Thái Nguyên: Hỗ trợ, đẩy mạnh đưa nông sản lên các sàn thương mại điện tử
Tạo mọi điều kiện hỗ trợ HTX, doanh nghiệp lên sàn thương mại điện tử
Một trong những mục tiêu xác định rõ của UBND tỉnh Thái Nguyên đó là tập trung chỉ đạo, nguồn lực để đạt được các chỉ tiêu quan trọng về chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, tạo điều kiện để phát triển nền tảng chuyển đổi số trong giai đoạn mới, đưa hoạt động của người dân, doanh nghiệp lên môi trường số. Về lĩnh vực kinh tế số, UBND tỉnh đưa ra kế hoạch rõ ràng trong việc thúc đẩy trong doanh nghiệp nhỏ và vừa, đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho Sở NN&PTNT là đơn vị chủ trì trong việc đẩy mạnh triển khai hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử. Thực hiện nhiệm vụ của UBND tỉnh giao, ngành Nông nghiệp phát triển nông thôn đã có những giải pháp đồng bộ theo tinh thần 5 không “không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm”.
Ông Dương Sơn Hà, Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Thái Nguyên cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Nguyên, Sở NNPTNT đã chỉ đạo vào 3 mục tiêu chính: Thứ nhất, là chỉ đạo sản xuất nông nghiệp an toàn, nông nghiệp hữu cơ; Thứ hai, là có giải pháp về công nghệ, quản lý chất lượng; Thứ bà, phối hợp chặt chẽ với Sở Công thương, Liên minh HTX, Hội ND tỉnh và các bên liên quan để hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX về nông nghiệp.
“Thời gian qua để tăng cường quảng bá các sản phẩm nông sản chủ lực, ngành NN&PTNT đã tham mưu cho tỉnh ban hành các chính sách hỗ trợ, giới thiệu tiêu thụ các mặt hàng nông sản trên sàn thương mại điện tử; Cung cấp danh sách các cơ sở đạt chứng nhận OCOP, cơ sở được chứng nhận chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn đăng tải trên website của Cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản, Bộ NN&PTNT. Trong đó thay đổi nhận thức được xác định là giải pháp đặc biệt quan trọng từ đó làm cơ sở thay đổi hành vi trong tiếp cận, vận hành giao dịch số ở mỗi HTX, doanh nghiệp”, ông Hà nhấn mạnh.
Công ty TNHH Công nghệ sinh học Phú Gia ở thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ, có khoảng 5 năm bán hàng trên shopee với hàng trăm mã sản phẩm là các loại nấm, đang có sức tiêu thụ rất tốt. Bà Trần Thị Thanh Hoa, Phó Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ sinh học Phú Gia cho biết: Để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu cả về mặt số lượng và chất lượng, các sản phẩm nấm của Công ty luôn được thực hiện đầy đủ các quy trình theo đúng kỹ thuật hiện đại. Đặc biệt, Nấm Phú Gia là công ty đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận hữu cơ của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ USDA và châu Âu EU. Hàng năm, các tổ chức thẩm định đều đến Công ty để kiểm tra và đánh giá lại các sản phẩm đã được cấp chứng nhận để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho sản phẩm.
Hiện lượng tiêu thụ sản phẩm của công ty trên sàn thương mại điện tử hoặc trang web của Công ty chiếm khoảng 40% tổng doanh số bán hàng. Công ty xây dựng phòng maketting chuyên nghiệp, có đội ngũ làm công tác truyền thông, quay phim, chụp ảnh quy trình, máy móc, sản phẩm… để quảng bá các hình ảnh trên internet. Vì vậy, sản phẩm nấm của Công ty rất được người tiêu dùng ưa chuộng, tin tưởng và tìm mua. Không những thế, giờ đây sản phẩm của Công ty còn vươn ra các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Singapore, các nước châu Âu…
Chia sẻ về vấn đề này, chị Tống Thị Kim Thoa, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) chè Kim Thoa, TP. Thái Nguyên cho biết: HTX đã được các cơ quan chức năng tập huấn, tuyên truyền về việc đăng bài, tải app để đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử. Thời gian đầu khi mới đăng bán, sản phẩm chè của HTX cũng được người tiêu dùng quan tâm và đặt mua nhiều, nhất là trong thời kỳ COVID-19. Hiện HTX lấn sang quảng cáo bán hàng trên facebook, zalo và tiktok.
Bên cạnh những kết quả đạt được, thực tế cho thấy mặc dù nhận được sự hỗ trợ của Sở NN&PTNT, cũng như các cấp ngành của tỉnh, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp, HTX cũng đang gặp khó khăn trong việc bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử.
