Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nhiều giải pháp đổi mới hoạt động tuyên truyền pháp luật

Trung Anh - 07:02 11/07/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhiều chương trình truyền thông tư vấn pháp luật cho nông dân bị ảnh hưởng phải tạm ngưng. Hoạt động này tại Hội Nông dân tỉnh Nam Định cũng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng.
Tuyên truyền kỹ năng phổ biến giáo dục pháp luật cho các thành viên CLB “Nông dân với pháp luật” xã Nghĩa Thái (Nghĩa Hưng - Nam Định).

Nông dân ngấm sâu chủ trương chính sách

Một thời gian dài thực hiện chế độ “ngủ đông” vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19, mới đây các hoạt động dần được nới lại, các chương trình tư vấn tuyên truyền chính sách pháp luật cho người dân nói chung và cho nông dân nói riêng mới dần được nối lại.
 Mặc dù suốt thời gian dài không được tham gia các buổi tư vấn trực tiếp nhưng chị Nguyễn Thị Nhung (Hải Hậu, Nam Định) vẫn cập nhật kịp thời chủ trương, đường lối chính sách pháp luật của Nhà nước qua các kênh truyền thông của Hội.

“Dù không họp hành hay tham gia buổi gặp mặt như trước nhưng năm 2021 chúng tôi được cán bộ Hội Nông dân (ND) nhắn tin, cung cấp thông tin qua các group như zalo, facebook... nên gần như mọi chủ trương đường lối của Nhà nước chúng tôi đều nắm được và thực hiện theo”, chị Nhung nói. 

Điều mà chị Nhung nhớ, ngấm nhất trong thời gian cả nước thực hiện giãn cách vì dịch bệnh đó là cán bộ Hội ND ở cơ sở nhắn tin, rồi nhắc nhở từng hội viên phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của pháp luật và địa phương. Nhờ việc các hội viên chấp hành tốt chủ trương, đường lối và công tác phòng dịch mà dịch bệnh tại địa phương đã được kiểm soát. 

Giờ dịch bệnh đã được kiểm soát, các cấp Hội ND trong toàn tỉnh đang chuẩn bị kế hoạch tuyên truyền tư vấn chính sách pháp luật về đất đai, Luật Hôn nhân Gia đình, Luật Phòng chống bạo lực gia đình...

“Là nông dân suốt ngày gắn bó với đồng ruộng nên chúng tôi mong các cấp Hội có những hình thức tuyên truyền phù hợp hơn. Thời gian linh hoạt hơn, có thể là truyền thông vào tối, hay thông qua loa phát thanh để hội viên vừa làm việc vừa nghe được”, chị Nhung nói. 

Còn theo ông Nguyễn Văn Nên cho biết, ở Hải Hậu giờ đây cuộc sống phát triển, người dân thì thiếu nhiều kiến thức pháp luật vì thế việc tuyên truyền phổ biến pháp luật là rất cần thiết, mong được tuyên truyền thường xuyên các chính sách pháp luật liên quan tới quyền lợi, lợi ích của bà con nông dân. Nếu hạn chế thời gian có thể lồng ghép thêm vào các buổi sinh hoạt nghiệp vụ.

Khởi động lại hoạt động tuyên truyền pháp luật cho nông dân 

Nhận thấy hiệu quả từ hoạt động tư vấn tuyên truyền pháp luật và mong muốn của nông dân, thời gian qua các cấp Hội ND ở tỉnh Nam Định cũng đã đổi mới hoạt động truyền thông theo hướng linh hoạt, nâng cao chất lượng thay vì việc chạy theo quy mô.

Ông Nguyễn Hùng Mạnh - Chủ tịch Hội ND tỉnh cho biết, thời gian qua các cấp Hội đã tích cực triển khai công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý, hòa giải ở cơ sở, góp phần nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, hội viên, nông dân. Để công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật có sức lan tỏa mạnh mẽ, cán bộ, tuyên truyền viên pháp luật của Hội ND các cấp luôn bám sát, tìm hiểu thực tế tại cơ sở.

