Thị trường Á-Âu giàu tiềm năng cho doanh nghiệp xuất khẩu
Ấn tượng với 12,7 tỷ USD
Được coi là thị trường truyền thống của Việt Nam, khu vực Á – Âu (Eurasia) với 28 quốc gia trải dài từ Đông Âu sang Trung Á hiện nay càng được đánh giá là thị trường xuất khẩu giàu tiềm năng với nhiều dư địa khi các DN tận dụng tốt cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do EAEUFTA.
Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho hay, mặc dù phải đối mặt với những diễn biến bất ổn của thương mại toàn cầu và đại dịch Covid-19, song năm 2021, tổng kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam với thị trường Á – Âu vẫn đạt con số khá ấn tượng với 12,7 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước.
“Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam còn rất khiêm tốn so với tổng nhu cầu nhập khẩu khoảng 1.345 tỷ USD của các nước trong khu vực (chỉ chiếm 0,66% thị phần). Vì vậy, dư địa cho hàng Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này còn rất lớn”, ông Tạ Hoàng Linh đánh giá.
Liên bang Nga là một trong những đối tác chính của Việt Nam tại thị trường Á-Âu. Theo ông Dương Hoàng Minh, Tham tán thương mại Việt Nam tại Nga, người dân Nga ngày càng yêu thích món ăn Việt Nam. Các loại trái cây sấy dẻo Việt Nam có chất lượng tốt như xoài sấy, mãng cầu… từng bước thâm nhập tốt thị trường này.
“Vừa qua Liên minh kinh tế Á – Âu đã đưa 76 nước, trong đó có nhiều nước đối thủ của Việt Nam về xuất khẩu hàng hóa vào Nga nói riêng, Liên minh kinh tế Á - Âu nói chung như Trung Quốc, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil, Peru, Chile… ra khỏi các nước hưởng ưu đãi thuế quan phổ cập của khối. Trong khi đó, sau 5 năm thực hiện FTA Việt Nam-Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEUFTA), phần lớn sắc thuế của Việt Nam xuất sang khu vực này được hưởng 0%. Đây là thuận lợi cho DN khi xuất khẩu hàng hóa sang Nga, đặc biệt hàng nông, lâm, thủy sản”, ông Dương Hoàng Minh thông tin.
Ukraine là thị trường trong khu vực Á- Âu mà hàng Việt có nhiều cơ hội thâm nhập, đặc biệt là hàng nông sản. Bà Natalia Zhynkina, Đại biện lâm thời Ukraine tại Việt Nam cho biết, Ukraine có nhu mua nhiều sản phẩm nông sản với mức nhập khẩu năm 2021 khoảng 6,5 tỷ USD. Tuy nhiên, mặt hàng nông sản nhập khẩu từ Việt Nam mới chỉ đạt 900 triệu USD. Điều này cho thấy thương mại hai nước còn nhiều tiềm năng phát triển.
Tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại
Để tận dụng tối đa ưu đãi từ các FTA, tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu với thị trường Á- Âu nói chung, thị trường Nga nói riêng, ông Dương Hoàng Minh cho rằng, các DN Việt Nam cần chủ động khảo sát thị trường, tham gia nhiều hơn triển lãm chuyên ngành tại Nga. Bên cạnh đó, DN nên hợp tác với các DN Việt Nam tại Nga để tìm hiểu, giới thiệu, thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm vào Liên minh Kinh tế Á - Âu. Về khâu sản xuất, các hợp tác xã, các DN Việt Nam nên mở rộng quy mô, đảm bảo sản phẩm có chất lượng tốt, đồng đều, bao bì mẫu mã phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng…
Bà Natalia Zhynkina cũng lưu ý, khi xuất khẩu sang Ukraine nói riêng và khu vực Á – Âu nói chung, DN Việt Nam cần nắm chắc tiêu chí và yêu cầu đối với cơ quan hải quan. Đối với những vấn đề phát sinh trong giao thương, hai bên cần liên hệ với cơ quan chức năng để được giải quyết nhanh nhất.
Theo ông Đỗ Xuân Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Mareven Food Central (DN sản xuất thực phẩm tiêu dùng hàng đầu tại khu vực Đông Âu), hiện nay kênh phân phối hàng hóa hiện đại tại các nước Đông Âu đang phát triển rất nhanh, thay thế cho kênh phân phối truyền thống. Cách tiếp cận của DN đối với 2 hệ thống phân phối này đang có nhiều khác biệt, nếu DN của Việt Nam nếu không có sự chuẩn bị tốt sẽ rất khó đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối hiện đại.
“Dù phân phối trực tiếp hay làm gia công, các DN cũng cần có cơ sở sản xuất tại chỗ, hoặc ít nhất cũng cần cơ sở kho bãi. Với yêu cầu của các hệ thống phân phối mới hiện nay, yếu tố chính xác về thời gian, hàng hóa là rất cần thiết. Với những đơn hàng có thời hạn đặt rất xa, các DN cần tránh rơi vào cảnh sai hợp đồng, bị phạt, ảnh hưởng lớn đến quan hệ với các hệ thống phân phối này”, ông Đỗ Xuân Hoàng lưu ý.
