Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Tăng cường giao lưu, hợp tác để phát triển bền vững

08:11 13/04/2021 GMT+7

Ngày 12/4/2021, tại TP. Sơn La, Hội ND tỉnh Sơn La đã tổ chức Chương trình giao lưu, gặp gỡ với Hội ND các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Yên Bái, Hòa Bình và ký Chương trình phối hợp giữa Hội ND TP. Hà Nội và Hội ND tỉnh Sơn La về hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân.

Quang cảnh Hội nghị.

Tham dự chương trình, về phía T.Ư Hội NDVN có đồng chí Thào Xuân Sùng – Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN, các đồng chí đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị thuộc T.Ư Hội. Về phía tỉnh Sơn La có đồng chí Lò Minh Hùng – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Thành Công- Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Lãnh đạo Hội ND các tỉnh có đồng chí Lường Trung Hiếu, Chủ tịch Hội ND tỉnh Sơn La; đồng chí Phạm Hải Hoa, Chủ tịch Hội ND TP. Hà Nội; đồng chí Giàng A Câu, Chủ tịch Hội ND tỉnh Yên Bái; đồng Lê Văn Thạch, Chủ tịch Hội ND tỉnh Hòa Bình cùng các đồng chí thường trực và một số ban, đơn vị chuyên môn thuộc Hội ND 4 tỉnh tham gia chương trình.

Đồng chí Lường Trung Hiếu, chủ tịch Hội ND tỉnh Sơn La cho biết: Trong 4 ngày từ 09-12/2021 tại Sơn La đã diễn ra một số hoạt động giao lưu, gặp gỡ giữa Hội ND 4 tỉnh, thành phố là Sơn La, Hà Nội, Yên Bái, Hòa Bình. Trong đó, lãnh đạo và cán bộ Hội ND các tỉnh đã tham dự Lễ ra mắt chi hội ND nghề nghiệp và HTX Nông nghiệp Chà Mạy; tham quan mô hình nông nghiệp tại huyện Yên Châu, huyện Mai Sơn; mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ Thủy điện Sơn La; thăm mô hình trồng cây cao su và nhà máy chế biến cao su Sơn La… Thông qua các hoạt động này, lãnh đạo, cán bộ Hội ND các tỉnh đã cùng nhau chia sẻ, trao đổi, học tập kinh nghiệm trong việc tổ chức các phong trào nông dân, nhất là phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, làm giàu và giảm nghèo bền vững và việc thành lập các chi, tổ hội ND nghề nghiệp.

Ký kết chương trình hợp tác giữa Hội ND TP. Hà Nội với Hội ND tỉnh Sơn La.

Cùng trong chuỗi các hoạt động này, Hội ND tỉnh Sơn La và Hội ND TP. Hà Nội đã ký kết chương trình phối hợp nhằm mục đích: Tăng cường trao đổi, học tập kinh nghiệm, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân; Tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; Tham gia xây dựng nông thôn mới và đảm bảo quốc phòng, an ninh trật tự, an toàn xã hội; Phối hợp tuyên truyền, giới thiệu các mô hình tiêu biểu, cách làm sáng tạo hiệu quả giữa 2 địa phương; Tăng cường giao lưu học hỏi, kết nối hội viên nông dân, tổ hợp tác, hợp tác xã, chi, tổ hội nông dân  nghề nghiệp giữa 2 địa phương trong liên kết sản xuất, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu, giới thiệu quảng bá và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho hội viên, nông dân.

Đồng chí Phạm Hải Hoa, Chủ tịch Hội ND TP.Hà Nội chia sẻ: Sơn La và Hà Nội có nhiều tiềm năng, lợi thế, với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, Hà Nội cùng cả nước”  việc 2 tỉnh ký kết chương trình phối hợp sẽ giúp thúc đẩy các hoạt động công tác Hội của 2 địa phương, đặc biệt là phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn. Hội ND 2 địa phương sẽ ký kết nhiều nội dung nhưng hàng năm sẽ chọn nhưng nội dung phối hợp cụ thể, thiết thực phù hợp, trong đó tập trung vào giới thiệu mô hình, kinh nghiệm, tăng cường kết nối giữa Hội ND các huyện của Sơn La và các huyện thị, thành của TP. Hà Nội để quảng bá sản phẩm của 2 địa phương; kết nối với doanh nghiệp cung cấp trao đổi máy móc, vật tư nông nghiệp…

Giao lưu văn hóa, văn nghệ giữa cán bộ, hội viên ND các tỉnh.

