Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nghệ An: Nông dân lo thiếu nước sản xuất vụ Xuân

Bùi Ánh - 08:25 26/02/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Vụ xuân này, toàn tỉnh Nghệ An phấn đấu đạt trên 700.000 tấn lương thực các loại. Để hoàn thành mục tiêu trên, cần gieo cấy được 90.500 ha lúa và 19.500 ha ngô, đồng thời đảm bảo quá trình sinh trưởng, phát triển như kế hoạch đề ra.

Hiện vụ Xuân ở Nghệ An đang ở thời kỳ đẻ nhánh cần nước ngâm chân, dưỡng lúa. Tuy nhiên từ đầu vụ sản xuất đến nay trời hanh khô kéo dài, lúa đang đứng trước nguy cơ thiếu nước trầm trọng. Để trảnh ảnh hưởng đến năng suất về sau của cây trồng, ngành Nông nghiệp và các địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An khuyến cáo người dân bám sát đồng ruộng, chủ động các biện pháp cấp nước kịp thời.

Mực nước thấp hơn miệng hút của máy bơm theo thiết kế ban đầu buộc đơn vị vận hành trạm phải nối dài ống hút và hạ thấp cao trình so với thiết kế ban đầu

Nhìn chung, đầu vụ sản xuất thời tiết không mấy thuận lợi và hiện nay khô hanh kéo dài, hầu hết các công trình thủy lợi, hồ đập chứa nước đã xả nước phục vụ đổ ải và dưỡng lúa nhưng không được bù đắp lượng nước hao hụt do chưa có mưa lớn. Nguy cơ diện tích lúa xuân gặp hạn đang hiện hữu tại một số địa phương.

Công ty TNHH Thủy lợi Thanh Chương được giao quản lý phạm vi khá lớn nên áp lực đè nặng suốt những ngày qua khi mà mực nước tại các trạm bơm thiếu hụt nghiêm trọng. Đơn vị này đã tập trung toàn lực, cắt cử người có mặt tại những “điểm nóng” 24/24h để điều tiết nguồn nước tưới đảm bảo tốt nhất lượng nước đủ cho cây trồng.

Nhân viên tại các trạm bơm nỗ lực hết mình trong suốt những ngày qua để có nguồn nước tưới cho cây trồng trong điều kiện thời tiết khô hanh kéo dài

Điển hình như tại trạm bơm Cát Văn (phục vụ tưới cho xã Cát Văn với diện tích vụ đông xuân khoảng 136ha) và Trạm bơm Rạng (phục vụ nhu cầu tưới cho xã Đại Đồng với diện tích 351ha), qua kiểm tra ghi nhận mực nước thấp hơn miệng hút của máy bơm theo thiết kế ban đầu khoảng 15cm. Công ty đã khắc phục bằng cách sửa chữa máy bơm, nối dài ống hút và hạ thấp cao trình đáy bể hút để có thể tạm thời hoạt động trước mắt. Tương tự là diễn biến tại trạm bơm Đồng Văn, Thanh Hưng 1, Thanh Hưng 2 (thuộc cụm bơm chợ Rạng).

Theo ghi nhận, đến sáng ngày 25/2, bộ phận chuyên môn của Công ty TNHH Thủy lợi Thanh Chương vẫn đang nỗ lực 100% tại những điểm nóng nêu trên.

Đứng trước hồ nước cạn khô, bà Nguyễn Thị Thanh, xã Thanh Lĩnh chia sẻ: Năm nay gia đình tôi gieo cấy hơn 1 mẫu ruộng cả lúa và ngô nhưng thời gian gần đây thời tiết hanh khô kéo dài. Thiếu nước không chỉ làm ảnh hưởng đến khả năng sinh trưởng và phát triển của cây trồng mà còn gây phát sinh một số sâu bệnh hại. Tại một số diện tích lúa xuân xuất hiện chuột và dế cắn lúa, người dân đang tích cực triển khai các biện pháp phòng trừ.

Các nhà máy thủy điện khẩn trương xả nước hồ chứa là phương án tối ưu nhất ngay lúc này

Xuất phát từ tình hình cấp bách, ngày 23/2/2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An đã họp bàn với các đơn vị liên quan nhằm tìm hướng xử lý tối ưu nhất. Dựa trên cơ sở thực tiễn và yêu cầu từ các địa phương, các công ty thủy lợi chủ động phương án ứng phó bằng cách ưu tiên bố trí nhân lực, vật lực để nâng cao hiệu quả khai thác nguồn nước đang có. Mặt khác, Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh đề nghị các nhà máy Thủy điện Bản Vẽ, Khe Bố, Chi Khê khẩn trương xả nước hỗ trợ lấy nước vụ Xuân.