Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

TAND quận Sơn Trà bất cần dân?

13:05 29/01/2018 GMT+7

Khi phóng viên liên hệ công tác, bà Phó Chánh án TAND quận Sơn Trà khẳng định: “Nếu có lịch tôi cũng không cung cấp cho các anh. Có những cuộc họp chúng tôi không nắm được vì thành phố chỉ mời riêng Chánh án. Tôi không nói với anh nữa”. Ngay cả nhân viên văn phòng của toà này cũng tiếp chúng tôi bằng những lời như cấp trên: “Nguyên tắc anh muốn gặp ai thì phải điện trực tiếp cho họ. Chúng tôi không có trách nhiệm liên hệ làm việc cho anh…”.

Làm sai lệch hồ sơ vụ án?

Ngày 26.9.2017, ông Phan Văn Vị (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) ký hợp đồng nhận tiền đặt cọc bán lô đất ở phường Phước Mỹ cho ông Lê Danh Tạo (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà). Do hết hạn thanh toán mà ông Tạo vẫn không trả tiền, trong khi ông Vị cần tiền gấp nên ngày 10.11.2017 ông Vị đã đã bán lô đất trên cho ông Nguyễn Đăng Độ (phường Duy Tân, TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum), được văn phòng công chứng Nguyễn Hải Sâm tại TP Đà Nẵng chứng thực và ông Độ đã giao đủ tiền cho ông Vị. Sau khi biết sự việc, ông Tạo đã làm đơn khởi kiện lên TAND quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng đòi bồi thường số tiền đặt cọc 1 tỷ đồng.

Dù ông Tạo là người vi phạm hợp đồng đặt cọc nhưng ngày 23.11.2017 Thẩm phán Nguyễn Thị Trâm – TAND quận Sơn Trà vẫn ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời bằng hình thức: Cấm chuyển dịch về tài sản đối với lô đất nói trên.

Bức xúc trước cách hành xử của TAND quận Sơn Trà, ngày 3.1.2018, ông Vị đã có đơn kiến nghị gửi Viện Kiểm sát tối cao Miền Trung – Tây Nguyên tại Đà Nẵng. Các cơ quan truyền thông cũng đã phản ánh vụ việc. Đến ngày 10.1.2018, TAND quận Sơn Trà đã ban hành Quyết định số 03/2018/QĐ-BPKCTT do bà Trâm ký: Hủy bỏ quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời do chính bà Thẩm phán này ký ngày 23.11.2017.

Lý do ban hành quyết định này được bà Trâm viện dẫn là do ông Lê Danh Tạo – người có đơn yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời có đơn đề nghị hủy bỏ(?).

Cùng ngày, TAND quận Sơn Trà cũng có quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự tranh chấp hợp đồng đặt cọc đối với ông Tạo và ông Vị với lý do bên nguyên đơn là ông Tạo xin rút toàn bộ yêu cầu khởi kiện vụ án nêu trên.

Việc tranh chấp hợp đồng đặt cọc trong vụ án này đã kết thúc. Tuy nhiên, ông Nguyễn Đăng Độ – người đã bỏ tiền ra mua đất hoàn toàn hợp pháp thì cho rằng: Việc ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời do Thẩm phán Nguyễn Thị Trâm ký đã gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình ông. Ông Độ đã có đơn khiếu nại gửi các cơ quan cấp trên nhưng chưa được giải quyết.

Theo ông Độ cho biết: Việc thụ lý hồ sơ vụ án này mà cụ thể là bà Trâm đã có nhiều chi tiết rất mập mờ. Trong khi hồ sơ vụ án chưa được đảm bảo thì bà Trâm lại ra một quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời là vi phạm ngiêm trọng thủ tục tố tụng, có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án.

Tiếp công dân kiểu bất cần

Ngày 26.1.2018, phóng viên đến TAND Quận Sơn Trà để xác minh thông tin về việc có hay không việc cán bộ Tòa án đã vi phạm trong việc thụ lý hồ sơ vụ án tranh chấp hợp đồng nói trên. Sau 30 phút đứng đợi nhân viên bảo vệ liên hệ với Chánh án, chúng tôi không nhận được kết quả trả lời. Chúng tôi tiếp tục đến phòng tiếp công dân để liên hệ công việc, nhưng phòng này đóng cửa.

Không còn cách nào khác, chúng tôi đến phòng Phó Chánh án vì phòng này đang mở cửa. Tại đây, chúng tôi gặp bà Tô Thị Tuyết – Phó Chánh án TAND quận Sơn Trà. Sau khi đặt vấn đề làm việc, bà Tuyết cho biết: “Cái này là án dân sự. Ở cơ quan này mọi việc giải quyết đều thuộc về Chánh án”. Khi chúng tôi hỏi lịch làm việc của Chánh án để liện hệ đăng ký thời gian làm việc, bà Tuyết cho biết: “Cái lịch ở đây tôi nói anh nghe, rất là bận rộn. Anh nói như rứa thì thôi, tôi mời lên phòng chánh án làm việc. Tôi cũng như anh thôi, chánh án ở phòng trên, tôi ở phòng dưới nên không biết có ở trên đó hay không”.

Bà Tuyết, Phó Chánh án (áo trắng).

Bà Tuyết đưa chúng tôi lên phòng Chánh án. Lúc này, phòng Chánh án cũng bị khóa cửa. Bà Tuyết phán: “Nếu có lịch tôi cũng không cung cấp cho các anh. Anh có yêu cầu gì thì chúng tôi trả lời bằng văn bản. Có những cuộc họp chúng tôi không nắm được vì thành phố chỉ mời riêng Chánh án. Nếu anh muốn gặp Chánh án thì chiều cứ quay lại. Tôi không nói với anh nữa”.

Chúng tôi tiếp tục đến liên hệ với bộ phận văn phòng để đăng ký làm việc với Chánh án. Tại đây, chúng tôi cũng được các nhân viên văn phòng tiếp đón tiếp kiểu bà Tuyết Phó chánh án: “Nguyên tắc anh muốn gặp ai thì phải điện trực tiếp cho họ. Chúng tôi không có trách nhiệm liên hệ làm việc cho anh. Một nguyên tắc bình thường của nhà báo tôi phải làm như rứa mà anh không biết à”?

Theo như lời bà Tuyết Phó chánh án, chiều cùng ngày, chúng tôi tiếp tục quay lại TAND quận Sơn Trà với mong muốn được gặp trực tiếp Chánh án. Tuy nhiên, ông chánh án lại đi vắng. Phòng làm việc đã khóa cửa.

Trần Kha – Tiến Thành