Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Chi hội Nhà báo Tạp chí Nông thôn mới phải là nòng cốt giúp hội viên nâng cao kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn

Hoàng Tính - 18:46 11/05/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 11/5 Chi Hội Nhà báo Tạp chí Nông thôn mới đã tổ chức thành công Đại hội chi Hội Nhà báo nhiệm kỳ 2023-2025. Nhiệm kỳ vừa qua các hội viên Chi hội Nhà báo Tạp chí Nông thôn mới đã có nhiều đóng góp vào sự phát triển của Tạp chí nhất là trong việc nâng cao chất lượng nội dung các ấn phẩm Tạp chí Nông thôn mới.

Đến dự và chỉ đạo Đại hội Đại hội  có bà Vũ Thị Hà - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam,  Trưởng Ban Công tác Hội của Hội Nhà báo Việt Nam và cán bộ Ban Công tác Hội. Về phía Tạp chí Nông thôn mới có bà Nguyễn Thị Thanh Huyền – Bí thư chi bộ, Tổng Biên tập Tạp chí cùng toàn thể các hội viên trong chi hội.

Đại diện Hội Nhà báo Việt Nam tặng hoa chúc mừng Đại hội Chi hội Nhà báo Tạp chí Nông thôn mới

Nhiệm kỳ 2021 - 2023 của Chi hội Nhà báo Tạp chí Nông thôn mới diễn ra với nhiều khó khăn và thách thức, hoạt động trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp. Đây cũng là giai đoạn có sự biến động về nhân sự Ban Thư ký Chi hội (đồng chí thư ký chi hội chuyển công tác), một số hội viên chuyển sinh hoạt vì vậy cũng đã ảnh hưởng đến công tác điều hành và hoạt động chung của chi hội.

Tuy vậy, với sự chỉ đạo trực tiếp của Chi ủy, Ban Biên tập Tạp chí Nông thôn mới và sự nỗ lực của Ban thư ký chi hội và các hội viên, chi hội Nhà báoTạp chí Nông thôn mới đã đạt được nhiều kết quả, thành tích đáng ghi nhận, đóng góp vào sự phát triển của Tạp chí Nông thôn mới, nhất là trong việc nâng cao chất lượng nội dung các ấn phẩm Tạp chí Nông thôn mới; các bài viết trên Tạp chí Nông thôn mới đã trở thành tài liệu, học liệu quan trọng để hội viên nông dân, cán bộ hội nông dân các cấp trên địa bàn các tỉnh, thành sử dụng và áp dụng vào thực tiễn.

Thời gian qua Chi hội Nhà báo Tạp chí Nông thôn mới đã có nhiều đóng góp vào sự phát triển của Tạp chí Nông thôn mới

Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, Tạp chí đã thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trong việc phối hợp với các đơn vị, ban, ngành, địa phương tổ chức các hội nghị, hội thảo, sự kiện; tham gia công tác từ thiện, hỗ trợ hội viên nông dân khắc phục khó khăn sau thiên tai, dịch bệnh. Tiêu biểu như: Tham mưu và tổ chức thực hiện thành công Chương trình “Tôn vinh Nhà khoa học với Nhà nông” lần thứ Nhất năm 2018, lần thứ Hai năm 2019, lần thứ Ba năm 2020, lần thứ Tư năm 2022;  Tổ chức và phối hợp tổ chức các hoạt động thiện nguyện ủng hộ nông dân nghèo vùng sâu, vùng xa, vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ về nhu yếu phẩm, vật tư, cây, con giống.

Chi hội Nhà báo Tạp chí Nông thôn mới cũng đã  tổ chức cho hội viên tham gia một số cuộc thi viết và một số giải báo chí trong lĩnh vực thuộc tôn chỉ - mục đích; tổ chức các hoạt động dã ngoại kết hợp tác nghiệp trao đổi nghiệp vụ; tham gia triển lãm ấn phẩm tạp chí thông qua các Hội Báo Xuân và Hội Báo toàn quốc, trong đó có Hội Báo toàn quốc năm 2023, tổ chức tại Hà Nội từ ngày 17-19/3 năm 2023.   

Cùng với đó, Ban Thư ký Chi hội đã tổ chức lấy ý kiến của các hội viên để tham mưu cho Ban Biên tập một số nghiệp vụ báo chí cụ thể trên Tạp chí in (đổi mới trình bày, đóng góp ý kiến xây dựng Đề án đổi mới, nâng cao chất lượng Tạp chí Nông thôn mới), trên Tạp chí điện tử (góp ý xây dựng trang, mục cho website Tạp chí điện tử phiên bản mới, điều chỉnh thiết kế măng sét, thiết kế một số hình thức E - Magazine, bước đầu thực hiện các tin, bài viết Tạp chí điện tử với các chuyên mục video, clip…  Nhiều nội dung tham mưu của Ban Thư ký chi hội đã được Ban Biên tập Tạp chí tiếp thu, áp dụng vào thực tế hiệu quả.

