Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Gian hàng số - Cách tiếp cận mới giúp nông dân quảng bá, tiêu thụ nông sản

Lương Thủy - 16:59 12/04/2022 GMT+7
Ngày 12/4/2022, tại Hà Nội, T.Ư Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) phối với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt, hướng dẫn Hội ND các tỉnh, thành phố tham gia gian hàng trực tuyến tại Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 tại Sơn La trên nền tảng sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart.vn.
Ông Đinh Khắc Đính - Phó Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: Tuyết Minh

Đồng chủ trì Hội nghị có ông Đinh Khắc Đính – Phó Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN và ông Nguyễn Kiên Cường – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Trung ương có đại diện lãnh đạo Văn phòng, Trung tâm Hỗ trợ nông dân, nông thôn (Hội NDVN); Ban Tổng Giám đốc, đại diện một số Ban chuyên môn của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam. 

Tại điểm cầu các tỉnh, thành phố có đại diện Thường trực Hội Nông dân các tỉnh, thành phố; lãnh đạo Bưu điện các tỉnh, thành phố; cán bộ, lãnh đạo đại diện các ban, ngành có liên quan.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Chủ tịch Hội NDVN, ông Đinh Khắc Đính khẳng định: Hội nghị này phục vụ, chuẩn bị cho công tác tổ chức sự kiện quan trọng, thường niên, đó là: “Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam” được tổ chức trực tiếp tại thành phố Sơn La và trực tuyến tại 62 điểm cầu tỉnh, thành phố và chuỗi các hoạt động lồng ghép.

Trong đó, chương trình “Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 tại tỉnh Sơn La” bao gồm chuỗi hoạt động với nhiều nội dung đa dạng, phong phú, quy mô hơn 500 gian hàng trực tiếp và 65 gian hàng trực tuyến trên nền tảng sàn thương mại điện tử Postmart.vn nhằm quảng bá, giới thiệu các sản phẩm tiềm năng, thế mạnh của các địa phương trên cả nước, đặc biệt là các sản phẩm trái cây đặc hữu và sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.

Đây là hoạt động mang ý nghĩa chính trị, văn hóa – xã hội, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, nhà nước và của các bộ, ban, ngành Trung ương đối giai cấp Nông dân nhằm chăm lo trong việc phát triển sản xuất và nâng cao đời sống của hội viên, nông dân, tạo điều kiện cho nông dân sản xuất hàng hóa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của hội viên, nông dân. Đặc biệt chương trình Festival là nơi giao lưu, hợp tác, xúc tiến thương mại, xây dựng và quảng bá thương hiệu cho nông sản, hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh hỗ trợ tiêu thụ nông sản, hàng hóa trong nước và quốc tế, góp phần phục hồi kinh tế, nông nghiệp sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19

Việc xây dựng mỗi tỉnh một gian hàng trực tuyến trên nền tảng sàn thương mại điện tử Postmart.vn là hoạt động mới nên nhiều tỉnh, thành vẫn còn lúng túng. Vì vậy, ông Đinh Khắc Đính cũng đề nghị cần làm rõ nội dung, nhiệm vụ, trách nhiệm từng bên; tập trung thảo luận những vấn đề còn vướng mắc để quá trình triển khai được đồng bộ, đạt được mục tiêu và hiệu quả, cụ thể như: Việc Hội ND các tỉnh, thành phố tham gia Hội nghị tại Sơn La có những vướng mắc, khó khăn như nào; Thống nhất bộ nhận diện thương hiệu, giới thiệu và trình diễn demo các gian hàng, các hoạt động, hình thức thực hiện truyền thông trên không gian mạng của Hội chợ trực tuyến tại Festival; chính sách hỗ trợ, duy trì và phát triển gian hàng sau Festival…

Phát biểu ý kiến tại Hội nghị, ông Nguyễn Kiên Cường cũng cho rằng: Thỏa thuận hợp tác giữa Hội NDVN và Bưu điện Việt Nam mang tính chiến lược, lãnh đạo T.Ư Hội và Bộ Thông tin Truyền thông kỳ vọng vào sự hợp tác giữa 2 ngành vì có bộ máy xuyên suốt từ Trung ương tới cơ sở, nên có thể hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản, phát triển kinh tế nông thôn, kinh tế số theo định hướng của Chính phủ. Sự kiện Festival lần này là chương trình đầu tiên, khởi động cụ thể cho Chương trình hợp tác dài hạn.

