Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp tỉnh Cà Mau và Trung Quốc

Ái Vân - 12:18 25/04/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) – Ngày 24/4, tại tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị Gặp gỡ, kết nối doanh nghiệp Trung Quốc và doanh nghiệp tỉnh Cà Mau.

Dự hội nghị có ông Huỳnh Quốc Việt, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau; ông Ngụy Hoa Tường, Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại TP. Hồ Chí Minh; ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể; cùng đại diện hơn 100 doanh nghiệp của tỉnh Cà Mau và Trung Quốc.

Cà Mau là tỉnh cực Nam của Việt Nam, nằm ở trung tâm vùng biển các nước Đông Nam Á, thuộc hành lang phát triển kinh tế phía nam của Chương trình hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng, có điều kiện thuận lợi trong giao lưu phát triển kinh tế với các nước Đông Nam Á. Tỉnh có ngư trường rộng lớn, nguồn lợi thủy hải sản đa dạng, có diện tích nuôi trồng thủy sản hơn 300.000ha, với sản lượng tôm lớn nhất nước, kim ngạch xuất khẩu hơn 1 tỷ USD/năm. 

Các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: ĐVCC

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Huỳnh Quốc Việt, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết: Thời gian qua, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc luôn phát triển theo hướng tích cực, đạt nhiều tiến triển mới. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong khu vực ASEAN.

Việc hai bên tiếp tục duy trì thường xuyên các cơ chế hợp tác kinh tế thương mại song phương, các hiệp định đa phương như: Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc, Hiệp định Đối tác toàn diện khu vực… đã kịp thời giải quyết các vấn đề tồn tại trong quan hệ thương mại giữa hai nước, đưa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại hai nước phát triển ngày càng ổn định theo hướng cân bằng, bền vững hơn. 

Tuy nhiên, hợp tác kinh tế, thương mại của tỉnh Cà Mau với các đối tác, địa phương của Trung Quốc vẫn chưa xứng với tiềm năng. Năm 2023, tổng kim ngạch thương mại giữa tỉnh Cà Mau với Trung Quốc chỉ đạt 97 triệu USD, chiếm tỷ trọng rất thấp so với tổng kim ngạch thương mại Việt Nam Trung Quốc.  Hội nghị này sẽ là cơ hội tốt để doanh nghiệp Cà Mau và Trung Quốc gặp gỡ, trao đổi thông tin, tạo tiền đề để tiến tới hợp tác song phương trên tinh thần đôi bên cùng có lợi trong thời gian tới.

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Cà Mau giới thiệu về lĩnh vực đang sản xuất, kinh doanh và mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp Trung Quốc để đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm, mở rộng thị trường. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Trung Quốc đã đánh giá cao tiềm năng, thế mạnh và khả hăng hợp tác giữa các doanh nghiệp Trung Quốc và doanh nghiệp của tỉnh Cà Mau. Qua đó, mong muốn được hợp tác với tỉnh Cà Mau trong các lĩnh vực thế mạnh như: nuôi trồng thủy sản, các sản phẩm từ tôm, cua và năng lượng tái tạo…  

Ông Ngụy Hoa Tường, Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại TP. Hồ Chí Minh đánh giá buổi gặp gỡ, kết nối giữa doanh nghiệp hai bên là hành động thiết thực, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp học hỏi kinh nghiệm và tìm kiếm cơ hội phát triển với đối tác mới, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ giữa Trung Quốc và Việt Nam. Ông  đề nghị các doanh nghiệp Trung Quốc cùng nhau hợp tác với doanh nghiệp phía Việt Nam để các mặt hàng nông sản của Việt Nam nói chung, tỉnh Cà Mau nói riêng trở thành những sản phẩm bán chạy trên thị trường Trung Quốc.