Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đánh thức tiềm năng du lịch nông thôn ở huyện miền núi Vũ Quang

Đức Cảnh - 09:26 06/08/2024 GMT+7
Nâng cao nhận thức về du lịch cộng đồng là một trong những chiến lược chung để phát triển du lịch ở huyện miền núi Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh; chiến lược này được cấp uỷ đảng, chính quyền cũng như người dân nơi đây hết sức quan tâm.

Huyện Vũ Quang sở hữu hơn 76% diện tích rừng tự nhiên có tính đa dạng sinh học cao với phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, có Vườn Quốc gia Vũ Quang, có hồ thuỷ lợi Ngàn Trươi với tiềm năng du lịch phong phú, đa dạng. Bên cạnh đó, Vũ Quang còn là nơi có các các di tích lịch sử lưu dấu chiến công, đặc biệt tại các vùng quê phong cảnh hữu tình, nhiều sản phẩm nông sản được khách hàng, du khách tin dùng.

Hồ Ngàn Trươi được đánh giá là tiềm năng du lịch Hà Tĩnh chưa được đánh thức

Đáng nói, việc phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương này thời gian quan cũng đạt được kết quả tích cực. Một số điểm đến du lịch nông thôn được hình thành trên cơ sở khai thác các điểm nhấn sinh thái. Nhiều mô sinh thái nông nghiệp, nông thôn gắn với hoạt động tham quan trải nghiệm đã được đầu tư như thôn 4 xã Ân Phú và thôn Cừa Lĩnh xã Đức Lĩnh,  thôn Hợp Lý xã Hương Minh… đã đón nhiều đoàn cán bộ và nhân dân từ các địa phương trong và ngoài tỉnh đến làm việc, tham quan và học tập kinh nghiệm. Đặc biệt, thôn Hoa Thị, xã Thọ Điền cũng đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh lựa chọn là một trong 2 điểm du lịch cộng đồng của tỉnh.

Theo bà Phan Hồng Yến, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh, chia sẽ: Vũ Quang có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái mà chủ lực là hồ Ngàn Trươi và điểm nhấn nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới. Mặc dù vậy, việc khai thác, phát triển du lịch chưa ngang tầm so với lợi thế sẵn có bởi huyện còn gặp nhiều khó khăn, công tác quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo thực hiện ở một số phòng, ban ngành, địa phương chưa thực sự quyết liệt.

Tượng đài nhà yêu nước Phan Đình Phùng tại thị trấn Vũ Quang

Vì lẽ đó, nhằm khởi động cho hành trình chinh phục du lịch nông thôn, mới đây huyện Vũ Quang đã triển khai tập huấn cho gần 180 cán bộ của một số phòng, ban cấp huyện, lãnh đạo UBND, cán bộ văn phòng NTM; công chức văn hóa - xã hội các xã, thị trấn; bí thư chi bộ, thôn trưởng; tổ trưởng các tổ dân phố có tiềm năng phát triển du lịch; Các cơ quan, đơn vị, nhà hàng, khách sạn có hoạt động kinh doanh du lịch; Các tổ chức, cá nhân có nhu cầu kinh doanh du lịch trên địa bàn. Mục tiêu của việc tập huấn nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, người dân tham gia phát triển du lịch nông thôn để áp dụng vào thực tiễn hiệu quả là hết sức cần thiết.

Các chuyên đề được truyền đạt như: Tâm lý và ký năng giao tiếp ứng xử với khách du lịch; Kỹ năng hướng dẫn thuyết minh, giới thiệu điểm đến và sản phẩm du lịch; Nâng cao nhận thức về du lịch cộng đồng. Thông qua lớp tập huấn, giúp các học viên hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và lợi ích của việc phát triển du lịch cộng đồng; kiến thức, kỹ năng phục vụ du khách; cách làm và kinh nghiệm phát triển mô hình du lịch cộng đồng để các hộ làm kinh doanh du lịch cộng đồng khai thác hiệu quả.

Trung tâm Hành chính huyện Vũ Quang

Mặt khác, việc triển khai lớp tập huấn còn là cơ hội cho những người làm công tác du lịch giao lưu, học hỏi, xây dựng mối liên kết đối tác nhằm đa dạng hóa các dịch vụ và sản phẩm du lịch.  Qua đó, góp phần thúc đẩy mô hình du lịch cộng đồng phát triển trong chiến lược phát triển chung của du lịch huyện Vũ Quang.

Vườn cây ăn quả phủ xanh đồi núi có sức hấp dẫn du khách tham quan mô hình xây dựng NTM ở Vũ Quang

Được biết, ngày 4/8/2000, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 27/2000/NĐ-CP thành lập huyện Vũ Quang, đánh dấu mốc quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển của vùng đất này. Gần 24 năm thành lập, đến nay, 100% số xã ở huyện Vũ Quang đã đạt chuẩn NTM, trong đó có 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; thị trấn Vũ Quang đang tích cực hoàn thành các tiêu chí xây dựng đô thị văn minh. Năm 2021, huyện Vũ Quang đã được công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới, được Chủ tịch Nước tặng Huân chương Lao động hạng III, Chính phủ tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM”. Hiện nay, huyện Vũ Quang đang tập trung huy động mọi nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí xây dựng huyện NTM nâng cao.