Ông Vũ Thành Chơn, Giám đốc HTX chè sạch Đạt Phát, huyện Phú Lương cho biết, sản phẩm của HTX lên sàn thương mại điện tử nhưng bán chậm, HTX mong muốn được các cấp cơ quan nhà nước có chính sách hỗ trợ cho các HTX có kinh phí chạy quảng cáo.
1.800 sản phẩm đã lên sàn thương mại điện tử
Theo thông tin từ Sở NN&PTNT, ngành Nông nghiệp tỉnh đã cấp hỗ trợ trên 662.000 tem truy xuất nguồn gốc QR-Code cho các sản phẩm nông sản, giúp người tiêu dùng dễ dàng tra cứu lý lịch sản phẩm, từ đó tạo niềm tin đối với nông sản của tỉnh. Hiện cả tỉnh có gần 190.000 hộ, doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp được tạo tài khoản để đưa sản phẩm lên giao dịch trên sàn thương mại điện tử (Postmart.vn; Voso.vn) với trên 1.800 sản phẩm, tổng số giao dịch trên 2 sàn đạt trên 14.500 giao dịch. Ngoài ra, Sở chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn cung cấp danh sách các cơ sở có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP của tỉnh, cơ sở được cấp xác nhận chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn để đăng tải trên website của Bộ NN&PTNT; trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP và các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tại các hệ thống siêu thị, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên cả nước, các hội chợ thương mại quảng bá, xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh; phối hợp tổ chức các ngày hội livestream sản phẩm OCOP tỉnh Thái Nguyên tại một số sự kiện, thu hút đông đảo người xem và mua sản phẩm…
Ông Dương Sơn Hà, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho rằng, để đẩy mạnh bán hàng qua các kênh thương mại điện tử, quan trọng nhất vẫn là thay đổi quy trình sản xuất của các doanh nghiệp, HTX để tạo ra những sản phẩm thực sự chất lượng, tạo lòng tin cho người tiêu dùng. Trong thời gian tới, để sản phẩm nông sản của tỉnh được tiêu thụ mạnh mẽ hơn nữa trên các sàn thương mại điện tử, Sở sẽ lồng ghép tập huấn tuyên truyền để chuyển tải những chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong sản xuất nông sản an toàn, hữu cơ; thay đổi nhận thức của các hộ sản xuất nông nghiệp, tạo sức bật và động lực đưa nông sản Thái Nguyên lên các sàn thương mại điện tử. Trong đó, tập trung vào các sản phẩm chủ lực của tỉnh như chè, quả (na, nhãn, bưởi), gỗ, quế, lợn, gà, trứng gà; các sản phẩm OCOP...
Với sự hỗ trợ, đồng hành của các cơ quan nhà nước, các cấp chính quyền, cùng với sự thay đổi nhận thức, dám nghĩ, dám làm trong cách thức kinh doanh trên môi trường số sẽ giúp cho các sản phẩm nông sản của tỉnh Thái Nguyên được bán ra nhiều hơn trên các sàn thương mại điện tử. Điều đó không chỉ đem lại lợi nhuận cho các doanh nghiệp mà còn góp phần hoàn thành chỉ tiêu về phát triển kinh tế số trong chương trình Chuyển đổi số của tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.
-
Hà Tĩnh: Chàng trai trẻ khát vọng đưa cây dược liệu về làm giàu trên đất đồi -
Đồng Nai: Xây dựng hệ sinh thái nông nghiệp hữu cơ bền vững -
Chỉ thị của Thủ tướng tập trung triển khai các giải pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi -
Sầu riêng ở Krông Pắc trở thành cây trồng mũi nhọn, tạo thu nhập cao cho bà con nông dân
- Tăng cường nuôi trồng thủy sản các tháng cuối năm 2024
- TP. Cần Thơ công bố quy hoạch ngành Nông nghiệp tích hợp
- TP. Cần Thơ: Tập trung sản xuất nông nghiệp theo hướng xanh và sạch
- Phòng chống đói, rét cho vật nuôi trong vụ Đông - Xuân 2024-2025
- “Cảnh báo đỏ” về lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất cà phê
- Tìm hướng đi mới, giải quyết những vướng mắc cho ngành Điều Việt Nam
- Xuất khẩu nông lâm thuỷ sản năm 2024 có thể vượt 60 tỷ USD
-
Nghệ An: Tham quan, chia sẻ kinh nghiệm mô hình xử lý rác thải thân thiện với môi trườngThực hiện Kế hoạch hoạt động Dự án "Tuyên truyền, vận động nông dân xử lý rác thải tại Việt Nam, góp phần vào nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính của cộng đồng quốc tế". Trong hai ngày 20 và 21/11, Ban Quản lý dự án xử lý rác thải Hội Nông dân tỉnh Nghệ An tổ chức hai đoàn tham quan học tập chia sẻ kinh nghiệm cho tham quan, học tập kinh nghiệm mô hình xử lý rác thải hữu cơ thân thiện với môi trường tại huyện Quỳnh Lưu.
