Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Bão số 2 gây mưa lũ, nông dân Sơn La thiệt hại gần 1.900ha lúa mùa

Kiều Thanh Tâm - 18:14 26/07/2024 GMT+7
Do ảnh hưởng của bão số 2, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Sơn La xuất hiện mưa lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người, nhà cửa và sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân.

Mưa lũ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp

Do ảnh hưởng của bão số 2, những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Sơn La đã xuất hiện mưa lớn, gây sạt lở, lũ ống, ngập lụt, thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản. Theo số liệu thống kê của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai & Tìm kiếm cứu nạn tỉnh tỉnh Sơn La, mưa lũ đã làm 7 người chết do sạt lở vùi lấp và lũ cuốn trôi; 3 người mất tích; 5 người bị thương. Gần 1.200 ngôi nhà bị thiệt hại; trong đó có 53 nhà phải di dời khẩn cấp, 214 nhà thiệt hại nặng từ 30-50%; 23 nhà thiệt hại hoàn toàn trên 70%; 6 điểm trường bị ngập. Nhiều tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ bị sạt lở, ách tắc; 4 cầu treo bị cuốn trôi... 

lu lut son la 2024
Mưa lũ ở Sơn La gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản của người dân.

Về nông nghiệp, mưa lũ làm ngập và cuốn trôi gần 1.900ha lúa mùa; hơn 220ha hoa màu, rau màu; gần 400ha cây trồng hàng năm, lâu năm. Gần 7.500 con gia cầm và 125 con gia súc bị chết, cuốn trôi; 183ha ao cá và 6 công trình thuỷ lợi bị thiệt hại…

Trong đó, tại thành phố Sơn La, mưa to kéo dài đã gây ngập úng trên diện rộng, sạt lở đất, làm 540 ngôi nhà bị ảnh hưởng, hơn 10 tấn gạo bị ngập nước, hư hỏng. Hơn 266ha lúa, ngô, hoa màu, cây trồng lâu năm thiệt hại; 207 con gia súc, gia cầm bị cuốn trôi, chết; 38,4ha ao cá bị ảnh hưởng. Tổng thiệt hại ước tính gần 73 tỷ đồng.
Ông Quàng Văn Xôm, người dân bản Phứa Cón, phường Chiềng An, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La xót xa: “Từ hôm qua đến giờ, lũ tại bản Phứa Cón vẫn chưa rút, nhà tôi có mảnh đất trồng rau bán hàng ngày cũng bị ngập hết. Giờ chúng tôi phải dùng bè để vận chuyển đồ. Cũng may có các đoàn vào hỗ trợ cho bà con nông dân. Rất mong lũ rút đi, chính quyền và các tổ chức, đoàn thể sẽ tiếp tục giúp đỡ, hỗ trợ để bà con nông dân chúng tôi được trở lại cuộc sống bình thường”.

lu lut son la 2024
Nhiều diện tích lúa mùa, cây trồng bị ngập úng, cuốn trôi.

Tại huyện Thuận Châu, mưa lũ đã khiến hơn 3.200 con gia cầm và gia súc bị cuốn trôi và chết. 1000ha lúa, cỏ chăn nuôi, ao cá, cây trồng khác bị ngập sâu. Đến hôm nay (26/7), trời đã hửng nắng nhưng hàng chục ngôi nhà của người dân trên địa bàn xã Tông Cọ (Thuận Châu) vẫn ngập sâu trong biển nước…

Khắc phục hậu quả mưa lũ, giúp nông dân khôi phục sản xuất

Ngay khi xảy ra mưa lũ, cấp uỷ, chính quyền địa phương cùng các lực lượng chức năng nỗ lực vào cuộc, hỗ trợ người dân di dời người, tài sản đến nơi an toàn. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp đã thành lập các đoàn công tác xuống cơ sở, phối hợp với các xã chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn người dân dọn dẹp nhà cửa, ổn định chỗ ở. Đồng thời, huy động lực lượng tập trung, bố trí nhân lực, máy móc thiết bị và huy động lực lượng tại chỗ khẩn trương tìm kiếm người mất tích; đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn. Căng dây, cắm biển cảnh báo, trực hướng dẫn người dân đi lại; hót dọn, san gạt các vị trí sụt, sạt, sa bồi; giúp đỡ các hộ gia đình sửa chữa, khôi phục, ổn định cuộc sống.

lu lut son la 2024
Người dân thành phố Sơn La thu dọn sau cơn lũ lụt.

Trao đổi với phóng viên sáng ngày 26/7, ông Lù Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND phường Chiềng An, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La cho biết: Hiện phường Chiềng An có rất nhiều điểm ngập úng. Nước lũ vẫn đang tiếp tục dâng rất cao, chưa thể tiếp cận được điểm ngập úng. 

“UBND phường Chiềng An đã triển khai các công tác hỗ trợ bà con nông dân khắc phục hậu quả sau thiên tai. Riêng về nông, lâm, ngư nghiệp, phường đã chỉ đạo bà con nông dân thu hoạch những cây ngô có khả năng thu hoạch sớm; đề nghị các tổ, bản thông báo bà con nông dân chuẩn bị cây lúa giống để khi nước rút, cấy lại diện tích bị ngập sâu trong nước. Cây cà phê và các cây ăn quả khác cần kiểm tra khả năng tái sinh, nếu không tái sinh được, cần cưa đốn để trồng lại. Đối với các ao cá, chỉ đạo bà con dùng lưới giăng xung quanh để hạn chế lượng cá thoát ra ngoài”, ông Hòa cho hay.

lu lut son la
Các lực lượng chức năng hỗ trợ người dân di dời người, tài sản đến nơi an toàn.

Ông Hoàng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cũng đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố nghiêm túc thực hiện việc khắc phục hậu quả sau mưa lũ; dừng ngay các hoạt động không cần thiết, phân công lãnh đạo trực theo dõi, sẵn sàng ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai 24/24h trong những ngày bão lũ cao điểm, theo phương châm "bốn tại chỗ" (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ). Yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố rà soát, cập nhật hoàn thiện phương án phòng, chống thiên tai trên địa bàn phù hợp với diễn biến thiên tai, điều kiện cụ thể của địa phương, đặc biệt lưu ý có biện pháp chủ động, quyết liệt để giảm thiệt hại về người do lũ quét, sạt lở đất. Theo dõi chặt chẽ tình hình thiên tai, chủ động chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai theo "phương châm bốn tại chỗ" bảo đảm kịp thời, hiệu quả để giảm thiệt hại cho người dân.

Sơn La cấp điện trở lại cho 15.000 khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lũ
Ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2 gây mưa lớn kéo dài, ngập úng, sạt lở và ảnh hưởng đến hệ thống lưới điện tại một số huyện trên địa bàn tỉnh Sơn La. Với tinh thần khẩn trương khắc phục sự cố đến 9h30 sáng 25/7, Công ty Điện lực Sơn La và các Điện lực trực thuộc đã khôi phục, cấp điện trở lại cho hơn 15.000 khách hàng bị mất điện do mưa lũ.