Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Lãnh đạo Hội NDVN đón tiếp, làm việc với Đoàn công tác Mặt trận Lào xây dựng đất nước

Lương Thủy - 19:57 15/11/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Chiều ngày 15/11/2023 tại Hà Nội, ông Lương Quốc Đoàn - Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch BCH T.Ư Hội Nông dân Việt Nam đã chủ trì buổi đón tiếp, làm việc với Đoàn đại biểu Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước.
Chủ tịch BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn (giữa) chia sẻ kinh nghiệm với nước bạn Lào. Ảnh: Trần Quảng

Tham dự buổi làm việc, về phía Việt Nam còn có ông Phạm Tất Thắng - Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương cùng một số cán bộ, lãnh đạo của các ban, đơn vị có liên quan của Trung ương Hội NDVN và Ban Dân vận Trung ương.

Về phía Lào có bà Inlavanh Keobounphanh - Ủy viên T.Ư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban TƯ Mặt trận Lào xây dựng đất nước làm Trưởng đoàn, cùng cán bộ, lãnh đạo của Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn bày tỏ vui mừng được đón tiếp Đoàn Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước sang thăm và làm việc với Hội Nông dân Việt Nam. Đây là cơ hội góp phần xây dựng mối đoàn kết đặc biệt, hữu nghị giữa hai nước Việt Nam – Lào.

Bà Inlavanh Keobounphanh (giữa) - Ủy viên T.Ư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban TƯ Mặt trận Lào xây dựng đất nước phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Trần Quảng

Tại cuộc làm việc, ông Lương Quốc Đoàn đã thông tin về chức năng, nhiệm vụ và hoạt động của Hội NDVN. Hội NDVN được thành lập năm 1930. Trong suốt quá trình hình thành và phát triển qua từng thòi kỳ, Hội đã luôn tập hợp, tổ chức, thuyết phục nông dân, thời chiến thì góp sức thi đua góp phần giải phóng dân tộc. Trong công cuộc Đổi mới, Hội ND có vai trò quan trọng trong việc cùng Đảng, Nhà nước xây dựng đất nước. Trong bất cứ khó khăn nào, chủ trương, chính sách nếu được nông dân hưởng ứng thì đều giành được thắng lợi. Nông nghiệp đã thực sự là trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế Việt Nam.

Thành công của công cuộc Đổi mới xuất phát từ nông dân, chính nông dân đã làm nên cuộc cách mạng nông nghiệp trong suốt thời gian vừa qua. Gần đây, Hội NDVN  có nhiều đổi mới phương thức hoạt động cho phù hợp với quá trình phát triển của đất nước. Hội tập trung vào 3 chức năng chính: Tập hợp, tuyên truyền, giáo dục đoàn kết nông dân để thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước; đứng ra bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nông dân; đại diện cho người nông dân tham gia vào xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vừng mạnh.

Để thực hiện được 3 chức năng này, Hội NDVN đã có nhiều đổi mới, trước kia tập hợp, đoàn kết, vận động nông dân, giờ hỗ trợ nông dân tham gia phát triển kinh tế, làm giàu. Thay đổi phương thức vận động, tập hợp để nông dân hiểu rõ chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, thông qua các hoạt động, phong trào, hỗ trợ dịch vụ cho nông dân để tuyên truyền. Để làm tốt nhiệm vụ “cầu nối” giữa Đảng với nông dân, nông dân với Chính quyền, thông qua đó để phán ảnh những vướng mắc tâm tư, bức xúc của nông dân với Đảng, Nhà nước.Thông qua nám bắt những phản ánh đó, Đảng, Nhà nước đã ban hành chủ trương, chính sách phù hợp với tình hình nông nghiệp, nông dân, nông thôn.  

Các đại biểu tham dự buổi làm việc. Ảnh: Trần Quảng

Hội Nông dân Việt Nam đã  thực hiện ký kết chương trình phối hợp với các Bộ, ngành và tham gia thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội; tổ chức ký kết với các ngân hàng thương mại; thành lập các tổ vay vốn để tín chấp cho người nông dân vay vốn để sản xuất; ký với các sàn thương mại điện tử để đưa nông sản của nông dân lên sàn thương mại điện tử; phối hợp với các doanh nghiệp để cung ứng vật tư đầu vào... Thông qua các hoạt động đó, Hội xây dựng các mô hình, tổ sản xuất và hỗ trợ, tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp, nông thôn.