Ông Nguyễn Kiên Cường - Phó Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam phát biểu ý kiến.

Tại Hội nghị, Thường trực các tỉnh, thành Hội và lãnh đạo Bưu điện các tỉnh, thành phố cũng đã có nhiều ý kiến trao đổi, đóng góp.

Bà Nguyễn Thị Mai Thủy – Chủ tịch Hội ND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Hội ND và Bưu điện đã tổ chức ký kết chương trình phối hợp. Việc triển tham gia Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam và Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 tại Sơn La ở tỉnh đang có sự chồng chéo ở các văn bản hướng dẫn nên Hội ND tỉnh gặp khó khi thực hiện. Đề nghị Trung ương Hội NDVN có ý kiến với UBND tỉnh Hà Tĩnh để Hội ND tiếp tục triển khai, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Theo ông Bùi Mạnh Hoàng – Phó Giám đốc Bưu điện Hà Nội: Thực hiện sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, Bưu điện và Hội Nông dân Hà Nội đã phối hợp, thực hiện thí điểm tại huyện Đông Anh đưa 30 sản phẩm OCOP lên sản thương mại điện tử. Nhiều hộ nông dân rất phấn khởi vì được các cấp chính quyền quan tâm, hỗ trợ tiêu thụ nông sản hàng hóa. Đồng thời, ông Hoàng cũng đề nghị sớm triển khai gian hàng trưng bày sản phẩm tại Bưu cục ở các tỉnh, thành phố. Bởi vì, có sẵn các sản phẩm tại gian hàng thì công tác đóng gói, vận chuyển sẽ nhanh chóng, kịp thời. Đối với những đối tác lớn thì mới cần thu gom hàng, tuy nhiên các đơn vị cung cấp sản phẩm nông sản cũng phải cam kết đảm bảo đủ hàng và thường xuyên.

Đối với sự kiện tham gia Fastival trái cây và sản phẩm OCOP, ông Trần Bình Quân – Chủ tịch Hội ND tỉnh Thanh Hóa cho rằng: Hiện nay, nhiều loại trái cây ở miền Bắc chưa vào chính vụ nên việc đưa trái cây là đặc sản của các vùng đi trưng bày rất khó. Chính vì vậy, cần có sự điều chỉnh cho phù hợp. Đối với Thanh Hóa, có nhiều sản phẩm được công nhận OCOP 3, 4 sao, Hội sẽ kết nối với các doanh nghiệp, HTX để lựa chọn những sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu để tham gia. Sau việc tổ chức sự kiện này, hy vọng bà con nông dân bán được nhiều sản phẩm hơn.

Nhiều ý kiến liên quan đến vấn đề chi phí, trưng bày, trang trí cho gian hàng cũng đều được Ban Tổ chức giải đáp kịp thời. Cụ thể như, mỗi tỉnh, thành được Ban Tổ chức hỗ trợ miễn phí 2 gian hàng trưng bày, gian hàng thứ 3 trở đi sẽ được giảm giá 50% (mỗi gian hàng có giá 7 triệu đồng), kèm theo mỗi gian hàng được trang bị 1 bàn, 2 ghế. Còn những vấn đề về trang trí, cách trưng bày cụ thể như nào thì các đơn vị tham gia tự lo.

Ông Lường Trung Hiếu – Chủ tịch Hội ND tỉnh Sơn La cũng cho biết thêm: Hiện nay, công tác chuẩn bị theo hướng dẫn của Trung ương Hội NDVN đã cơ bản hoàn thành, có bộ phận liên lạc với các tỉnh, thành Hội về số lượng gian hàng tham gia; bộ phận đón tiếp các đoàn đại biểu tham dự…. Trước khi sự kiện diễn ra, Hội ND và Bưu điện tỉnh sẽ triển khai thí điểm tiêu thụ mận hậu Sơn La ở 30 tỉnh, thành; khai trương 5 gian hàng ở các bưu cục trên toàn tỉnh để giới thiệu sản phẩm OCOP. Chính vì vậy, Hội ND tỉnh đề nghị sớm có bộ nhận diện thương hiệu chuỗi cửa hàng để 2 bên thực hiện tốt kế hoạch đề ra.

