Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Làm du lịch bằng cách riêng từ niềm đam mê

Hạnh Nguyễn - 07:12 09/05/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn)- Là người dân tộc Giáy, sinh ra và lớn lên ở xã Tả Van, thị trấn Sa Pa (Lào Cai), cô gái nhỏ Vũ Thị Ngọc Hướng đã quen với từng ngọn núi, con đường và văn hóa truyền thống ăn sâu, bám rễ vào con người ở nơi đây. Tình yêu quê hương là động lực giúp Hướng làm du lịch theo cách riêng của mình, vừa giúp khách du lịch được trải nghiệm, tăng sự hiểu biết lại có thể gìn giữ những giá trị văn hóa, truyền thống đặc sắc.
Cô Vũ Thị Ngọc Hướng đam mê phát triển du lịch tại địa phương gắn với giới thiệu văn hoá truyền thống của người Giáy .

Làm du lịch từ tình yêu quê hương

Trao đổi với chúng tôi, Vũ Thị Ngọc Hướng chia sẻ, từ nhỏ Ngọc Hướng đã có niềm đam mê đi tìm hiểu, khám phá thế giới xung quanh và mong muốn trở thành một hướng dẫn viên du lịch. Cô thường được nghe những câu chuyện cổ của người Giáy từ bà và các bác nên đặc biệt yêu thích văn hoá truyền thống của người Giáy. 

Chứng kiến sự thay đổi và phát triển của bản làng, quê hương, Ngọc Hướng nhận thấy tốc độ đô thị hóa ở Sa Pa diễn ra nhanh, nhiều khách sạn, nhà nghỉ, trung tâm thương mại... mọc lên như nấm sau cơn mưa. Nhiều cơ sở làm du lịch không hiệu quả, không phản ánh đúng văn hóa, bản sắc của vùng đất này. Ngoài ra, cũng có nhiều người bản địa muốn làm du lịch nhưng lại không có kiến thức, kỹ năng. 

 “Tôi ước mơ có thể đi du lịch vòng quanh thế giới và thành lập một doanh nghiệp về du lịch trải nghiệm. Tôi muốn được chia sẻ tới du khách những vẻ đẹp còn ẩn giấu ở vùng đất này và truyền cảm hứng cho người dân địa phương bảo tồn, gìn giữ bản sắc dân tộc và phát triển du lịch bền vững ở Sa Pa” - Ngọc Hướng tâm sự. 

Từ khi có dịch Covid-19, du lịch Sa Pa bị ảnh hưởng nặng nề, lượng khách giảm mạnh đặc biệt là khách nước ngoài. Nhiều cơ sở du lịch tạm thời dừng hoạt động, thậm chí là đóng cửa hoàn toàn, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Các sản phẩm của làng nghề truyền thống, sản phẩm từ nông nghiệp cũng không tiêu thụ được… Tháng 6/2021, sau khi học xong đại học và trở về quê đợi ngày nhận bằng tốt nghiệp, đó cũng là thời gian dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách, Ngọc Hướng đã nảy ra ý tưởng xây dựng và tổ chức các tour du lịch trải nghiệm ở Sa Pa qua hình thức online và offline.

Khi quyết định làm tour du lịch online, Hướng mong muốn để du khách ở nhà mà vẫn được đi du lịch Sa Pa, đến những điểm chưa phổ biến qua màn hình máy tính hay điện thoại thông qua phần mềm trực tuyến Zoom, Google Meet. Đây là một mô hình du lịch rất mới ở Việt Nam. 

Tour du lịch online của Hướng khác với các tour bình thường bởi đây là chương trình du lịch trải nghiệm online đầu tiên tại Sa Pa. Với những câu chuyện và thông tin về các địa điểm, sự vật, việc để trải nghiệm được tổng hợp từ nhiều nguồn đáng tin cậy, có chiều sâu, chi tiết, đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc ở Sa Pa, Lào Cai. Bên cạnh đó, những người đồng hành, hướng dẫn viên đều là người bản địa.

“Đối với những địa danh lịch sử mà trên mạng không có nhiều thông tin, tôi hỏi người địa phương. Trong lần dẫn tour trực tuyến đến bãi đá cổ, thay vì giới thiệu điểm đến theo các bài viết có sẵn, tôi đã tới đây khảo sát, tìm hiểu cặn kẽ câu chuyện của từng bức vẽ trên tảng đá từ những người cao tuổi trong làng, vì hơn ai hết họ luôn thấu hiểu vùng đất của mình. Đây cũng là điểm đặc biệt mà tour thu hút được du khách, bởi ngoài việc được ngắm cảnh đẹp, du khách còn được tìm hiểu văn hóa, lịch sử thông qua những câu chuyện từ chính người địa phương kể” - Ngọc Hướng chia sẻ.

