Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội Nông dân tỉnh Hưng Yên: 100% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội IX đã hoàn thành và vượt mức đề ra

Hoàng Tính - 08:20 21/09/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Với vai trò đại diện cho giai cấp nông dân tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước và khối đại đoàn kết toàn dân; Nhiệm kỳ vừa qua Hội Nông dân tỉnh Hưng Yên đã tích cực vận động, tập hợp, tổ chức hội viên, nông dân thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh… 13/13 chỉ tiêu của Đại hội IX (2018-2023) đã hoàn thành và vượt mức.

Đã có 5.179 hộ nông dân thoát nghèo

Trong hoạt động những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Hưng Yên đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, huy động sức mạnh tổng hợp và sự sáng tạo của cán bộ, hội viên trong công cuộc xây dựng, củng cố tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

Bà Bùi Thị Thơm - Phó chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam (đứng thứ 3 từ phải sang) thăm quan mô hình kinh tế của Hội viên nông dân tỉnh Hưng Yên. (Ảnh HND tỉnh Hưng Yên)

Nhiệm kỳ 2018-2023, dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức như: Dịch covid-19, giá cả vật tư nông nghiệp tăng cao, nông sản bị rớt giá… nhưng ngành Nông nghiệp Hưng Yên vẫn có những bước phát triển mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh Hưng Yên, trong đó có đóng góp không nhỏ của hội viên nông dân và Hội Nông dân tỉnh Hưng Yên.

Dưới sự tổ chức, lãnh đạo điều hành của Hội Nông dân các cấp, phong trào nông dân ở hầu khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã không ngừng phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu. Trong nhiệm kỳ vừa qua các cấp Hội Nông dân tỉnh Hưng Yên đã kết nạp mới được 16.693 hội viên mới (đạt 138% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra) nâng tổng số hội viên toàn tỉnh hiện có 212.840 hội viên.

Với việc các cấp Hội Nông dân trên địa bàn thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; nâng cao vai trò trách nhiệm, tính chủ động trong công tác của cán bộ giúp cho công tác Hội và phong trào nông dân hoạt động có hiệu quả. Đến nay có 159/159 cơ sở có quỹ hội với tổng số tiền là 6 tỷ 783 triệu đồng; quỹ chi hội đạt hơn 26 tỷ đồng, bình quân quỹ hội đạt 154.000 đồng/hội viên, đạt 116% so với Nghị quyết Đại hội. Quỹ hội tăng thêm đã tạo điều kiện cho hội viên tổ chức các hoạt động tại cơ sở. Công tác thu hội phí đã được các cấp hội thực hiện thu và trích nộp đúng quy định. Tỷ lệ hội viên nộp hội phí đạt 100%. (đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội).

Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm; Các cấp Hội đã phát động “Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” trong hội viên nông dân. Hàng năm trung bình có trên 112.000 hộ đăng ký sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp; qua bình xét trung bình hàng năm có 60.000 hộ đạt danh hiệu các cấp đạt 53,5% số hộ đăng ký (vượt chỉ tiêu đề ra).

Hội Nông dân tỉnh Hưng Yên đã thường xuyên tổ chức đưa cán bộ Hội Nông dân tỉnh, huyện, cơ sở, chủ nhiệm hợp tác xã, hội viên sản xuất, kinh doanh giỏi tiêu biểu tham quan mô hình kinh tế tập thể theo chuỗi liên kết sản xuất tại tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Ninh Bình, Thanh Hóa, Thái Bình... Qua đó không chỉ giúp nông dân thoát nghèo vươn lên làm giàu chính đáng mà còn thể hiện tinh thần nhân văn sâu sắc, tương thân, tương ái, lá lành đùm là rách của nông dân. Những hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ từ 2 - 5 hộ nghèo trở lên về vốn, giống cây, con, vật tư, kinh nghiệm…để phát triển sản xuất, cải thiện đời sống.

