Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Quyết liệt xử lí vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Bình

Bùi Ánh - 10:26 23/11/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Thời gian qua, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Quảng Bình (CSGT) đã xây dựng phương án, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan thuộc Công an tỉnh đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, quyết liệt xử lý vi phạm về nồng độ cồn, ma túy đối với người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn toàn tỉnh.
Chốt kiểm tra nồng độ cồn của Phòng CSGT được lập thường xuyên trên các tuyến giao thông đường bộ

Sử dụng bia, rượu đã trở thành thói quen của nhiều người dân, thậm chí là một phần trong nét văn hóa ẩm thực truyền thống của người Việt. Tuy nhiên, điều khiển phương tiện giao thông sau khi uống rượu bia vừa vi phạm quy định pháp luật, vừa tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông cho bản thân và cộng đồng. Thực tế cũng cho thấy, việc người tham gia giao thông có sử dụng rượu, bia, ma túy hoặc các chất kích thích là một trong những nguyên nhân chính, trực tiếp dẫn đến những vụ tai nạn nghiêm trọng, thảm khốc, để lại hậu quả nặng nề cho cá nhân và xã hội. Vì thế, ngay từ khi triển khai chuyên đề xử lí vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình đã quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.

Trước tiên, để tạo sự chuyển biến trong nhận thức, ý thức của các cơ sở kinh doanh và hình thành thói quen, văn hóa “Đã uống rượu, bia không lái xe” của người dân, Phòng CSGT Công an tỉnh đã triển khai trên 30 lượt tuyên truyền quy định của pháp luật ngay tại các nhà hàng ăn uống, kinh doanh dịch vụ, tại các giáo xứ, trường học, các tăng ni phật tử…. Qua các đợt tuyên truyền, 100% nhà hàng, quán ăn cam kết chấp hành nghiêm quy định không bán bia rượu cho người chưa đủ tuổi; không để người đã uống nhiều rượu bia tham gia giao thông; hỗ trợ phương tiện đưa khách hàng đã uống rượu bia về nhà…

Kiểm tra nồng độ cồn góp phần rất lớn trong việc nâng cao ý thức cho người dân khi tham gia giao thông

Đặc biệt, đơn vị đã chủ động tham mưu và triển khai nghiêm túc, hiệu quả Kế hoạch số 7808/CAT-KH-PC08 ngày 1/11/2023 của Công an tỉnh về thực hiện cao điểm tuần tra, kiểm soát xử lý các hành vi vi phạm nồng độ cồn, ma túy khi điều khiển phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Bình. Cụ thể, đã tập trung huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thành lập 8 tổ tăng cường phối hợp cùng các đơn vị Công an các huyện, thành phố, thị xã thường xuyên, liên tục mở các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm với quan điểm “Thượng tôn pháp luật” và “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ” trong xử lý vi phạm nồng độ cồn.

Chỉ tính từ ngày 1/11/2023 đến 20/11/2023, Phòng PC08 đã thực hiện 232 ca tuần tra kiểm soát với 1.529 lượt CBCS tham gia, phát hiện xử lý 899 trường hợp vi phạm, riêng nồng độ cồn đã xử lý 577 trường hợp, dự kiến phạt tiền theo biên bản gần 3,7 tỷ đồng.

Qua trao đổi, Thượng tá Đinh Cao Quang, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: Việc triển khai nghiêm túc kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma túy khi tham gia giao thông thời gian qua “ Xử lý không có trường hợp ngoại lệ, không có vùng cấm ’’ đã góp phần rất lớn trong việc nâng cao ý thức cho người dân khi tham gia giao thông và nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Tuy nhiên, quá trình xử lý, lực lượng chức năng cũng gặp không ít khó khăn khi nhiều người vi phạm đã sử dụng rượu bia, chất kích thích quá độ, không làm chủ được hành vi của mình, hoặc tìm cách cản trở, chống đối người thi hành công vụ. Đối với các trường hợp này, lực lượng chức năng phải vừa kiên quyết, vừa mềm dẻo, linh hoạt.

Phòng CSGT Công an tỉnh đã triển khai trên 30 lượt tuyên truyền quy định của pháp luật ngay tại các nhà hàng ăn uống, kinh doanh dịch vụ

Nhằm lan tỏa sâu rộng quy định của pháp luật đến mọi người, mọi nhà, mọi ngành, ngoài việc tiếp tục quán triệt nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, Phòng CSGT đã chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí, các trang mạng xã hội, với mong muốn dần hình thành văn hoá giao thông “Đã uống rượu, bia không lái xe”, giảm thiểu tình trạng người tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn, ma túy trong thời gian tới.

Dự báo những tháng cuối năm 2023, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông sẽ có xu hướng tăng do nhu cầu vận chuyển, giao thương hàng hóa dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Đồng thời, đây cũng là thời điểm người dân thường tổ chức giao lưu, gặp gỡ, ăn uống, giải trí… nên nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm nồng độ cồn cần đặc biệt được quan tâm. Ngay từ lúc này, Phòng Cảnh sát giao thông đã có những phương án, kế hoạch cụ thể, phù hợp để góp phần cùng lực lượng Công an tỉnh mang đến một cái tết an toàn, hạnh phúc cho nhân dân.

*THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 81/2014/QĐ-TTG CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