Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Tập trung thực hiện tốt hơn nữa 3 nội dung: Học tập Bác - Làm theo Bác và noi gương Bác

Quang Tú - 19:28 19/05/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tại Hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc đánh giá 01 năm triển khai Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị và tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức ngày 19.5.2022, tại Hà Nội.
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư phát biểu tại Hội nghị. Ảnh chụp màn hình

Tham dự và chủ trì Hội nghị có các đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa – Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư'; đồng chí Lại Xuân Môn – Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo T.Ư;, đồng chí Lê Hải Bình – Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư. Hội nghị còn có sự tham dự của các đồng chí là Ủy viên T.Ư Đảng, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, các đơn vị địa phương… Hội nghị được kết nối với 3.131 điểm cầu, 116.000 đảng viên tham dự.

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) có đồng chí Lương Quốc Đoàn – Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN, các đồng chí Phó Chủ tịch, các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ, Ban chi ủy chi bộ các đơn vị trực thuộc Đảng bộ, chi ủy trực thuộc Đảng bộ bộ phận thuộc Đảng bộ Cơ quan T.Ư Hội NDVN.

Tại Hội nghị, đồng chí Lê Hải Bình đã trình bày dự thảo báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện Kết luận 01. Trong đó khẳng định, sau 1 năm triển khai Kết luận số 01 ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo ra những kết quả bước đầu, góp phần tạo tiền đề, nền tảng cho việc thúc đẩy mạnh mẽ việc học tập và làm theo Bác trong giai đoạn mới theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. 

Có được những kết quả bước đầu đó là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy, tổ chức đảng; vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; sự tham gia tích cực của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; sự chủ động, tích cực của các cơ quan tham mưu của Đảng trong việc tham mưu, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát quá trình tổ chức, triển khai Kết luận số 01, tạo sự lan tỏa và thúc đẩy việc tổ chức, triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một năm qua thật sự hiệu quả, thể hiện cụ thể như: 

Cùng với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, nhất là công tác xây dựng Đảng về đạo đức đang được Đảng ta đẩy mạnh thực hiện, phong trào học tập, làm theo Bác và nêu gương gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã khơi lên tâm huyết, trách nhiệm, kỷ cương trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, đưa lại những giá trị, nguồn lực vô cùng to lớn, thu hút sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân, thực sự tạo ra bầu không khí mới về xây dựng đạo đức trong Đảng, trong xã hội, siết chặt, tăng cường một cách hiệu quả trật tự, kỷ luật, kỷ cương trong nội bộ Đảng và hệ thống chính trị.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Trung ương Hội NDVN .

Trong bối cảnh diễn biến dịch Covid -19 phức tạp nhưng quá trình tổ chức triển khai thực hiện đã có sự linh hoạt, thích ứng rất kịp thời, hiệu quả, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo với nhiều mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo phù hợp xuất hiện, phát huy hiệu quả rõ rệt tại địa phương, cơ quan đơn vị. Các kế hoạch, chương trình hành động kịp thời được cấp ủy các cấp xây dựng, ban hành, nhanh chóng đi vào thực tiễn cuộc sống, đặc biệt là giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong xã hội. Nổi bật là việc giải quyết việc hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, thực hiện công tác phòng, chống dịch gắn với phục hồi, phát triển kinh tế, góp phần khắc phục hậu quả đại dịch, ổn định tình hình an ninh, chính trị và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kết luận 01 đã thể hiện tinh thần, quyết tâm mới trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ theo văn kiện Đại hội XIII, có tính cảnh tỉnh, cảnh báo, phát hiện sớm, kịp thời ngăn chặn hiện tượng vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật Nhà nước, bảo đảm cho việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nói chung, công tác xây dựng Đảng nói riêng tiếp tục được đẩy mạnh, hiệu lực, hiệu quả.