Chi hội Nhà báo Tạp chí Nông thôn mới đã tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc thực hiện Kế hoạch 156-KH/BTGTW ngày 14/6/2022 của Ban Tuyên giáo Trung ương về tăng cường công tác chấn chỉnh hoạt động báo, tạp chí, trang thông tin điện tử mạng xã hội trong giai đoạn hiện nay; Triển khai thực hiện Kế hoạch 154-KH/BTGTW của Ban Tuyên giáo Trung ương về "Xây dựng môi trường văn hoá trong các cơ quan báo chí” và 2 Chương trình cụ thể của Tạp chí, đó là: Kế hoạch số 55/TCNTM ngày 19/7/2022 về việc “Tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hoá trong các cơ quan báo chí” tại Tạp chí Nông Thôn Mới; Kế hoạch số 54/Ctr/TCNTM ngày 19/7/2022 về Chương trình hành động của Tạp chí Nông Thôn Mới thực hiện Kế hoạch số 156/KH-BTGTW ngày 14/6/2022 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc “Tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý, chấn chỉnh hoạt động báo, tạp chí, trang thông tin điện tử, mạng xã hội trong giai đoạn hiện nay”.

Phát biểu tại Đại hôi, bà Vũ Thị Hà - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam,  Trưởng Ban Công tác Hội của Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá cao những thành tích đã đạt được của Chi hội Nhà báo Tạp chí Nông thôn mới trong giai đoạn khó khăn vừa qua; Chi hội tuy có ít thành viên những hoạt động rất hiệu quả, có nhiều đóng góp để xây dựng Tạp chí Nông thôn mới ngày một phát triển.

Bà Vũ Thị Hà - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban Công tác Hội của Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu

Theo bà Hà: Để nâng cao công tác chuyên môn nghiệp vụ trong lĩnh vực báo chí, thì việc “học tập” và nâng cao kiến thức là vấn đề mà Chi hội cũng như các hội viên cần phải rèn luyện thường xuyên. Hàng năm Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức rất nhiều các lớp tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ báo chí (trung bình 140-150 lớp/năm) đây là cơ hội rất tốt để Chi hội Nhà báo Tạp chí Nông thôn mới cử hội viên tham dự những lớp đúng với tôn chỉ hoạt động. Trong thời gian tới, Tạp chí Nông thôn mới phối hợp với Báo Nông thôn ngày nay để thành lập liên Chi hội Nhà báo.

Phát biểu tại Đại hội, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền – Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Tạp chí Nông thôn mới đã cảm ơn sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Hội Nhà báo Việt Nam đối với chi hội Nhà báo Tạp chí Nông thôn mới. Đối với Chi hội Nhà báo Tạp chí Nông thôn mới, nhiệm kỳ qua, chi ủy, Ban Biên tập luôn quan tâm và tạo điều kiện để chi hội và các hội viên hoạt động tốt, nhất là việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng và nghiệp vụ chuyên môn cho hội viên trong chi hội. Ban Biên tập tạo điều kiện tốt nhất để các hội viên chi hội được tham gia các lớp tập huấn, đào tạo chuyên môn nghiệp vụ của các đơn vị có thẩm quyền, chức năng tổ chức cũng như sẵn sàng mời các chuyên gia, nhà báo… đến tòa soạn để tập huấn trực tiếp cho các hội viên trong chi hội. 

Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Thư ký nhiệm kỳ 2023-2025

" Thời gian tới Chi hội Nhà báo Tạp chí Nông thôn mới cần phải tích cực, đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ theo các quy định của Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam Việt Nam; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên để đề xuất, kiến nghị với chi ủy, Ban Biên tập; Chú trọng chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của hội viên; tuyên truyền vận động hội viên thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật nói chung, Luật Báo chí nói riêng, các quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, quy tắc phát ngôn của người làm báo trên mạng xã hội... tham gia xây dựng và thực hiện các quy chế của tòa soạn; kiểm tra, giám sát việc tuân thủ pháp luật về báo chí của hội viên... " bà Huyền nhấn mạnh.

Đại hội cũng đã tổ chức bầu ra Ban Thư ký Chi hội Tạp chí Nông thôn mới nhiệm kỳ 2023-2025 gồm 3 người, bà Lê Thị Thanh An được bầu là Thư ký chi hội Nhà báo Tạp chí Nông thôn mới.

Tạp chí Nông thôn mới là Cơ quan của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, được thành lập năm 1995, xuất bản số đầu tiên tháng 01/1996. Tạp chí Nông thôn mới được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp Giấy phép xuất bản lần đầu vào năm 1995 và hiện nay được Bộ thông tin Truyền thông cấp Giấy phép xuất bản  2 loại Tạp chí là Tạp chí Nông thôn mới in và điện tử: https://tapchinongthonmoi.vn