Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Phòng ngừa dịch bệnh chủ động nguồn cung thịt lợn dịp Tết

13:04 08/12/2021 GMT+7
Đồng Nai - thủ phủ chăn nuôi lợn (heo) của cả nước đang tăng cường triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa Dịch tả lợn châu Phi và chuẩn bị nguồn cung cho dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Đồng Nai có tổng đàn lợn khoảng 2,3 triệu con. Từ đầu năm đến nay, Dịch tả lợn châu Phi diễn biến khá phức tạp, xảy ra ở nhiều trang trại và hộ chăn nuôi. Có hơn 70 hộ chăn nuôi có lợn bị nhiễm bệnh, phải tiêu hủy gần 2.200 con.

Người nuôi lợn ở Đồng Nai đang tăng cường các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học. Ảnh minh họa.

Hiện Đồng Nai có 2 xã là Phú Hội, Vĩnh Thanh, thuộc huyện Nhơn Trạch có lợn bị bệnh Dịch tả lợn châu Phi chưa qua 21 ngày. Để phòng chống dịch bệnh này, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đồng Nai đang tăng cường các biện pháp an toàn sinh học, tiêu độc, khử trùng ở những nơi có nguy cơ; khuyến cáo người chăn nuôi giảm đàn ở các khu vực xảy ra dịch bệnh.

Đáng lo ngại là thời điểm dịch COVID-19, nhiều chợ truyền thống đóng cửa, giá lợn giảm sâu, trong khi thực phẩm khó mua nên nhiều người chăn nuôi đã tự giết mổ lợn đem đi bán tại các chợ tự phát, khu dân cư… Hình thức buôn bán này tiềm ẩn nhiều nguy cơ do lợn chưa được kiểm dịch thú y.

Các trại chăn nuôi đang tăng cường các biện pháp an toàn sinh học để phòng ngừa Dịch tả lợn châu Phi.

Ông Nguyễn Trường Giang, Chi cục trưởng Chi Cục chăn nuôi và Thú y tỉnh Đồng Nai cho biết, đơn vị đang phối hợp với các địa phương tăng cường các biện pháp kiểm tra, xử lý các trường hợp mua bán và giết mổ lợn trái phép.

“Trong dịp cận Tết thì tình trạng giết mổ lợn trái phép sẽ tăng lên. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã có chỉ đạo và phối hợp với các địa phương trong thời gian tới sẽ tăng cường các đoàn kiểm tra liên ngành đi kiểm tra và xử lý dứt điểm tình trạng giết mổ lợn lậu” - ông Nguyễn Trường Giang nói./.

Theo VOV

Thiệt hại kép, người nuôi lợn “vượt sóng” dịp cuối năm
Không những chịu ảnh hưởng nặng nề do Covid-19, người nuôi lợn năm nay còn chịu thiệt hại kép khi giá thức ăn tăng chóng mặt, giá thịt thì giảm mạnh cùng với Dịch tả lợn châu Phi có nguy cơ bùng phát. Hiện đang là thời điểm quyết định của người chăn nuôi lợn trong việc tái đàn phục vụ nhu cầu thực phẩm dịp Tết Nguyên đán. Với những khó khăn hiện nay, giải pháp nào giúp người chăn nuôi “vượt sóng”.