị Thu Hương, Chủ tịch Hội ND thị trấn Thanh Hà, huyện Thanh Hà cho biết: “Tôi thấy việc tập huấn mang lại rất nhiều điều bổ ích, được hiểu nhiều hơn về công tác Hội và phong trào nông dân, đặc biệt là về công tác xây dựng Hội và hoạt động hỗ trợ hội viên nông dân. Cán bộ mới được bổ sung, kiện toàn mong muốn được tập huấn nhiều hơn để có thêm kiến thức chuyên môn, năng lực quản lý, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác Hội và phong trào nông dân”.

Anh Nguyễn Đình Ninh, Chủ tịch Hội ND phường Phả Lại, TP. Chí Linh chia sẻ: “Qua việc tham gia các lớp tập huấn tôi thấy các chuyên đề phù hợp với thực tiễn công việc ở cơ sở. Ngoài ra trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Hội ở cơ sở, ngoài kiến thức chuyên môn chúng tôi rất cần cập nhật, có thêm kiến thức mới”.

Hội ND Hải Dương tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ Hội cơ sở năm 2020.

Đến hiệu quả các phong trào

Từ việc quan tâm đến công tác đào tạo cán bộ Hội, nhiều cơ sở Hội đã bứt phá ngoạn mục trong công tác Hội và phong trào nông dân. Hội ND xã Phạm Trấn (huyện Gia Lộc) xây dựng các mô hình và phối hợp với nhiều đơn vị tổ chức lớp tập huấn về chăn nuôi, trồng trọt cho hội viên nông dân. Hội ND phường Thạch Khôi (TP. Hải Dương) kết nạp trung bình 64 hội viên/năm, nâng tổng số hội viên toàn phường là 5.323 hội viên. Hội ND xã Cổ Dũng (huyện Kim Thành) đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân hiến đất xây dựng nông thôn mới nâng cao, kết quả đã có 137 hộ hiến 2.366m2 đất.

Với sự chỉ đạo tập trung, đến nay, các cấp Hội trong tỉnh đã thành lập 54 chi Hội ND nghề nghiệp và 68 tổ Hội ND nghề nghiệp với 3.663 hội viên, hoạt động trên các lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt, thủy sản, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ. Từ các các chi, tổ hội nghề nghiệp đã được các cấp Hội trong tỉnh hướng dẫn thành lập được 7 hợp tác xã (HTX) nông nghiệp hoạt động hiệu quả: HTX thủy sản vàng Dung Quất (xã Cao Thắng) và HTX thủy sản xã Đoàn Kết (huyện Thanh Miện); HTX sản xuất và tiêu thụ gà thương phẩm an toàn xã Tân Việt (huyện Thanh Hà); HTX thủy sản Cổ Thành (TP.Chí Linh)…

Một số cơ sở Hội đã tích cực vận động, xây dựng Quỹ Hỗ trợ Nông dân đạt kết quả cao như Hội ND xã Tân Việt (Thanh Hà) đạt 141 triệu đồng, xã Tân Phong (Ninh Giang) đạt 131,9 triệu đồng, xã Hưng Đạo (Tứ Kỳ) đạt 114,1 triệu đồng, Thái Dương (Bình Giang) đạt 112,8 triệu đồng. Từ nguồn vốn này, nhiều hộ nông dân đã được vay vốn, phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập cho gia đình.

Công tác đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội góp phần song hành cùng những khởi sắc của các phong trào thi đua trong nông dân. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế như: Trình độ một số cán bộ Hội cơ sở còn yếu, nhất là cán bộ chủ chốt cao tuổi, phương pháp làm việc thiếu tính sáng tạo, một số lãnh đạo địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác quy hoạch cán bộ Hội, cơ chế chính sách về công tác cán bộ Hội cơ sở chưa phù hợp khiến một số cán bộ Hội không chuyên tâm công tác.

Theo bà Phạm Thị Thanh Tâm, Ủy viên BCH T.Ư Hội, Chủ tịch Hội ND tỉnh Hải Dương thì: “Trong năm 2020 và những năm tiếp theo, Hội ND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo Hội ND cấp huyện phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện và các ngành liên quan tăng cường công tác đào tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ chi, tổ Hội. Đồng thời, các cấp Hội tập trung vào việc tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng; xây dựng các chi, tổ Hội ND nghề nghiệp; tăng cường công tác phát triển, quản lý và nâng cao chất lượng hội viên; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách, thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng, tổ chức các buổi tọa đàm, hội thi, hội thảo về công tác cán bộ Hội cơ sở”.

“Hội ND Hải Dương luôn xác định đào tạo cán bộ Hội các cấp phải bám sát chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, của Hội và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Những nội dung nào cán bộ Hội còn thiếu, yếu hay những chủ trương lớn của T.Ư Hội NDVN và Tỉnh ủy chỉ đạo, triển khai, HND Hải Dương đều nghiên cứu, hỗ trợ, tập huấn kịp thời để cán bộ Hội các cấp nắm bắt và vận dụng, đáp ứng được nhiệm vụ, yêu cầu công việc”.
Bà Phạm Thị Thanh Tâm, Chủ tịch Hội ND tỉnh Hải Dương.

Xuân Thắng