Cũng theo ông Hoàng, DN Việt Nam khi vào thị trường lần đầu nên tiếp cận hệ thống phân phối có quy mô nhỏ hơn ở địa phương. Sau một thời gian, khi đã hiểu biết sâu về thị trường, có dòng hàng ổn định, điều chỉnh được sản phẩm cũng như giá thành phù hợp, lúc đó mới quay lại đàm phán với hệ thống phân phối lớn./.
Theo VOV
-
Quan hệ thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ duy trì sự cân bằng và bổ sung lẫn nhau -
4 tháng đầu năm 2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 72% -
Giá tăng mạnh nhưng ngành Cà phê vẫn gặp khó -
Thông tin về việc gạo thơm ST24 và ST25 được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang EU
- Thị trường cà phê hạt: Cơ hội kết nối người nông dân
- VPI dự báo giá xăng kỳ điều hành chiều 17/4 được điều chỉnh tăng từ 1,2-1,3%
- Ngành Tôm cần làm gì để ứng phó điều tra phòng vệ thương mại
- Kiểm soát kỹ chất lượng để xây dựng chuỗi ngành hàng sầu riêng bền vững
- Giá nông sản tăng: Nông dân vui, doanh nghiệp lo lắng!
- Thu 51,5 triệu USD từ bán tín chỉ carbon: Cơ hội lớn chuyển đổi sản xuất xanh
- Chile có thể nhập khẩu nhiều sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao của TP. Hồ Chí Minh
-
Quan hệ thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ duy trì sự cân bằng và bổ sung lẫn nhau(Tapchinongthonmoi.vn) - Trong gần 25 năm qua, quan hệ thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ, cơ cấu hàng hóa duy trì được sự cân bằng và bổ sung lẫn nhau.
-
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: "Vượt qua những thách thức để viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng" (*)(Tapchinongthonmoi.vn) Sáng 07/5, tại TP. Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) đã diễn ra Lễ Diễu binh, diễu hành Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - sự kiện chính thức và quan trọng nhất trong chuỗi các sự kiện, hoạt động Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Tạp chí Nông thôn mới trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn của ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tại buổi Lễ.
-
Hải Dương: 25 sản phẩm OCOP được công nhận lại(Tapchinongthonmoi.vn) - Trong số 25 sản phẩm OCOP được công nhận lại, tỉnh Hải Dương có 2 sản phẩm được đánh giá, nâng hạng từ 3 lên 4 sao, 23 sản phẩm vẫn giữ mức sao cũ.
-
Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu văn hoá đối với hộ gia đình, tập thể(Tapchinongthonmoi.vn) - Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa, thôn, tổ văn hóa… thì phải đáp ứng những tiêu chuẩn khác nhau, vừa qua, Chính phủ ban hành Nghị định số 86/2023/NĐ-CP “Quy định về khung tiêu chuẩn và trình tự, thủ tục, hồ sơ xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu”. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 30/01/2024.
-
Khai mạc Triển lãm tranh, tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ(Tapchinongthonmoi.vn) Chiều 6/5, Báo Nhân Dân khai mạc Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đồng thời tại trụ sở của Báo (71 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội) và Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ (thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biện). Tối cùng ngày, chương trình nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử” được tổ chức tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với tỉnh Điện Biên thực hiện.
-
Thủ tướng dâng hương tưởng niệm các Anh hùng, Liệt sỹ tại Điện Biên PhủThủ tướng thành kính dâng hương tưởng nhớ, tỏ lòng tri ân vô hạn, ghi nhớ công ơn các anh hùng, liệt sỹ đã chiến đấu, hiến dâng tuổi thanh xuân và sinh mệnh của mình trên mảnh đất Điện Biên Phủ.
-
Ngày 7/5/1954: Toàn bộ quân địch đầu hàng, Chiến dịch Điện Biên Phủ toàn thắngĐến 24 giờ ngày 7/5/1954, Chiến dịch Điện Biên Phủ toàn thắng, trở thành “cột mốc vàng” của lịch sử dân tộc Việt Nam, là niềm tự hào của dân tộc và phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới.
-
Tập huấn, hướng dẫn sử dụng nền tảng số Nông dân Việt Nam cho cán bộ Trung ương Hội(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 6/5/2024, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn, hướng dẫn sử dụng Nền tảng số Nông dân Việt Nam cho lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cơ quan Trung ương Hội.
-
Chiến thắng Điện Biên Phủ mang tầm vóc quốc tế đoàn kết các dân tộc thuộc địaChiến thắng Điện Biên Phủ của Việt Nam trước thực dân Pháp đã có sức ảnh hưởng mang tính quyết định đối với các dân tộc khác mà Algeria là một ví dụ.
-
Infographic diễn biến chiến dịch Điện Biên PhủTròn 70 năm, ngày 13-3-1954, quân ta nổ súng tiến công, mở màn chiến dịch Điện Biên Phủ. Sau 56 ngày đêm 'khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt', chiến đấu dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, quân và dân ta đã đập tan toàn bộ tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.
-
1 Khát vọng đổi thay và tinh thần phụng sự Tổ quốc của người đảng viên nông dân vùng biên giới -
2 Thanh Hóa: Người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác thải -
3 Kỳ 4: Trao kỷ vật… nhận tri ân -
4 Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm trong khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã -
5 Lan tỏa phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi ở Ngọc Lặc