Vì đây là loại hình du lịch online nên phụ thuộc khá nhiều vào các yếu tố bên ngoài như thời tiết, kết nối đường truyền... Đó cũng là trở ngại và băn khoăn của bản thân trong quá trình làm tour. Hướng bộc bạch: “Mặc dù không học du lịch chuyên nghiệp và bài bản nhưng tôi làm du lịch xuất phát từ tình yêu, niềm trăn trở đối với sự phát triển của quê nhà nên tôi luôn cố gắng để tạo sự mới mẻ, độc lạ không bị dập khuôn, cứng nhắc”. 
Còn đối với du lịch trải nghiệm offline, hiện nay đang rất thu hút nhiều khách du lịch nội địa đặc biệt là các bạn trẻ. Họ có mong muốn được trải nghiệm, khám phá sâu hơn về các nét đẹp văn hóa, thiên nhiên, con người thay vì chỉ đi du lịch và check-in. 

Vũ Thị Ngọc Hướng giới thiệu cho khách online.

Gìn giữ các giá trị truyền thống

Trước đây, cuộc sống của người dân Sa Pa chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp. Khi ngành Du lịch được chính quyền đầu tư, phát triển đã giúp đời sống người dân từng bước cải thiện. Nhiều gia đình đã xây dựng homestay, tổ chức các trải nghiệm văn hóa của đồng bào mỗi khi có khách du lịch. Tuy nhiên, họ vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm trong truyền thông, quảng bá, đặc biệt là gắn các sản phẩm văn hóa, nông nghiệp của mình vào du lịch. 

“Ví dụ, ở xã Mường Hoa, trong làng cổ họ Tẩn có nhiều nghề truyền thống đặc sắc của người Mông như nghề rèn dao, nghề đan thồ, nghề dạy thổi khèn, nhuộm chàm, vẽ sáp ong... Nhiều hộ trong xã cũng có homestay cho khách lưu trú, nhưng lại chưa biết cách kết hợp để đưa du khách trải nghiệm hoạt động tìm hiểu văn hóa người Mông. Hay như Nậm Cang là một bản nằm tận cùng về phía Đông Nam của Sa Pa, trước đây gần như chỉ có người bản địa mới biết đến nơi này. Hiện nay, mặc dù đã có nhiều thông tin hơn nhưng chỉ là về vị trí địa lý, phong cảnh chứ chưa có nhiều người biết đến và trải nghiệm những điểm đặc sắc trong văn hóa, thiên nhiên.” - Ngọc Hướng cho biết thêm. 

Với sự nhạy bén của tuổi trẻ, Ngọc Hướng nhận ra được điều đó và đưa du khách trải nghiệm trong làng cổ qua các tour online và offline Mường Hoa, giúp người dân hiểu hơn về giá trị văn hóa của đồng bào. Tại mỗi nơi quay hoặc hướng dẫn khách offline, Ngọc Hướng cũng giới thiệu các món ăn đặc sản hay các sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) của địa phương. Sau đó, Hướng để lại địa chỉ bán hàng giá gốc, uy tín cho du khách có nhu cầu mua online giúp bà con bán được sản phẩm. Chị cũng tận tình hướng dẫn bà con lập các trang bán hàng trên mạng xã hội để có thể bán hàng trực tiếp cho khách hàng.

Vũ Thị Ngọc Hướng giới thiệu đồ trang sức của đồng bào Mông trong tour online.

Anh Giàng Seo Châu, Bí thư Đảng ủy xã Quan Hồ Thẩn (huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai) cho biết: “Trong vụ mận và lê năm 2021, dịch Covid-19 khiến nhiều nhà vườn tại địa phương gặp khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm. Nhờ Ngọc Hướng quảng bá những sản phẩm này trên mạng xã hội nên việc tiêu thụ mận, lê của bà con dễ dàng hơn, chưa kể giá bán còn cao hơn giá bán cho thương lái. Ngoài ra, Ngọc Hướng cũng chia sẻ cho người dân cách làm du lịch để có thêm nguồn thu nhập, góp phần quảng bá du lịch cũng như bảo tồn văn hóa dân tộc”.

Chia sẻ về những dự định trong thời gian tới, Ngọc Hướng vẫn mong muốn tiếp tục tổ chức các tour trải nghiệm online và offline dành cho khách nội địa và khách quốc tế. Ngoài ra, Ngọc Hướng cũng muốn thành lập doanh nghiệp kết hợp với người bản địa cung cấp những dịch vụ, tour cho khách hàng; hướng dẫn, tạo công ăn việc làm cho những hướng dẫn viên bản địa một cách hiệu quả và bền vững hơn. Đồng thời, chị sẽ kết nối các đối tác, khách hàng với bà con để giới thiệu các đặc sản, sản phẩm truyền thống góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, gìn giữ được bản sắc văn hóa. Hiện tại, Ngọc Hướng đã xây dựng một mô hình homestay tại Sa Pa để sẵn sàng đón du khách đến trải nghiệm. 

Với 1 chiếc điện thoại, 1 tay cầm chống rung, chân máy và tai nghe cùng với chiếc máy tính xách tay, đầu tháng 7/2021, Vũ Thị Ngọc Hướng bắt đầu thực hiện tour đầu tiên mang tên: “Trekking vào bản của người Mông ở bản Lao Chải, xã Tả Van”. Tính đến nay, Hướng đã thực hiện được 9 tour với thời lượng quay trực tiếp 1 giờ 30 phút/tour, trung bình mỗi tour có khoảng 10-15 khách trải nghiệm, tour nhiều nhất có tới 46 khách.