Tổ chức thành công Hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên đối thoại với nông dân năm 2022 (Ảnh HND Hưng Yên)

Chương trình “Tiếp sức nhà nông cho con đến trường” giai đoạn 2020 -2022 tại tỉnh Hưng Yên, đã hỗ trợ 40 hộ nông dân nghèo của 2 huyện Kim Động, Yên Mỹ vay không lãi suất, tổng số vốn 800 triệu đồng. Chương trình hỗ trợ thức ăn gia súc, gia cầm do Công ty TNHH GreenFeed Việt Nam sản xuất cho 40 hộ vay vốn, trị giá bằng tiền 3 triệu đồng/hộ. Chương trình đã trao thưởng cho 62 học sinh, sinh viên có thành tích học tập khá, giỏi, chuyển cấp, đỗ đại học, cao đẳng với tổng số tiền trên 109 triệu đồng.

ông Vũ Văn Thắng (bên trái) - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Hưng Yên thăm quan mô hình trồng lan. (Ảnh HND Hưng Yên)

Qua phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương nông dân điển hình trong sản xuất, kinh doanh giỏi, có ý chí vươn lên làm giàu, mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ vào đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, đã hình thành nên các mô hình kinh tế hộ, tổ hợp tác, tổ liên kết, hợp tác xã trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần giúp 5.179 hộ nông dân thoát nghèo.

 Luôn đồng hành cùng hội viên

Để giúp đỡ hội viên nông dân về vốn các cấp Hội tích cực, chủ động tham mưu, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả Đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ Hỗ trợ nông dân”. Tính đến nay tổng dư nợ cho vay Quỹ HTND các cấp đạt 94,918 tỷ đồng, trong đó cho vay theo dự án nhóm hộ là 144 dự án cho 2.029 hộ vay; phân loại theo các loại hình có 116 dự án trồng trọt (chiếm 79,4%), 11 dự án chăn nuôi (chiếm 8,8%), 12 dự án nuôi thủy sản (chiếm 8,1%) và 5 dự án dịch vụ và làng nghề (chiếm 3,7%).

Các cấp Hội Nông dân trong tỉnh tích cực phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hưng Yên thực hiện việc ủy thác cho vay; Đến nay 159/159 cơ sở Hội đã thực hiện nhận uỷ thác với Ngân hàng Chính sách xã hội; Dư nợ đạt 1.253 tỷ đồng (tăng 468,1 tỷ đồng so với đầu nhiệm kỳ) với 9 chương trình cho vay.

Hội Nông dân tỉnh Hưng Yên luôn tích cực đồng hàng cùng Hội viên nông dân trong phát triển sản xuất. (Ảnh HND Hưng Yên)

Hội Nông dân tỉnh Hưng Yên cũng đã phối hợp tốt với Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT chi nhánh Hưng Yên và Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT chi nhánh Hưng Yên II. Đến nay 10/10 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn đã thực hiện thoả thuận liên ngành tại 82/159 cơ sở Hội với dư nợ nguồn vốn là 2.424 tỷ 034,87 triệu đồng (tăng 1680,8 tỷ đồng so với đầu nhiệm kỳ) với 355 tổ vay vốn, 11.071 hộ vay.

Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho nông dân được các cấp Hội tích cực quan tâm triển khai. Trung tâm Dạy nghề và HTND tỉnh Hưng Yên đã thường xuyên đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, trình độ nhận thức của nông dân. Trong nhiệm kỳ qua các cấp Hội nông dân trong tỉnh đã phối hợp với các sở, ban nghành tổ chức 87 lớp đào tạo nghề cho 3.231 hội viên nông dân, sau đào tạo có 3.093 hội viên nông dân có việc làm, trong đó Trung tâm Dạy nghề và HTND, Hội Nông dân tỉnh trực tiếp mở 8 lớp đào tạo nghề cho 315 hội viên.

