Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Ninh Thuận: Giải quyết kịp thời những “điểm nóng” ở cơ sở

08:51 24/09/2020 GMT+7

Những năm qua, các cấp Hội Nông dân (ND) tỉnh Ninh Thuận đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hội viên nông dân; phân công cán bộ Hội tham gia tổ hoà giải, phối hợp giải quyết các mâu thuẫn, tham gia tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của hội viên nông dân.

Hội ND tỉnh Ninh Thuận tổ chức sơ kết 5 năm về thực hiện Quyết định 81 của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh P.H

Nâng cao năng lực đội ngũ hoà giải viên cơ sở

Theo báo cáo Hội ND tỉnh Ninh Thuận, sau hơn 5 năm thực hiện Quyết định 81 của Thủ tướng Chính phủ “Về việc phối hợp giữa các bộ, ngành, UBND các cấp với các cấp Hội ND Việt Nam trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của ND”, các cấp Hội ND tỉnh Ninh Thuận đã chú trọng nâng cao nhận thức pháp luật cho hội viên ND. Từ năm 2015 đến nay, các cấp Hội tỉnh Ninh Thuận đã phối hợp các cấp, các ngành tổ chức 3.599 buổi tuyên truyền pháp luật cho 233.089 lượt cán bộ, hội viên, ND. Đồng thời, Hội ND tỉnh tổ chức 60 lớp tập huấn về nghiệp vụ, kỹ năng hòa giải, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của ND; một số kỹ năng, kinh nghiệm trong việc tiếp cận, giải quyết các vướng mắc của ND cho 3.913 lượt cán bộ, tuyên truyền viên cơ sở.

Đi đôi với tư vấn pháp luật, trong 5 năm qua, Ban hòa giải ở cơ sở và tổ hòa giải ở chi Hội ND luôn được củng cố và kiện toàn. Đến nay, toàn tỉnh có 65 Ban hòa giải ở cơ sở và 402 tổ hòa giải ở chi Hội. Các cấp Hội đã tiếp nhận 4.587 vụ việc, tham gia giải quyết và hòa giải 2.368 vụ việc. Trong đó đã hòa giải thành 1.526 vụ việc, các vụ việc còn lại không thuộc thẩm quyền, Hội đã chuyển các cơ quan chức năng giải quyết.

Hội ND tỉnh Ninh Thuận tham gia tiếp và tổ chức đối thoại với 192 hộ ND; phản ánh với các cấp chính quyền giải quyết 58 vụ việc liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của ND, đồng thời vận động hội viên, ND chấp hành các quyết định giải quyết của các cấp có thẩm quyền, góp phần hạn chế khiếu kiện giữ gìn đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Bên cạnh đó, các cấp Hội tổ chức cho cán bộ, hội viên, ND tham gia góp ý xây dựng đảng chính quyền mà trọng tâm là việc tham gia góp ý văn kiện Đại hội Đảng các cấp; góp ý việc cụ thể hóa và tổ chức thực hiện của các cơ quan nhà nước đối với nhiệm vụ và giải pháp về phát triển nông nghiệp, ND, nông thôn; bổ sung sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước như Luật tiếp công dân, các văn bản của các cơ quan nhà nước về lĩnh vực tiếp công dân.

Hội ND tỉnh Ninh Thuận tổ chức sơ kết 5 năm về thực hiện Quyết định 81 của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh P.H

Hoà giải mâu thuẫn tốt từ cơ sở

Điểm nhấn đáng chú ý trong thực hiện Quyết định 81 ở Ninh Thuận là các cấp Hội ND đã tập trung xây dựng các mô hình điểm “Hội ND tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của ND gắn với thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và tham gia giám sát, phản biện xã hội” ở những “điểm nóng” – các nơi có các dự án thu hồi nhiều đất nông nghiệp, những địa bàn nhạy cảm về tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội liên quan đến vấn đề dân tộc, tôn giáo có khiếu kiện phức tạp. Mô hình điểm “Hội ND tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của ND gắn với thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và tham gia giám sát, phản biện xã hội” tại xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước là một điển hình.