Bên cạnh những kết quả đáng khích lệ, việc triển khai thực hiện Kết luận 01 còn có những hạn chế, tồn tại nhất định như: Một số cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là ở cơ sở tổ chức học tập, quán triệt Kết luận số 01 và chuyên đề toàn khóa còn chậm, tính chủ động, sáng tạo chưa cao, còn tình trạng trông chờ, ỷ lại vào các văn bản của Trung ương; Xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện Kết luận 01 còn chung chung, chưa xác định rõ nội dung trọng tâm, khâu đột phá, vấn đề nổi cộm, bức xúc; Nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền một số nơi chưa phong phú, hấp dẫn, lôi cuốn, chưa đáp ứng yêu cầu thông tin, tuyên truyền; Có cấp ủy thể hiện sự lúng túng trong kiểm tra, giám sát thực hiện, dẫn đến việc đánh giá chưa sát thực, hiệu quả… 

Kết luận chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong năm đầu thực hiện Kết luận số 01. Để việc học tập và làm theo Bác hiệu quả hơn, đáp ứng yêu cầu đề ra cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo Kết luận số 01, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4  khóa XI, XII; Kết luận số 21 về “Đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa"; Quy định số 37 về những điều đảng viên không được làm; Quy định số 08 về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Tập trung hơn nữa vào thực hiện 3 nội dung: Học tập Bác, làm theo Bác và nêu gương Bác; nhấn mạnh và đề cao việc phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu; Chú ý đổi mới mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa nội dung, phương pháp, hình thức tuyên truyền về việc học và làm theo Bác trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đặc biệt công tác tuyên truyền cần liên tục, thường xuyên và kiên trì. Kết hợp nhuần nhuyễn giữa xây và chống, trong đó phải tích cực đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch gắn với tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác – Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; thường xuyên bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, xây dựng đạo đức, lối sống theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh tỉnh Lào Cai. Ảnh chụp màn hình

Cũng tại hội nghị, bộ sách “Vang vọng lời nước non” do Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo biên soạn, Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông xuất bản đã ra mắt và giới thiệu tới độc giả.

Theo GS.TS. Đinh Tiến Dũng nhận định: Bộ sách được sắp xếp thành 12 tập theo các chủ đề và sắp xếp theo dạng từ điển (logic theo chủ đề, thứ tự chữ đầu theo A, B, C…) được chọn lọc công phu từ hàng chục ngàn trang sách của Hồ Chí Minh Toàn tập, những câu, những đoạn, những lời hay, khúc chiết, hàm súc, dễ đi vào lòng người. 

Tên chung của bộ sách là "Vang vọng lời nước non" và tên của mỗi tập sách đều lấy một câu văn của Bác Hồ thể hiện cô đọng nội dung chính của từng tập sách, được sắp xếp thành một hệ thống theo dạng từ điển để người đọc vừa được trực tiếp đọc, suy ngẫm tác phẩm của Người không phải qua một sự phân tích hay bình luận gián tiếp nào, vừa hoàn toàn có điều kiện học tập, suy ngẫm về các "danh ngôn" theo từng chủ đề cụ thể. Mỗi câu được trích dẫn trong công trình này đều có chú thích đầy đủ nguồn dẫn để khi người đọc cần hiểu toàn diện hơn có thể dễ dàng tìm về xuất xứ.

Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống những quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam. Bộ sách này sẽ trực tiếp góp phần làm cho minh triết tư tưởng Hồ Chí Minh đi vào đời sống của dân tộc, của người dân Việt Nam như một động lực củng cố niềm tin khoa học và tình yêu đối với Bác Hồ vĩ đại. Việc ra mắt bộ sách này là một món quà tâm huyết, ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 132 năm ngày sinh của Bác Hồ. Từ đó, nhóm tác giả biên soạn và những người có liên quan mong muốn thông qua bộ sách này để nhiều người biết đến và nhớ về từng câu nói, từng điều Bác đã căn dặn. Trở về với cội nguồn Hồ Chí Minh, dân tộc ta sẽ vững tâm, đi đúng, đi xa hơn hướng tới mục đích cao đẹp Bác luôn theo đuổi "phấn đấu cho quyền lợi của Tổ quốc và hạnh phúc của quốc dân".