Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội ND huyện Xín Mần: Nhiều giải pháp kịp thời giúp hội viên phát triển sản xuất

Hoàng Tính - 07:04 17/05/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi) - Mặc dù còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng nền kinh tế trong dịch Covid-19, thời tiết, tình hình dịch bệnh bất thường… nhưng dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, điều hành của chính quyền, Hội Nông dân huyện Xín Mần đã có nhiều nỗ lực đưa ra những giải pháp kịp thời giúp hội viên nông dân vượt qua khó khăn.

Hướng mạnh về cơ sở

Thời gian qua, Hội Nông dân các cấp huyện Xín Mần đã tích cực, chủ động, sáng tạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ và hội viên nông dân. Với phương châm “Vận động đi đôi với hỗ trợ hội viên” tập trung hướng mạnh về cơ sở; thường xuyên tiếp xúc và gần gũi với hội viên để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng.

Hội viên Nông dân xã Tả Nhìu chăm sóc ngô vụ Xuân 2022

Trong các buổi tuyên truyền, các cấp Hội Nông dân huyện Xín Mần đã thường xuyên kết hợp lồng ghép các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, vay vốn sản xuất, dạy nghề, giải quyết việc làm... để thu hút hội viên nông dân tham gia. Từ đó, các cuộc sinh hoạt của Hội Nông dân các cấp trong huyện Xín Mần đã được duy trì đều đặn và chất lượng được nâng lên.

Ông Phạm Anh Thái - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Xín Mần cho biết: Trong năm 2021 mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng Hội Nông dân huyện Xín Mần đã thực hiện tuyên truyền được 1.630 cuộc với 64.606 lượt người tham dự, trong đó số buổi tuyên truyền phổ biến pháp luật là 768 cuộc với 26.492 người tham dự, trợ giúp pháp lý được 18 cuộc với 506 lượt hội viên tham gia.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, tỷ lệ hội viên tham gia sinh hoạt đông hơn, hội viên nông dân thấy được quyền lợi khi tham gia tổ chức Hội. Từ đó, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do tổ chức Hội và địa phương phát động, góp phần quan trọng vào việc thực hiện các mục tiêu kinh tế, xã hội, phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.

Nhằm hỗ trợ hội viên phát triển sản xuất, trong năm 2021 Hội Nông dân huyện Xín Mần đã xây dựng được 18 mô hình phát triển kinh tế. Thành lập mới được 40 tổ hội nghề nghiệp nâng tổng số tổ hội nghề nghiệp trên địa bàn huyện là 66 tổ hội nghề nghiệp. Thúc đẩy liên kết giữa các mô hình sản xuất, kinh doanh, giữa các hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi với nhau để đoàn kết, giúp đỡ và chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy phát triển sản xuất hàng hoá lớn.

Gia đình anh Sần Seo Pao, thị trấn Cốc Pài (huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang) phát triển chăn nuôi gia súc.

Cũng từ đó số hội viên, nông dân trong năm 2021 đăng ký đạt danh hiệu Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp đạt 7.088 hộ, chiếm 59% so với tổng số hộ nông dân toàn huyện Xín Mần. Trong đó, số hộ nông dân đạt danh hiệu Hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp năm 2021 là 1.458 hộ, chiếm 20,6% số hộ đăng ký.

Thuận lợi về “vốn”

Ông Thái cho biết thêm: Thời gian qua Hội Nông dân huyện Xín Mần đã chủ động phối hợp với các cấp các ngành, đoàn thể, Hội Nông dân tỉnh Hà Giang... nhằm hỗ trợ hội viên nông dân huyện Xín Mần về “vốn”, đó là: Kiến thức, tư liệu sản xuất, thị trường, tiền...