Trao đổi về tình hình địa phương, anh Vạn Thanh Trúc, Chủ tịch Hội ND xã Phước Hữu cho biết: Xã Phước Hữu nằm phía Đông Bắc của huyện Ninh Phước. Toàn xã hiện có 4.445 hộ, với 19.045 người dân sinh sống tập trung ở 7 thôn. Trong đó, đông nhất là đồng bào dân tộc Chăm có 11.652 người, chiếm 60% dân số toàn xã. Do điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn nên việc hiểu biết về pháp luật của người dân nơi đây còn nhiều hạn chế. Đặc biệt, từ khi có việc thu hồi đất, thực hiện các dự án thì tình trạng tranh chấp đất đai, khiếu kiện giá cả đền bù khi thu hồi đất ngày càng gia tăng. Một số vụ việc Ban quản lý các dự án, UBND và các ngành của huyện phải tổ chức đối thoại để giải quyết đơn thư khiếu nại. Đơn cử như vụ 46 hộ khiếu nại về xe chở vật tư điện gió, điện mặt trời gây ô nhiễm môi trường; vụ 14 hộ khiếu nại về việc bồi thường tuyến đường dây đấu nối và trạm cắt 110kv thuộc dự án nhà máy điện mặt trời…

Trước thực trạng đó, năm 2019, Hội ND tỉnh Ninh Thuận đã lựa chọn xã Phước Hữu xây dựng mô hình điểm “Hội ND tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của ND gắn với thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và tham gia giám sát, phản biện xã hội”. Theo đó, tỉnh Hội đã chỉ đạo Hội ND xã tham mưu cho UBND xã ra quyết định thành lập Câu lạc bộ (CLB) “Nông dân với pháp luật” do Chủ tịch UBND xã làm chủ nhiệm, phó chủ nhiệm là Chủ tịch Hội ND xã; xây dựng quy chế hoạt động của CLB.

Qua khảo sát, đánh giá mức độ nhận thức về pháp luật của hội viên, ND, Hội ND tỉnh đã tổ chức 10 lớp tập huấn về kiến thức pháp luật về khiếu nại, tố cáo, đất đai, môi trường… cho trên 500 cán bộ hội viên, ND. Qua các lớp tập huấn các thành viên CLB đã được trang bị một số kiến thức cơ bản trong việc điều hành và tổ chức sinh hoạt CLB; đồng thời nắm bắt được các phương pháp tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, vận động hội viên, ND chấp hành pháp luật.

Không chỉ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho hội viên, CLB còn bám sát cơ sở, lắng nghe, tâm tư, hòa giải, giải quyết mâu thuẫn, hạn chế thấp nhất tình trạng mất đoàn kết trong nội bộ ND. Từ năm 2019 đến nay, CLB đã kết hợp hoà giải hàng chục vụ việc mâu thuẫn vướng mắc trong nội bộ ND. CLB cũng tham gia tư vấn, giải đáp và giải quyết khiếu nại, tố cáo của ND ngay tại cơ sở, hạn chế tình trạng đơn thư khiếu nại không đúng thẩm quyền, đơn thư vượt cấp.

Bên cạnh đó, Hội ND xã Phước Hữu phối hợp UBND xã tổ chức hội nghị lấy ý kiến bổ sung, hoàn thiện và ban hành quy chế phối hợp thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở nhằm thực hiện có hiệu quả trong công tác hòa giải, tham gia đóng góp xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Đáng chú ý, cùng với nâng cao nhận thức pháp luật cho hội viên ND, Hội ND xã Phước Hữu còn đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ, tư vấn, dạy nghề, hỗ trợ hộ viên phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

“Nông dân có “sống khỏe”, chăm chỉ làm ăn phát triển kinh tế sẽ góp phần quan trọng trong việc đẩy lùi và bài trừ tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật. Từ đó, tổ chức Hội ND ngày càng được củng cố và phát triển, vai trò của Hội ND được nâng lên, thu hút thêm nhiều ND tham gia vào tổ chức Hội”.
Anh Vạn Thanh Trúc, Chủ tịch Hội ND xã Phước Hữu.

Hải Long