Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Ngành Nông nghiệp xuất khẩu đạt 53,22 tỷ USD

Ái Vân - 08:09 16/01/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 15/1, tại TP. HCM, ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN& PTNT đã có buổi họp mặt chúc Tết đội ngũ phóng viên báo chí khu vực phía Nam đã đồng hành với ngành Nông nghiệp.

Buổi họp mặt có sự tham dự của lãnh đạo Đảng ủy Khối, Văn phòng Bộ NN& PTNT và đại diện Cục, Vụ thuộc Bộ NN& PTNT cùng nhiều phóng viên thuộc Câu lạc bộ phóng viên Kinh tế nông nghiệp TP. HCM.

Thay mặt CLB PV Kinh tế Nông nghiệp TP.HCM, Nhà báo Trần Thanh Sơn, Phó Chủ nhiệm đã báo cáo những hoạt động nổi bật của CLB trong năm qua. CLB PV Kinh tế Nông nghiệp trực thuộc Hội Nhà báo TP. HCM, từ khi thành lập năm 2010 đến nay CLB vẫn luôn gắn bó và đồng hành chặt chẽ với ngành Nông nghiệp. Luôn cập nhật để phản ánh kịp thời những khó khăn thách thức lớn của ngành Nông nghiệp như giá vật tư tăng cao, xuất khẩu gặp nhiều khó khăn do chính sách Zero Covid của Trung Quốc và lạm phát cao trên toàn cầu, xung đột Nga – Ukraina. Những chuyển đổi mạnh mẽ của ngành Nông nghiệp, kinh tế nông nghiệp, nông nghiệp bền vững, nông nghiệp trách nhiệm, nông nghiệp tuần hoàn.

Đến nay, CLB ngày càng thu hút được sự quan tâm và tham gia của nhiều phóng viên viết về nông nghiệp trên địa bàn TP. HCM. Năm 2022, CLB đã kết nạp thêm được 6 thành viên mới, nâng số thành viên lên gần 70 người.

Bà An Liên Phương, Chủ nhiệm  CLB PV Kinh tế Nông nghiệp TP. HCM kiến nghị lãnh đạo bộ cần quan tâm hơn nữa để CLB có nhiều hoạt động nghiệp vụ tốt hơn, vì trong năm qua chủ yếu các phóng viên trong CLB khai thác mạnh về những thông tin chính sách nông nghiệp, còn nhiều mảng thực tế ngành Nông nghiệp thì cần được các đơn vị sở, ngành và lãnh đạo Bộ NN& PTNT tạo điều kiện để anh em CLB đi tác nghiệp thực tế viết sẽ tốt hơn và sinh động hơn.

Ông Phùng Đức Tiến- Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gặp mặt các phóng viên, nhà báo tại phía Nam. Ảnh: Ái Vân

    Năm 2023, CLB PV Kinh tế Nông nghiệp TP. HCM sẽ có nhiều hoạt động thiết thực như tổ chức trao giải báo chí kinh tế nông nghiệp và phát triển nông thôn lần 5; đồng thời tổ chức tọa đàm, diễn đàn bám sát theo các chủ trương lớn của Chính phủ và Bộ NN& PTNT như đẩy mạnh truyền thông chính sách, chuyển đổi số, phát triển bền vững và các vấn đề nóng trong ngành nông nghiệp.

Ông Phạm Đức Trọng, Phụ trách VPPN Tạp chí Nông thôn mới chia sẻ: Ngành Nông nghiệp rất cần sự chung tay, góp sức của các phóng viên, cần đăng tải thêm nhiều thông tin về mô hình tiêu biểu, những bức xúc của nông dân đến với lãnh đạo, nhằm giải quyết những bức xúc cho nông dân.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN& PTNT cho biết: Tất cả các chỉ tiêu quan trọng của ngành Nông nghiệp trong năm qua đều đạt và vượt. Điều đó khẳng định rằng, lợi thế so sánh quốc gia về nông nghiệp đã được phát huy. Điểm nhấn rất quan trọng của ngành Nông nghiệp trong năm 2022, đó là xuất khẩu, mặc dù những tháng cuối năm và trong tháng 12 kinh tế khó khăn nhưng xuất khẩu vẫn đạt 53,22 tỷ USD, vượt 3,22 tỷ USD Chính phủ giao qua đó cho thấy vai trò trụ đỡ của nông nghiệp, nông dân, nông thôn. 

Để đạt được các mục tiêu tăng trưởng mà Chính phủ giao, trước hết ngành Nông nghiệp cần tập trung vào tái cơ cấu lại và đổi mới mô hình tăng trưởng, từ mô hình sản xuất nhỏ lẻ, lạc hậu, phải sang sản xuất hàng hóa quy mô lớn và đáp ứng các tiêu chí trong chuỗi an toàn thực phẩm, từ giống cây giống con, quy trình canh tác, cách ly thuốc BVTV, thuốc thú y, thu hoạch, sơ chế chế biến, gắn với chuyển đổi số.

Về xúc tiến thương mại đẩy mạnh cả thị trường trong nước và thị trường nước ngoài và đặc biệt chú trọng đến các thị trường quan trọng như Mỹ, Trung Quốc, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc… Cần phải khơi thông và phải giải quyết những vướng mắc trong hàng rào kỹ thuật của các thị trường vì thị trường là đầu kéo quyết định tái cơ cấu.

Giải pháp nữa là phải đẩy mạnh chuyển giao khoa học công nghệ, vì chỉ có khoa học công nghệ mới quyết định được vị thế, năng suất và chất lượng của nền kinh tế nói chung và nông nghiệp nói riêng. Đồng thời tập trung cho các chương trình trọng điểm quốc gia, như xây dựng nông thôn mới...

Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN& PTNT tặng bằng khen cho các phóng viên. Ảnh: Ái Vân

Thay mặt Lãnh đạo Bộ NN& PTNT, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến gửi lời chúc Tết tới toàn thể phóng viên trong CLB PV Kinh tế Nông nghiệp TP. HCM, cùng các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ khu vực phía Nam. Thứ trưởng mong muốn bước sang năm mới Quý Mão mọi người sẽ có động lực mới để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2023 và tiếp tục không ngừng đổi mới, sáng tạo góp phần xây dựng đất nước và phát triển bền vững nền nông nghiệp Việt Nam ngày càng hiện đại, văn minh, giàu đẹp.

Nhân dịp này, Thứ trưởng đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ NN& PTNT cho 6 phóng viên trong CLB PVKTNN TP. HCM đã có thành tích xuất sắc đóng góp cho ngành nông nghiệp PTNT trong năm qua.

Một yếu tố rất quan trọng quyết định thắng lợi của ngành Nông nghiệp, đó là các cơ quan báo chí, các phóng viên đã viết rất nhiều bài báo để lan tỏa các mô hình tốt và phản biện lại những cơ chế chính sách, nêu những cái tồn tại, khuyết điểm để ngành rút kinh nghiệm.

TỪ KHÓA #bộ nn-ptnt