Để hỗ trợ Hội viên về vật tư, thiết bị nông nghiệp Hội Nông dân tỉnh Hưng Yên đã phối hợp với các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Hưng yên để nghiên cứu hỗ trợ đầu vào, hướng đầu ra cho nông sản của nông dân; tăng cường hoạt động cung ứng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho hội viên, nông dân trả chậm sau thu hoạch, ký kết hợp đồng bao tiêu nông sản cho nông dân. Kết quả các cấp Hội đã cung ứng được 8.601 tấn phân bón trả chậm, trị giá trên 77,9 tỷ đồng; 26,2 tấn giống trị giá trên 8,225 tỷ đồng; 7.452 kg thuốc BVTV trị giá trên 2.789 tỷ đồng; 115 tấn thức ăn chăn nuôi trị giá trên 1.300 triệu đồng...

Về khoa học kỹ thuật các cấp Hội Nông dân đã tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành tăng cường mở các lớp chuyển giao KHKT cho nông dân như: Kỹ thuật chăm sóc phòng trừ sâu bệnh cho lúa, cây ăn quả, cây rau màu; kỹ thuật sử dụng các chế phẩm trong sản xuất nông nghiệp; kỹ thuật chăn nuôi và phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm. Trong nhiệm kỳ đã tổ chức được 2.707 buổi tập huấn chuyển khoa học kỹ thuật cho 175.769 lượt hội viên. Ngoài ra Hội nông dân tỉnh phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ xây dựng 07 mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản.

Trong nhiệm kỳ Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Hưng Yên đã phối hợp với Sở Công thương tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến kiến thức hội nhập quốc tế với chủ đề: “Xuất khẩu nông sản vào thị trường Trung Quốc và EU” cho trên 200 cán bộ, hội viên nông dân ở 10 điểm cầu của 10 huyện, thị xã, thành phố. Ngoài ra các cấp Hội trong tỉnh phối hợp tổ chức, tham gia 20 cuộc hội chợ quảng bá, xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp.

Nhiệm kỳ 2018-2023 Hội Nông dân các cấp trong tỉnh Hưng Yên đã tham gia tư vấn, hướng dẫn thành lập mới được 42 hợp tác xã; 83 tổ hợp tác. Nâng tổng số HTX, THT do các cấp Hội Nông dân tư vấn hướng dẫn thành lập đến nay là 88 hợp tác xã và 87 tổ hợp tác trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và dịch vụ nông nghiệp (đạt 145,6% kế hoạch giao).

Nhiều nông dân đã vươn lên làm giàu trên quê hương bằng những mô hình hay, đặc sắc. (Ảnh HND Hưng Yên)

Các cấp Hội trong tỉnh đã hướng dẫn xây dựng được 150 mô hình sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị. Các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả, giá trị kinh tế cao, tiêu biểu như: Mô hình vải lai chín sớm tại 3 xã Phan Sào Nam, Tam Đa, Đình Cao, huyện Phù Cừ; Mô hình trồng bưởi cảnh với quy mô 1,5ha, tổng số vốn 2,2 tỷ đồng, 15 hộ tham gia, mô hình trồng quất cảnh trong lu với quy mô 2ha, tổng số vốn 3 tỷ đồng với 20 hộ tham gia tại xã Thắng Lợi, huyện Văn Giang. Mô hình Nuôi gà thả vườn kết hợp trồng Bưởi đào đường của ông Vũ Văn Thăng ở Yên Hòa, Yên Mỹ cho thu nhập trên 250 triệu đồng/năm; mô hình trồng nhãn chín sớm và hoa công nghệ cao, thu nhập từ  500 triệu - 1 tỷ đồng/năm và tạo việc làm ổn định cho 10 lao động địa phương với mức lương từ 5 triệu - 7 triệu đồng/tháng của gia đình ông Trịnh Ngọc Tiệp, xã Ngọc Thanh huyện Kim Động...

Trong 2 ngày 22-23/9, Đại Hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Hưng Yên lần thứ X, nhiệm kỳ 2023-2028 sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Hưng Yên với 237 đại biểu chính thức và 120 khách mời.