Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Thiếu vitamin B5 gây nhiều rối loạn trong cơ thể

01:21 30/01/2018 GMT+7

Nằm trong vitamin nhóm B nhưng có lẽ cái tên vitamin B5 tôi (hay còn gọi là acid pantothenic) không quen thuộc nhiều với các bạn bằng các vitamin trong nhóm như B1, B6, hay B12, nhưng trong cơ thể tôi lại có vai trò rất quan trọng không thua kém các anh em cùng nhóm.

Vitamin B5 tôi là một chất chống ôxy hóa hòa tan trong nước và cần thiết cho chuyển hóa trung gian của carbohydrat, protein và lipid trong cơ thể và chức năng bình thường của biểu mô… Nếu thiếu sẽ gây nên tình trạng như ngủ gà, mỏi mệt, nhức đầu, dị cảm ở chân và tay kèm theo tăng phản xạ và yếu cơ chi dưới, rối loạn tim mạch, tiêu hóa, thay đổi tính khí và tăng nhạy cảm với nhiễm khuẩn…

Ở người, vitamin B5 tôi cần thiết phải lấy từ thức ăn. Nguồn thực phẩm giàu B5tôi gồm có thịt, rau quả, hạt ngũ cốc, trứng và sữa. Viện Hàn lâm khoa học quốc gia Hoa Kỳ khuyến cáo, lượng thích hợp cho người lớn khoảng 5mg/ngày, tăng tới 6mg ở người mang thai và 7mg ở người nuôi con bú. Do có nhiều trong thực phẩm nên sự thiếu hụt vitamin B5 tôi ở người ít xảy ra trừ trường hợp có kết hợp với bệnh pellagra hoặc thiếu hụt các vitamin nhóm B khác.

Vì vậy, vitamin B5 tôi sẽ được dùng điều trị trong bệnh pellagra hoặc thiếu hụt các vitamin nhóm B khác, trong một số trường hợp viêm dây thần kinh ngoại biên, chuột rút cơ chân ở người mang thai và nghiện rượu, hội chứng nóng rát ở chân và viêm lưỡi không khỏi khi điều trị bằng những vitamin khác. Sử dụng tại chỗ để chữa ngứa và những bệnh da nhẹ, bỏng da (dùng dạng thuốc phun bọt).

Cần lưu ý, mặc dù không độc nhưng B5 tôi có thể gây phản ứng dị ứng nhẹ như ngứa, tiêu chảy (cần ngừng thuốc nếu có phản ứng dị ứng xảy ra); do kéo dài thời gian chảy máu nên phải sử dụng rất thận trọng ở người có bệnh ưa chảy máu hoặc có nguy cơ chảy máu khác…

Nguyễn Phúc Lâm