Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Kiên Giang: Chấp nhận thiệt hại về du lịch để phòng dịch Covid 19

21:08 17/03/2020 GMT+7

Với lợi thế sẵn có, năm 2020 ngành Du lịch tỉnh Kiên Giang dự kiến có 650-700 ngàn lượt khách quốc tế và 8,4 triệu lượt khách nội địa, đóng góp từ 9,75% GRDP của tỉnh, đạt 808 triệu USD, tương đương 19.400 tỷ đồng, tăng trưởng doanh thu 31,53%/năm. Thế nhưng, mọi chuyện đều phải dừng lại bởi dịch Covid 19.

Cuộc họp khẩn của huyện Phú Quốc ngày 15/03/2020 bàn biện pháp chống dịch Covid 19, ngay sau đó đã cách ly 70 người tiếp xúc với bệnh nhân số 54.

Dừng đón khách du lịch

Chiều 16/03/2020, UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành công văn hỏa tốc, tạm dừng đón khách du lịch trong và ngoài nước, đặc biệt là các tỉnh/thành phố đang có người nhiễm covid-19 đến các xã đảo, các khu, điểm du lịch, các di tích lịch sử…

Theo đó, UBND tỉnh này đã chỉ đạo tạm dừng đón khách du lịch quốc tế, khách du lịch nội địa đến từ vùng dịch (các tỉnh/thành phố đang có người nhiễm covid19) và khách du lịch theo đoàn đến tham quan du lịch bắt đầu từ 07h00 ngày 17/03/2020 cho đến khi có thông báo mới. Cụ thể, tạm dùng không cho khách du lịch đến các xã đảo, quần đảo trên địa bàn các huyện, thành phố gồm TP. Hà Tiên, huyện Kiên Lương, huyện Kiên Hải và xã đảo Thổ Châu huyện Phú Quốc; các khu, điểm du lịch, các di tích lịch sử, danh thắng, các khu vui chơi, giải trí, các hoạt động tập trung đông người trên địa bàn tỉnh.  Tạm dừng việc vận chuyển khách du lịch quốc tế đến từ vùng dịch (các tỉnh/thành phố đang có người nhiễm covid-19) trên tuyến vận tải hành khách thuỷ nội địa từ Rạch Giá, Hà Tiên đi Phú Quốc và ngược lại. Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, mua sắm… phải tuân thủ đảm bảo khoảng cách an toàn và các quy định về phòng chống dịch covid 19 cho khách hàng theo quy định.

Bình minh trên sông Dương Đông nổi tiếng ở Phú Quốc.

Thiệt hại lớn về kinh tế

Theo ông Bùi Quốc Thái, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang thông tin, thời gian qua, Kiên Giang đã đầu tư rất nhiều tỷ đồng vào phát triển cơ sở hạ tầng du lịch. Trong đó đã thực hiện nhiều dự án đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả, góp phần phát triển du lịch như: đưa điện lưới quốc gia ra đảo Hòn Tre huyện Kiên Hải, đảo Hải Tặc xã Tiên Hải, TP. Hà Tiên; các dự án du lịch đang được chú trọng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng như khu du lịch Mũi Nai, Thạch Động, Hòn Trẹm – Chùa Hang, đường vào núi Mo So, đường quanh núi Hòn Me – Hòn Đất…sẽ là điểm đếm lý tưởng cho du khách khắp nơi. Các điểm di tích lịch sử, văn hóa, thắng cảnh được tập trung trùng tu tôn tạo kết hợp bảo tồn, phục vụ phát triển du lịch như: Di tích Ba Hòn, Di tích Núi Bình San, Di tích lịch sử đình Nguyễn Trung Trực… “Chính vì thế, chỉ riêng năm 2019, tỉnh Kiên Giang đã đón gần 9 triệu lượt du khách thu về  trên 17.461,630 tỷ đồng. Thế nhưng, mọi chuyện đều phải tạm gác lại vì tập trung chống dịch. Tính mạng con người là quan trọng nhất”-. ông Thái chia sẻ.

Tin, ảnh: Hoàng Quân

Theo báo cáo nhanh từ Trung tâm Y tế huyện Phú Quốc, liên quan đến bệnh nhân thứ 54, nơi đây đã tiến hành cách ly 70 người, trong đó có 26 người ở khách sạn La Nube Residence mà bệnh nhân 54 lưu trú.

Ông Mai Văn Huỳnh, Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc cho biết: Phú Quốc đã tiến hành  lấy  mẫu xét nghiệm covid 19 cho 4 trường hợp là khách nước ngoài và kết quả cả 4 trường hợp này đều âm tính. Huyện sẽ tiến hành lấy thêm một số mẫu xét nghiệm, trong đó có  trường hợp vợ cán bộ văn phòng UBND huyện đi chung chuyến bay ngày 9/3 với bệnh nhân 54 từ TP HCM đến Phú Quốc.

Về cơ sở vật chất để phòng chống dịch bệnh covid 19, hiện tại Phú Quốc  có 1 khu cách ly điều trị tại Trung tâm y tế huyện với 45 phòng, thực kê 100 giường đang hoạt động. Hiện Phú Quốc khẩn trương nâng cấp sửa chữa thêm 1 khu cách ly 100 giường đặt tại Đại đội pháo, đồi 37, ấp Dương Tơ, xã Dương Tơ và khu cách ly 200 giường ở Tiểu đoàn 860 xã Cửa Dương. Tất cả 10 trạm y tế trên địa bàn huyện đều thành lập phòng cách ly tại trạm, thành lập tổ điều tra dịch tễ của trạm y tế thực hiện điều tra dịch tễ các trường hợp nghi ngờ, tiếp xúc gần, theo dõi sức khỏe các trường hợp cách ly tại nơi cư trú.

Đến ngày 16/03/2020, tổng số khách du lịch người nước ngoài hiện có mặt  tại Phú Quốc là 7666 (giảm 294 người), trong đó nhiều nhất là khách Nga hơn 4.200 người.