“Chúng tôi tập trung vào các nội dung tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, hội viên, nông dân như: Hiến pháp, Luật Bảo hiểm Y tế, Luật Đất đai, Luật Giao thông đường bộ, Luật Khiếu nại tố cáo, Luật Tiếp công dân, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về nông nghiệp, nông thôn, nông dân....”, ông Mạnh nói.

 Ông Mạnh cũng cho biết, cùng với các hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, Hội ND tỉnh còn chỉ đạo các cấp Hội xây dựng các mô hình tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý, tham gia giải quyết khiếu nại tố cáo của hội viên, nông dân.

Ngoài ra, các cấp Hội phối hợp chặt chẽ với ngành tư pháp tổ chức tuyên truyền pháp luật cho trên 110 nghìn cán bộ, hội viên, nông dân; tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho 1.957 lượt hội viên, nông dân.

Tiếp tục triển khai Quyết định 81 của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo thực hiện Quyết định 81 của tỉnh thường xuyên chỉ đạo các huyện, thành Hội duy trì hoạt động tại 39 CLB “Nông dân với pháp luật”;  thành lập mới câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” tại xã Bình Minh, huyện Nam Trực. Đồng thời, chỉ đạo các CLB “Nông dân với pháp luật” tổ chức kiện toàn Ban Chủ nhiệm và duy trì sinh hoạt theo quy chế hoạt động.

 Các CLB “Nông dân với pháp luật” trên địa bàn tỉnh tiếp tục được củng cố, duy trì, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động nhằm tạo sân chơi để cán bộ, hội viên, nông dân được học tập, tìm hiểu chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, hỗ trợ các kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng sống và thực hiện hành vi ứng xử trong thực hiện pháp luật.

 “Thành công lớn nhất của việc thực hiện Quyết định 81 là các thành viên CLB tích cực tuyên truyền, tư vấn giúp hòa giải những mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nông dân ở các địa bàn dân cư thông qua sinh hoạt và một số hình thức khác. Nhờ đó, hội viên, nông dân nâng cao nhận thức thực hiện quyền khiếu nại tố cáo; các mâu thuẫn trong nội bộ được giải quyết kịp thời, đời sống người dân được duy trì ổn định, an ninh đảm bảo”, ông Mạnh cho hay. 

Thêm vào đó, nhờ hiểu biết pháp luật, câu lạc bộ đã tổ chức hòa giải thành công nhiều vụ việc mâu thuẫn tranh chấp đất đai, tài sản trong nội bộ nông dân, không có tình trạng khiếu kiện vượt cấp. Ngoài ra, các cấp Hội cũng thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tiếp dân, tham gia vận động hòa giải các vấn đề liên quan về tranh chấp đất đai, đất thổ cư, đất thừa kế, ly hôn, bạo lực gia đình, vấn đề mâu thuẫn nội bộ trong nông dân, đền bù, giải phóng mặt bằng.

Thông qua công tác phối hợp đã nâng cao chất lượng tuyên truyền, vận động góp phần làm giảm vụ việc khiếu nại, khiếu kiện sai, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của hội viên, nông dân.

Thời gian tới để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, hội viên, nông dân, các cơ sở Hội, chi hội sẽ thực hiện truyền thông, tư vấn linh hoạt, đa dạng.

“Chúng tôi sẽ thông qua phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền qua các hội thi, cuộc họp triển khai nhiệm vụ của các cấp Hội; tuyên truyền lồng ghép với các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật; qua sinh hoạt của chi hội, tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm phát triển sản xuất, kinh doanh và bản tin công tác Hội nhằm nâng cao nhận thức, tạo niềm tin của cán bộ, hội viên, nông dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng tổ chức Hội”, ông Mạnh nói về hoạt động trong thời gian tới. 

“Trước khi dịch bệnh xảy ra, năm 2019 Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức tuyên truyền tư vấn pháp luật cho trên 112 nghìn cán bộ, hội viên, nông dân. Trong đó, các cấp Hội đã phối hợp với chính quyền các cấp tham gia hòa giải và giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân. Kết quả, Hội tham gia hòa giải 125 vụ và giải quyết 26 vụ việc khiếu nại, tố cáo”.
 Ông Nguyễn Hùng Mạnh - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nam Định.