Ngoài ra, tổ chức Hội đã tham mưu cho Đảng, và được Chính phủ cho phép thành lập Quỹ Hỗ trợ nông dân ở 3 cấp, Trung ương, tỉnh và huyện, từ đó chủ động cho nông dân vay theo nhóm để thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể. Hội cũng phối hợp với Ngân hàng CSXH để tham gia cùng với Đảng, Nhà nước thực hiện chính sách an sinh xã hội cho nông dân, đặc biệt với các hộ nghèo, khó khăn. Để tư vấn cho nông dân về pháp luật, pháp lý, thông tin thị trường… Hội đã thành lập các CLB để thu hút nông dân như: CLB Nông dân tỷ phú, CLB nông dân với pháp luật, CLB nông dân với môi trường…

Bà Inlavanh Keobounphanh bày tỏ sự cảm ơn đối với những thông tin mà Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn cung cấp, giúp Đoàn công tác hiểu rõ hơn về lịch sử hình thành, chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu, hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam.

Bà Inlavanh Keobounphanh (giữa) - Ủy viên T.Ư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban TƯ Mặt trận Lào xây dựng đất nước thăm gian hàng trưng bày sản phẩm tại T.Ư Hội NDVN. Ảnh: Trần Quảng

“Tôi nghĩ rằng Việt Nam và Lào có sự tương đồng, cùng có Đảng Cộng sản lãnh đạo, chúng tôi sang đây học tập kinh nghiệm, nghiên cứu về công tác dân vận để về làm tốt công tác vận động người dân tham gia phát triển kinh tế, góp phần phát triển đất nước mạnh hơn. Ở Việt Nam, Đảng và Nhà nước quy định rất rõ vai trò của Hội Nông dân, là cầu nối giữa Nhà nước và chính quyền với nông dân, và Hội có vai trò bảo vệ quyền lợi cho nông dân. Ở Lào, chúng tôi chưa có kinh nghiệm về vấn đề này nên mong muốn được nghe, được thấy để chuẩn bị những điều kiện cần thiết chuẩn bị cho việc thành lập Hội Nông dân Lào” - bà Inlavanh Keobounphanh chia sẻ.

Bà Inlavanh Keobounphanh cho biết: Qua buổi làm việc với Ban Dân vận và đi thăm một số mô hình, bà Inlavanh Keobounphanh đánh giá cao vai trò của Hội trong công tác tham gia giám sát phản biện xã hội, đề xuất kiến nghị liên quan đền nông dân để Nhà nước có những chính sách phù hợp, đảm bảo quyền lợi cho nông dân, đặc biệt là sự kiến thủ tướng đối thoại với nông dân. Người dân Việt Nam rất tin tưởng vào các chính sách triển khai của Đảng và Nhà nước trong xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, Việt Nam đã đào tạo được thế hệ cán bộ lãnh đạo cơ sở trẻ, nhiệt huyết. Đây là những kinh nghiệm quý báu để chúng tôi xem xét triển khai trong quá trình hợp tác với Việt Nam để đạt được kết quả cao nhất.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Trần Quảng

“Việc đón tiếp trọng thể và tạo điều kiện cho chúng tôi tham quan các mô hình thành công để chúng tôi học tập và triển khai các phong trào, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm thể hiện mỗi quan hệ đặc biệt giữa hai nước. Vì vậy, tôi chúc quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa 2 nước mãi mãi xanh tươi, đời đời bên vững, mong muốn đoàn của Hội Nông dân và Ban Dân vận sang thăm và làm việc tại Lào, hỗ trợ trong công tác thành lập Hội Nông dân Lào trong thời gian tới” – bà Inlavanh Keobounphanh bày tỏ.

Chủ tịch BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn mong muốn Hội Nông dân Lào sớm được thành lập. Hội Nông dân Việt Nam luôn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng tổ chức Hội. Điều này góp phần tăng cường tinh thần đoàn kết, hữu nghị,  gắn bó giữa 2 nước.

“Chúng tôi mong muốn nông dân Việt Nam trở thành lực lượng mạnh, trở nên giàu có và mong muốn nông dân Lào cũng được như vậy” – Chủ tịch Lương Quốc Đoàn bày tỏ.