-
Hội chợ dược liệu 2024: Tiềm năng trường còn rất lớn đối với vùng nguyên liệu dượcHội chợ dược liệu, y dược cổ truyền sẽ góp phần giúp hình thành chuỗi giá trị liên kết giữa người nông dân nuôi trồng dược liệu, các doanh nghiệp và người tiêu dùng; đồng thời, giới thiệu dược liệu, sản phẩm dược liệu đặc hữu, đặc thù của Việt Nam với quốc tế.
-
Hội Nông dân huyện Diễn Châu đã chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền, xây dựng Hội, xây dựng mô hình, điển hìnhChiều ngày 21/11/2024, bà Bùi Thị Thơm – Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) cùng đoàn công tác đã có chuyến làm việc tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, thăm và lắng nghe tình hình công tác Hội và phong trào nông dân cơ sở năm 2024.
-
Hưng Yên gặt hái thành công với 271 sản phẩm OCOP(Tapchinongthonmoi.vn) – Hưng Yên đang đẩy mạnh chương trình OCOP với mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 265 - 280 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao. Sau 6 năm triển khai, tỉnh đã có 271 sản phẩm OCOP được công nhận, góp phần phát huy tiềm năng, thế mạnh của các làng nghề, địa phương.
-
Thanh Hoá: Tập huấn nghiệp vụ phòng, chống tội phạm cho cán bộ, hội viên nông dânTrong 2 ngày 21 và 22/11, Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức chương trình tập huấn về nghiệp vụ giải quyết khiếu nại tố cáo, và tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; công tác phòng chống tội phạm cho cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn.
-
Đoàn công tác Trung ương Hội NDVN thăm và làm việc tại tỉnh Đồng ThápNgày 20/11, tại tỉnh Đồng Tháp, Đoàn công tác Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) do ông Phan Như Nguyện, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực Ban chấp hành Trung ương Hội NDVN làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc, kiểm tra thực tế và thăm các mô hình sản xuất tại trên địa bàn tỉnh.
-
Nghệ An: Phát huy vai trò của Hội Nông dân trong xây dựng nông thôn mớiHiệu quả từ Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh Nghệ An thực sự là luồng gió đổi mới, làm thay đổi căn bản diện mạo khắp các vùng nông thôn của tỉnh. Những kết quả đạt được này mang đậm dấu ấn, vai trò quan trọng của các cấp Hội Nông dân (HND) Nghệ An.
-
Hà Giang: Kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP và sản phẩm tiêu biểu tại Thủ đô(Tapchinongthonmoi.vn) – Sáng ngày 21/11 tại Trung tâm Hỗ trợ nông dân thành phố Hà Nội (số 133 đường Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội), Hội Nông dân tỉnh Hà Giang và Hội Nông dân thành phố Hà Nội đã tổ chức phiên giao dịch giới thiệu, kết nối, tiêu thụ hơn 200 sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh Hà Giang.
-
Một trang trại lợn ở Thanh Hóa bị xử phạt hơn 400 triệu đồngÔng Lê Đức Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ký Quyết định số 4550/QĐ-UBND ngày 15/11/2024 xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thương mại Song Dương, trụ sở tại Thôn Thanh Tiến, xã Thanh Xuân (huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa).
-
Đắk Lắk đưa Cổng Thông tin điện tử của tỉnh lên ZaloUBND tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành công văn số 1233/UBND-CNCTTĐT gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể… để giới thiệu trang Zalo Official Account “Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đắk Lắk”.
-
1 Bài 4: Giải pháp đột phá trong dạy nghề, tạo việc làm ở miền Tây xứ Nghệ -
2 Kinh nghiệm từ mô hình phát triển cây hồng Gia Thanh -
3 Bài 3: Du lịch cộng đồng - Làn gió mới từ “Miền đất cổ huyền thoại” -
4 Xây dựng Nông thôn mới an toàn trước thiên tai ở Hà Tĩnh (Bài 1): Điều kỳ diệu sau “đại hồng thuỷ” -
5 Bài 1: Xua tan ám ảnh “cái chết trắng”, Lượng Minh vươn mình đón bình minh