Trong năm 2021 Hội Nông dân Xín Mần đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị mở 6 lớp dạy nghề cho 231 hội viên nông dân, tiếp tục thực hiện dự án "Nuôi bò luân chuyển" tại xã Cốc Rế (đã có 20/20 hộ đã mua được con giống) và dự án "Nuôi lợn nái sinh sản luân chuyển" tại 3 hộ của thôn Cốc Độ, xã Chế Là.

Hội Nông dân huyện Xín Mần đã phối hợp xây dựng các chương trình liên kết chuyển giao khoa học kỹ thuật gắn với tiêu thụ sản phẩm lúa gạo Gìa Diu (Thèn Phàng), nếp Quảng Nguyên, Séng Cù xã Trung Thịnh, nếp Nàng Hương xã Cốc Rế. Thực hiện mô hình trồng hồng không hạt tại xã Chế Là, Bản Ngò; liên kết thực hiện trồng cây hồng không hạt, cây mận, cây lê tại xã Thèn Phàng; xây dựng mô hình nuôi trâu vỗ béo ở xã Ngán Chiên, Bản Díu, Nàn Xỉn và Tả Nhìu gắn với xây dựng tổ hội nghề nghiệp chuyển giao khoa học kỹ thuật.

Góp phần nâng cao kiến thức về thị trường cho hội viên nông dân, Hội Nông dân huyện Xín Mần đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho hội viên nông dân về lợi ích của việc xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm, tham gia các hội chợ xúc tiến sản phẩm do huyện Xín Mần và tỉnh Hà Giang tổ chức. Đến nay toàn huyện Xín Mần đã xây dựng được 11 sản phẩm OCOP là: Mật ong hoa thảo quả xã Nấm Dẩn, Trà San Tuyết Chế Là, Trà Tuấn Băng xã Nà Chì, Trà Khổ Qua rừng thị trấn Cốc Pài, Mật Ong hoa rừng xã Xín Mần, Gạo Gìa Dui xã Thèn Phàng, Gạo nếp Quảng Nguyên xã Quảng Nguyên, Miến dong thị trấn Cốc Pài, Thịt trâu sấy khô xã Tả Nhìu, Chè Bản vẽ xã Nà Chì, Hạt ý dĩ xã Chí Cà.

Hội Nông dân các cấp huyện Xín Mần cũng đã chủ động hỗ trợ về vốn cho hội viên nông dân thông qua Quỹ Hỗ trợ Nông dân, vốn tín chấp từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Xín Mần.

Từ nguồn kịp thời của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Xín Mần, nông dân huyện Xín Mần đã tự tin phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

Ông Trần Thanh Vĩ – Giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Xín Mần cho biết: Tính đến nay Ngân hàng đang phối hợp với Hội Nông dân các cấp huyện Xín Mần để đáp ứng về vốn cho 2.145 hộ thuộc 66 tổ tiết kiệm vay vốn với tổng dư nợ 94.897 triệu đồng. Từ nguồn vốn chính sách, các hội viên nông dân đã sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả. Các hộ vay chủ yếu  đầu tư phát triển chăn nuôi, trồng cây ăn quả và phát triển các mô hình nông nghiệp...

Chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân huyện Xín Mần và Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Xín Mần đã thực sự là cầu nối giữa Ngân hàng Chính sách Xã hội với hội viên nông dân. Thông qua tổ chức Hội, việc vay vốn ưu đãi của hội viên nông dân được thuận lợi, thủ tục đơn giản, nhanh gọn, giúp nông dân tiếp cận nguồn vốn kịp thời.

Ông Thái cho biết thêm: Những năm qua nhờ có nguồn vốn tín dụng kịp thời từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Xín Mần mà hội viên nông dân trong huyện đã cơ bản được đáp ứng nhu cầu về vốn để đầu tư vào sản xuất cây trồng vật nuôi, qua đó đại đa số các hộ được vay đã phát huy hiệu quả nguồn vốn; từ đó số hội viên nông dân huyện Xín Mần đã vươn lên thoát nghèo và số hộ khá, giàu ngày càng tăng lên.