ECB cũng cảnh báo rằng việc nhiều nước đang có xu hướng dần bỏ sử dụng tiền mặt là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với hệ thống tài chính

Hiện đại… hại lưu thông

Tại châu Âu, tỷ lệ suy giảm tiền mặt trong lưu thông đang dẫn tới có khả năng nước Anh có thể trở thành một xã hội không tiền mặt. Cụ thể, theo báo cáo gần đây của Kho bạc Anh quốc cho biết tiền mặt chỉ chiếm 40% tổng giá trị các giao dịch thanh toán trong nước vào năm 2016, giảm mạnh so với mức 62% ghi nhận năm 2006, và được dự đoán sẽ tiếp tục giảm xuống còn 21% vào năm 2021.

Một điểm yếu của hệ thống tài chính phi tiền mặt đó chính là nó dễ dàng bị tin tặc tấn công và đánh sập, hoặc hệ thống của tổ chức tài chính hay ngân hàng gặp sự cố.

Điển hình là trong tháng 6/2018, một lỗi trong hệ thống của công ty thanh toán quốc tế Visa đã khiến 2,4 triệu giao dịch thẻ ở nước Anh bị đóng băng, các khách hàng trên khắp Liên minh châu Âu không thể thanh toán cho dịch vụ cũng như mua hàng và giới chức trách lúc đó không có kế hoạch dự phòng cho tình huống này.

Ứng dụng QR Code vào thanh toán điện tử.

Việt Nam phải làm gì?

Theo PGS TS Đinh Trọng Thịnh, Học viện Tài chính cho biết, việc đưa ra cảnh báo về tính rủi ro của thanh toán điện tử của các chuyên gia và ngân hàng châu Âu nhằm mục đích yêu cầu các ngân hàng cũng như các chính phủ phải có phương án dự phòng cần thiết và phương án bảo mật phù hợp với hệ thống tài chính của mình. Để có thể phòng ngừa tác động của các sự cố ảnh hưởng đến thanh toán điện tử, theo ông Thịnh, trước mắt NHNN cũng như Chính phủ cần có biện pháp phòng ngừa rủi ro trước mắt là những cuộc tấn công do tin tặc gây ra đối với các ngân hàng, và hệ thống thanh toán điện tử.

Về vấn đề đồng bộ, mới đây trong một buổi tọa đàm liên quan đến thanh toán không dùng tiền mặt, Vụ trưởng Vụ thanh toán NHNN ông Phạm Tiến Dũng cho rằng: “Chúng ta phải đi từ những việc nhỏ nhất thì mới có thể hoàn thành những điều to lớn khác, đặc biệt là trong lĩnh vực thanh toán điện tử”.