Đánh giá cao chương trình hoạt động phối hợp giữa Hội ND Sơn La và Hội ND TP. Hà Nội, đồng chí Thào Xuân Sùng nhấn mạnh: Việc Hội ND 2 địa phương ký kết chương trình phối hợp là thể hiện việc sớm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về thực hiện chiến lược quy hoạch vùng, liên kết vùng, thiết thực đưa Nghị quyết vào cuộc sống. Sơn La nói riêng và các tỉnh Tây Bắc nói chung là mái nhà xanh của đất nước, là đầu nguồn của các con sông, nơi đảm bảo nguồn nước cho 28 tỉnh Bắc bộ. Vì vậy muốn có điện phải có nước (ví dụ: Thủy điện Sơn La, Hòa Bình, Lai Châu…), nhưng muốn có nước phải có rừng vì vậy phải chuyển đổi cơ cấu kinh tế, mô hình tăng trưởng, phải có quy hoạch liên kết vùng.

Sơn La và Hà Nội nói riêng và các tỉnh trong cụm số 1 nói chung cùng xây dựng đề án để bảo vệ vùng lưu vực sông Đà, bảo vệ rừng, bảo vệ nguồn nước ngọt, nguồn thức ăn…đó chính là bảo vệ nông dân, nông nghiệp trong vùng. Xây dựng đề án phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn; phải đầu tư, sơ kết, tổng kết, hiện nay tiềm năng trong vùng rất lớn nhưng mới phát triển tự phát, phải cùng nhau gỡ những điểm nghẽn để cùng phát triển; cùng nhau xây dựng vùng lòng hồ thủy điện Sơn La, Hòa Bình thành công viên sinh thái về nông nghiệp, văn hóa nông thôn của nước ta, qua đó giúp nâng cao thu nhập, đời sống của người dân trong vùng.

Cán bộ Hội ND thăm mô hình nuôi cá trên lòng hồ thủy điện Sơn La.

Để thực hiện hiệu quả chương trình phối hợp, đồng chí Lò Minh Hùng – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Sơn La lưu ý: Sơn La nằm ở trung tâm vùng Tây Bắc, đất đai, khí hậu thuận lợi cho phát triển nông nghiệp. Trong những năm qua, phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn với mục tiêu “Xanh – nhanh – bền vững” là hướng đi đúng của tỉnh. Sơn La cũng đã ký kết chương trình phối hợp với một số tỉnh trong cả nước, vì vậy việc Hội ND tỉnh ký chương trình phối hợp với Hội ND các tỉnh khác là công việc tiếp theo của việc phối hợp giữa Tỉnh ủy Sơn La và tỉnh, thành ủy các địa phương.

Cán bộ Hội ND thăm Nhà máy Chế biến cao su Sơn La.

“Để chương trình phối hợp hiệu quả, Hội ND các tỉnh phải tăng cường liên kết, kết nối cung cầu nông sản hàng hóa; Tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo các tỉnh chỉ đạo phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn theo hướng khai thác lợi thế, tiềm năng của từng tỉnh; Hợp tác trong việc tổ chức sản xuất, phát triển kinh tế trang trại, kinh tế tập thể, tổ hợp tác, HTX, doanh nghiệp trong sản xuất nông nghiệp; Tham mưu thực hiện tốt công tác quảng bá, tiêu thụ nông sản. Chương trình phối hợp phải được xây dựng và tổ chức thực hiện rất chi tiết cụ thể, tránh hình thức, phải thiết thực, hiệu quả có như vậy mới đạt được mục đích, yêu cầu đề ra”, đồng chí Lò Văn Hùng nhấn mạnh.

Huyền Đức