Liên quan đến vấn đề nhận diện thương hiệu của của sự kiện này, ông Nguyễn Kiên Cường giải thích: Việc nhận diện thương hiệu do Hội NDVN và tỉnh Sơn La phê duyệt. Toàn bộ không gian trên mạng sẽ sử dụng bộ nhận diện đó. Ngoài nhận diện chung của sự kiện, thì mỗi tỉnh, vùng miền có đặc thù riêng cần quảng bá sẽ được hướng dẫn cụ thể.

Qua những ý kiến trao đổi, nhiều vấn đề trong kế hoạch tổ chức chương trình đã được làm rõ. Ông Đinh Khắc Đính nhấn mạnh: Làm tốt công tác chuẩn bị là cơ sở để tổ chức sự kiện thành công. Vì đây là một sự kiện quan trọng của Hội NDVN, đề nghị các tỉnh, thành Hội trong quá trình thực hiện có gì cần thắc mắc thì trao đổi ngay với cấp T.Ư để phối hợp giải quyết. Đối với các tình, thành chưa ký kết phối hợp với Bưu điện thì cần gặp gỡ, trao đổi để tiến hành ngay và triển khai các nội dung theo hướng dẫn. Các tỉnh, thành Hội còn lại cần tích cực hơn nữa để thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp của 2 ngành.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Trung ương (Hà Nội).

Kết thúc Hội nghị, ông Nguyễn Kiên Cường cho rằng: Trọng tâm là làm tốt chương trình Fastival trái cây và sản phẩm OCOP, nhưng căn cơ là chúng ta tạo nền tảng cho sự phát triển nối dài, mô hình mới để hỗ trợ nông dân các địa phương tiếp cận với phương thức kinh doanh bán hàng trên Postmart.vn. Việc xây dựng gian hàng số sẽ giúp người dân, bưu điện và Hội các cấp có cách tiếp cận với mô hình mới, hỗ trợ người dân, phát triển quảng bá sản phẩm của mình.

Trong quá trình triển khai thực hiện đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử sẽ có phát sinh nhiều vấn đề cần làm rõ, trao đổi để phối hợp nhịp nhàng giữa các bên. Chính vì vậy, đề nghị Hội ND và Bưu điện các tỉnh thực hiện đúng kế hoạch chỉ đạo của T.Ư Hội và Tổng Công ty Bưu điện đã ban hành.

Việc thiết lập gian hàng phải đúng quy chuẩn, theo hướng dẫn, có yếu tố đặc thù của từng địa phương, đó là điểm nhấn để thu hút khách hàng. Số lượng, chất lượng sản phẩm đưa lên gian hàng số cần ưu tiên lựa chọn sản phẩm chủ đạo, đại diện cho địa phương. Bên cạnh đó kết hợp giới thiệu sản phẩm địa phương mình sẵn có và sản phẩm của địa phương khác để hướng đến hoạt động lâu dài. Mô hình mới, gian hàng số chỉ là phương thức để tiếp cận nhanh hơn với khách hàng nhưng bản chất, quy trình vận hành vẫn là sự kết nối cụ thể giữa đơn vị địa phương, khi có đơn hàng bắt buộc các đầu mối  phải kết nối vận chuyển giao hàng thành công. Vì vậy, bưu điện tỉnh phải chủ động trong quá trình thiết lập các cơ chế, quy trình vận hành cùng với Hội Nông dân để đảm bảo thời gian hiệu quả nhất.  

Đối với Bưu điện tỉnh, thành phố: Phân công cán bộ làm đầu mối, mọi hoạt động tập trung làm chặt chẽ, đúng quy trình, đảm bảo uy tín cho người sản xuất và khách hàng. Đối với Hội ND cũng cần đầu mối cụ thể để cùng tham gia vận hành, nắm bắt thông tin, kỹ thuật cơ bản.

“Bên cạnh đó, nội dung liên quan đến truyền thông gian hàng: Ngay từ đầu khi tổ chức sự kiện cũng không đặt kỳ vọng nhiều nhưng là cơ sở để người dân tiếp cận với hình thức mới. Cách truyền thông hiệu quả trước hết là trong nội bộ của công ty, cán bộ, hội viên nông dân. Mọi người cùng có trách nhiệm quảng bá, sẵn sàng chia sẻ thông tin, hỗ trợ thông tin…. Quảng bá trên trang riêng của từng tỉnh, cần có clip, bài viết truyền thông về sản phẩm để up lên sàn thường xuyên nhằm mở rộng thị trường” – ông Nguyễn Kiên Cường nhấn mạnh.