Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Khánh Hòa, doanh thu du lịch ước đạt 30.217,1 tỷ đồng, tăng 135,9% so với cùng kỳ

Vân Nguyễn - 08:44 30/11/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Ngày 29/11, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tiếp nhận thông tin của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch Khánh Hoà năm 2023. Hội nghị đã đưa ra một số giải pháp để du lịch phát triển bền vững.

Dự Hội nghị có ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Khánh; bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành đoàn thể, hiệp hội du lịch, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh.

Từ đầu năm 2023 đến nay, tổng lượt khách lưu trú trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa ước đạt 6,55 triệu lượt, tăng 171,4% so với cùng kỳ, vượt 63,8% kế hoạch. Trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 1,87 triệu lượt, gấp 8,2 lần so với cùng kỳ, vượt 24,6% kế hoạch; khách nội địa ước đạt 4,68 triệu lượt khách, tăng 114,1% so với cùng kỳ, vượt 87,2% kế hoạch. Doanh thu du lịch ước đạt 30.217,1 tỷ đồng, tăng 135,9% so với cùng kỳ, vượt 43,9% kế hoạch.

Ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Vân Nguyễn

Năm 2023 ngành Du lịch Khánh Hòa tiếp tục có sự phục hồi ấn tượng, tạo được đà tăng trưởng mạnh mẽ cho những năm tiếp theo. Toàn tỉnh hiện có 1.181 cơ sở lưu trú du lịch với gần 60.000 phòng, trong đó, cơ sở lưu trú từ 3 - 5 sao được công nhận là 103 cơ sở với gần 24.000 phòng. Về cơ sở đạt chuẩn phục vụ khách du lịch, có 15 cơ sở trong đó có 4 cơ sở ăn uống và 11 cơ sở mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.

Về doanh nghiệp lữ hành, trên địa bàn tỉnh hiện có 234 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, trong đó có 46 doanh nghiệp lữ hành nội địa; 188 doanh nghiệp lữ hành quốc tế. Sau đại dịch Covid-19, để phục hồi, ổn định hoạt động và lấy lại đà tăng trưởng, trong giai đoạn 2022 – 2025, ngành Du lịch Khánh Hòa xác định thị trường khách du lịch nội địa luôn giữ vai trò chủ lực trong việc phục hồi của ngành.

Đồng thời, xúc tiến mở rộng hợp tác, thu hút những thị trường khách du lịch quốc tế trọng điểm với lượng khách lớn đến Khánh Hòa trong nhiều năm trở lại đây, có khoảng cách gần và nhiều tiềm năng mà ngành Du lịch địa phương với những sản phẩm, dịch vụ đang sở hữu có thể dễ dàng thu hút khách như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan, Ấn Độ, Nhật Bản, Thái Lan, Nga, Kazakhstan, Úc...

Các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: Vân Nguyễn

Ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa đã ghi nhận biểu dương các doanh nhân, doanh nghiệp, nhà đầu tư cùng lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã vượt qua khó khăn, thách thức vừa qua, đưa hoạt động sản xuất kinh doanh dần ổn định trở lại. Đây là kết quả đáng khích lệ, thể hiện sự nỗ lực của các cấp chính quyền, và các doanh nghiệp trong toàn ngành du lịch đã đoàn kết khắc phục mọi khó khăn, phục hồi và phát triển, ổn định an sinh xã hội.

Thời gia qua, Khánh Hòa đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động truyền thông, xúc tiến quảng bá các điểm tham quan, du lịch đến các hội chợ, hội thảo, sự kiện du lịch lớn trong và ngoài nước; tổ chức các chương trình văn hóa, nghệ thuật thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm. Đón tiếp các đoàn famtrip trong và ngoài nước đến khảo sát, tìm hiểu cơ hội hợp tác phát triển du lịch tại Khánh Hòa… Đồng thời lắng nghe, ghi nhận những ý kiến, kiến nghị tiếp nhận và xem xét giải quyết kịp thời các kiến nghị của doanh nghiệp du lịch nhằm thúc đẩy ngành du lịch phát triển mạnh và bền vững.

Từ đầu năm đến nay, Sở Du lịch Khánh Hòa cùng các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương trong tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết 27 ý kiến của các doanh nghiệp liên quan đến các vấn đề như: Chi phí thuê dịch vụ đặt dù ghế nằm tại bãi biển; việc cấm xe du lịch vào thành phố vào các khung giờ quy định; giảm chi phí điện, nước; đề nghị tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với các tình trạng kinh doanh, mua bán sản phẩm du lịch trên hệ thống mạng dẫn tới môi trường kinh doanh không lành mạnh; các vấn đề liên quan đến xuất nhập cảnh cho khách du lịch quốc tế; các gói hỗ trợ vay vốn, lãi xuất; miễn giảm lãi phát sinh do nộp chậm Bảo hiểm xã hội; tăng giá vé tham quan tại Tháp Bà; thời gian phát loa phát thanh trước biển vào mỗi buổi sáng…

Đại diện Hiệp hội Du lịch TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa cho biết: Sau dịch Covid -19, doanh nghiệp du lịch gặp nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh, cần có sự hỗ trợ lãi suất tốt hơn và chính sách vay vốn thông thoáng hơn nhằm giúp các doanh nghiệp du lịch đảm bảo điều kiện hoạt động và có hiệu quả. Một số ý kiến tại hội nghị cho rằng vấn đề về vệ sinh, an toàn thực phẩm trong các khách sạn, nhà hàng phải được quan tâm, thường xuyên kiểm tra để đảm bảo sức khỏe cho du khách…

Tại Hội nghị, Sở Du lịch Khánh Hòa, đại diện các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trong tỉnh đã giải đáp, thông tin những vấn đề liên quan, qua đó đã ghi nhận một số ý kiến, vụ việc còn tồn tại để tiếp tục có phương án xử lý, giải quyết cho doanh nghiệp theo thẩm quyền. Ngoài việc đối thoại, giải quyết các vấn đề tồn tại, bất cập, hội nghị còn cung cấp thêm các thông tin về cơ chế, chính sách phát triển du lịch tỉnh Khánh Hòa đến các doanh nghiệp du lịch, nhằm đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh.