Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hướng Hóa: Tập trung mọi nguồn lực nhanh chóng dập tắt ổ dịch bò lở mồm, long móng

Đức Thủy - 14:31 13/08/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Theo văn bản ngày 9/8 của Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị gửi UBND huyện Hướng Hoá về việc tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh lở mồm long móng trên địa bàn huyện thì số bò phát bệnh lở mồm long móng tại xã Hướng Phùng và xã Húc có đến 27 con bò mắc bệnh (và có 1 con chết). Đáng nói, số gia súc mắc bệnh nói trên đã phát bệnh sau khi nhập vào địa bàn chỉ vài ngày.

Đại diện UBND xã Húc thông tin, ngày 29/7/2024 UBND xã Húc đã tiếp nhận 53 con bò từ Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; đã cấp cho 5 thôn gồm thôn Ván Ri là 19 con; thôn Ta Nuc 11 con; thôn Ta Cu 12 con; thôn Ho Le 7 con; thôn Ta Ry 2 là 4 con.

bo bi lo mom long mong
Bò cấp về cho người dân phát bệnh, gây nguy cơ dịch bệnh lây lan trên diện rộng (ảnh: Đức Thuỷ)

Sau khi có thông tin bò nhận từ Chương trình MTQG có dấu hiệu bệnh, UBND xã đã báo cáo cho Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện biết để kiểm tra; đồng thời chỉ đạo nhân viên khuyến nông, cán bộ phụ trách nông nghiệp xã thực hiện kiểm tra tình hình dịch bệnh tại các thôn có tiếp nhận bò ngày 29/7/2024; đồng thời tăng cường giám sát, kiểm tra tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc trong toàn xã, tiêm phòng vắc xin lở mồm long móng được 395 con.

Riêng tại xã Hướng Phùng dịch bệnh xảy ra từ cuối tháng 6/2024, đến nay toàn bộ số bò bệnh đã lành triệu chứng lâm sàng.

Theo báo cáo của UBND xã Hướng Phùng ngày 26/7/2024, UBND xã Hướng Phùng đã tiếp nhận 62 con bò từ Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi để cấp cho 31 hộ dân. Sau khi UBND nhận được thông tin và đi kiểm tra, phát hiện có 14 con bò/12 hộ bị bệnh với các biểu hiện có vết loét tại kẽ chân, viêm quanh viền móng chân, đi lại khó khăn, một số con có vết loét ở miệng.

Ngay sau khi phát hiện, UBND xã đã phối hợp với đơn vị cung ứng con giống điều trị số bò bị bệnh nói trên, về phía đơn vị cung ứng con giống đã cung cấp vắc xin lở mồm long móng, tiêm được 379 con để thực hiện tiêm phòng bao vây tại các thôn nói trên. Đến ngày 02/8/2024, toàn bộ số bò bệnh đã lành triệu chứng, không còn bò mắc bệnh.

bò du an có nguy co lay benh cao
Phong tục chăn thả gia súc tại các địa phương miền núi khiến nguy cơ dịch bệnh lây lan cao (ảnh: Đức Thuỷ)

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, hiện nay gia súc mắc bệnh đang tiếp tục được phát hiện tại các thôn có nhập bò tại địa bàn xã, do đó nguy cơ dịch bệnh tiếp tục phát sinh và lây lan diện rộng trong thời gian tới là rất cao.

Ngay sau khi có thông tin dịch bệnh, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tổ chức kiểm tra, tập trung hướng dẫn, chỉ đạo địa phương triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh lở mồm long móng theo quy định.

Với tính chất lây lan nhanh của bệnh lở mồm long móng và đàn trâu bò tại địa phương chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh lở mồm long móng, trong khi nhiều xã của huyện Hướng Hóa đang thực hiện cung ứng giống vật nuôi từ các Chương trình, Dự án nhằm hỗ trợ người dân phát triển sản xuất kinh tế hộ gia đình theo các Chương trình mục tiêu Quốc gia.

Để nhanh chóng bao vây, kiểm soát, dập tắt bệnh lở mồm long móng tại các địa phương có dịch trên địa bàn huyện Hướng Hóa, Sở NN&PTNT đề nghị UBND huyện Hướng Hóa tập trung mọi nguồn lực nhanh chóng dập tắt ổ dịch; cách ly triệt để gia súc mắc bệnh, vệ sinh tiêu độc khử trùng ổ dịch ngăn chặn dịch bệnh lây lan; đồng thời, tổ chức tiêm phòng vắc xin lở mồm long móng bao vây ổ dịch theo hướng dẫn của cơ quan thú y.

Chưa đơn vị nào nhận trách nhiệm quản lý, bảo vệ rừng tái sinh nơi 40 cây sau sau bị bứng khỏi rừng Quảng Trị.
(Tapchinongthonmoi.vn) - Sau vụ hàng chục cây phong hương (cây sau sau) bị đào bứng khỏi khu vực hành lang Hồ chứa Công trình thuỷ lợi – thuỷ điện tỉnh Quảng Trị như Tạp chí điện tử Nông thôn mới đã thông tin, hiện vẫn chưa có cơ quan, đơn vị nào thừa nhận đang quản lý, bảo vệ.