Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Mong muốn được tiếp cận chính sách vốn vay ưu đãi

Tuệ Mẫn - 11:06 27/01/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Đó là lời bộc bạch trong những ngày cuối năm của nông dân nhiều năm liền đạt danh hiệu Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi - anh Nguyễn Thái Huy sinh năm 1975 (Ất Mão) ở xã Đức Lạng, huyện Đức Thọ, tỉnh - Hà Tĩnh.
Anh Nguyễn Thái Huy tại trang trại của gia đình.

Anh Nguyễn Thái Huy cho biết: Năm 2013, anh bắt đầu lập nghiệp với tổng diện tích trang trại 5ha, chủ yếu chăn nuôi lợn. Trang trại có khoảng 5.000 con lợn thịt, 500 con lợn nái, bình quân mỗi tháng xuất bán 1.000 con với tổng doanh thu hơn 60 tỷ đồng/năm.
Tuy khoảng 1 năm rưỡi trở lại đây ngành Chăn nuôi gặp rất nhiều khó khăn, vì vậy trang trại của anh cũng không tránh khỏi làm ăn thua lỗ. Trầm ngâm về khoảng thời gian không mấy thuận lợi này, anh Huy chia sẻ: “Thời gian vừa rồi chẳng dễ dàng gì để chống chọi với giá đầu vào tăng, giá đầu ra thì rẻ, chăn nuôi lợn cũng cùng chung cảnh lỗ với các con vật nuôi khác như giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, cộng dịch bệnh khiến cho người chăn nuôi vừa phải chống dịch bệnh cho đàn lợn vừa “chống giá”. Do đó, các hộ chăn nuôi nếu không có vốn tích lũy thì không thể trụ vững được với những biến động về giá như thời gian vừa rồi, đặc biệt là những tháng gần đây nhất, trang trại nào cũng thua lỗ từ 200 đến 400 nghìn đồng/con. Nếu so sánh với những năm trước, đến thời điểm cận Tết thị trường lợn thịt nhộn nhịp tất bật người bán, kẻ mua nhưng năm nay vắng lặng không ai hỏi…”.

Theo anh Huy, ngành Chăn nuôi là một trong những ngành liên quan đến vấn đề môi trường, vì thế, trước khi trang trại đi vào hoạt động, anh Huy đã đầu tư khoảng 1,5 tỷ đồng vào hệ thống xử lý nước thải bên trong và bên ngoài.

Một trong những khó khăn để tái đàn, mở rộng trang trại quy mô hơn đó là vốn. Anh Huy chia sẻ: “Mỗi lần tăng thêm diện tích trang trại là một lần khó khăn với những người trong ngành Chăn nuôi. Vì thế bản thân tôi cũng như những hộ chăn nuôi khác rất mong muốn được tiếp cận chính sách vốn vay ưu đãi của Nhà nước”.

Mặc dù gặp những khó khăn trong quá trình chăn nuôi và phát triển trang trại, nhưng anh Huy đã nhận được sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền địa phương, đặc biệt là sự đồng hành của Hội Nông dân trong những ngày đầu khởi nghiệp. May mắn cho những người nông dân là các cấp, các ngành của tỉnh Hà Tĩnh đặc biệt quan tâm và hỗ trợ tích cực về mọi thủ tục cho những nông dân dám đầu tư vào phát triển kinh tế địa phương.

Với trang trại quy mô như hiện nay, anh Huy đã giúp cho 18 lao động tại địa phương có việc làm ổn định với mức lương dao động từ 10 đến 12 triệu đồng/tháng. Những ngày tháng ăn nên làm ra, anh Huy tham gia nhiệt tình vào các chương trình an sinh xã hội, giúp đỡ cộng đồng như hỗ trợ các gia đình hoàn cảnh khó khăn mỗi dịp Tết đến Xuân về, ủng hộ các chương trình vì đồng bào của các tổ chức phát động, đặc biệt là công tác chống dịch Covid-19 thời gian qua…