Thực phẩm Việt muốn tiến xa, cần thay đổi tư duy tiếp cận
Nhờ rao bán hàng trên chợ trực tuyến nổi tiếng thế giới, giá cả các loại thực phẩm, rau quả của Việt Nam như rau răm, mồng tơi, rau dền, ớt, bột sắn…bỗng “đắt như vàng”. Đây là một trong những minh chứng cho thấy nếu biết thay đổi cách bán hàng hợp lý, linh động theo xu thế mới thì thực phẩm Việt sẽ thu lợi rất lớn.
Thời gian gần đây, nếu thường xuyên lên trang Amazon.com – một website bán hàng trực tuyến hàng đầu thế giới, hay còn được gọi nôm na là “chợ trực tuyến”, sẽ thấy nhiều mặt hàng thực phẩm, rau quả Việt được rao bán với giá cao gấp nhiều lần so với mức giá ngoài chợ hay siêu thị.
Giá “đắt như vàng”
Nhưng nên nói thêm, đó phải là những sản phẩm có tính khác biệt, độc, lạ, to hoặc tươi, mới thì mới có giá cao. Đơn cử như quả thanh long nặng xấp xỉ 1kg có giá khoảng 299.000 đồng, chưa tính tiền phí vận chuyển. Hoặc như bột sắn dây ở chợ Việt bán chỉ trên dưới 100.000 đồng/kg, nhưng trên Amazon được rao bán gần 1 triệu đồng/kg.
Tương tự là các loại rau quả như rau răm, mồng tơi, rau dền, đậu rồng Việt Nam cũng được rao bán trên “chợ trực tuyến” này. Chẳng hạn, nửa ký quả đậu rồng có giá lên tới 202.000 đồng, ớt Việt được rao bán với giá 670.000 đồng/kg.
Một túi bột quả trứng gà (lê ki ma) – vốn là loại trái cây ít được ưa chuộng ở Việt Nam nhưng khi rao bán tại trang mạng Amazon có giá đến 15 USD/trái (khoảng 1,5 triệu đồng/1kg).
Đương nhiên, như với bột sắn dây, để có được giá đắt khi rao bán thì đòi hỏi vào sự chăm chút cẩn thận cho sản phẩm, áp dụng công nghệ vào quá trình chế biến bột sắn dây, nguyên liệu bột sắn dây được chọn lọc cẩn thận và được đóng bao bì bắt mắt.
Còn như quả lê ki ma, để rao bán được thì thường có hình thức dạng bột và đóng gói 227gam với giá 15 USD. Trên bao bì có những dòng mô tả tác dụng về loại trái cây này đối với sức khỏe người dùng…
Nếu so sánh sẽ thấy nhiều mặt hàng thực phẩm phổ biến và rất rẻ tại thị trường Việt Nam nhưng khi đặt mua trên các trang mua bán trực tuyến nổi tiếng thế giới thì giá cao gấp nhiều lần.
Hoặc như gạo hữu cơ “Hoa Sữa” của công ty CP Thương mại và sản xuất Viễn Phú thời gian qua cũng thâm nhập sâu vào các trang thương mại điện tử có tính toàn cầu như trên Amazon.com hay Alibaba.com.
Hay như sản phẩm “than gáo dừa không khói R2D” của công ty CP Khoa học công nghệ R2D tại Tp.HCM tiếp cận với Alibaba.com, Lazada, Ebay… để vừa quảng bá thương hiệu vừa tìm kiếm đối tác nước ngoài.
Hiện nay, việc tiếp cận các thị trường chủ lực như Mỹ, EU thông qua bán hàng trên kênh Amazon hay Ebay, Alibaba đang được nhiều doanh nghiệp (DN) Việt để mắt. Theo ông Andre Aslund, Giám đốc điều hành kinh doanh công ty Vorwarts (Đức), thống kê xu thế hiện nay cho thấy cứ 10 người thì có tới 9 người mua sắm qua Amazon thay vì các mạng xã hội khác.
Có tới 76% người dùng sử dụng điện thoại di động để mua sắm qua kênh điện tử, 50% người sử dụng di động sử dụng kênh Amazon. Đây là cơ hội lớn cho các DN Việt Nam nghiên cứu thâm nhập vào kênh bán hàng này.
Vừa cạnh tranh, vừa làm thương hiệu
Đây cũng là một cách để làm thương hiệu. Như chia sẻ của Gs.Ts Võ Tòng Xuân, việc xây dựng thương hiệu của DN Việt đòi hỏi phải có đặc tính như là luôn đi đôi với giá trị, tạo tiếng vang bằng giá trị thực và luôn thích ứng với biến động thị trường, “độc nhất vô nhị”, nổi trội so với đối thủ.
Theo giới chuyên gia, ngành thực phẩm trên thế giới đang thay đổi chưa từng thấy. Đó là khách hàng có thể mua hàng bất cứ lúc nào, bất cứ thứ gì và bất cứ nơi đâu mà họ muốn. Việc họ tìm đến các “chợ trực tuyến” là xu hướng hiện nay. Cho nên, các DN thực phẩm Việt Nam cũng nên sớm nắm bắt xu hướng này để vừa quảng bá thương hiệu, vừa nâng được giá trị hàng hóa Việt.
Trao đổi với Phóng viên, ông Nguyễn Quang Thái, Giám đốc công ty TNHH Thương mại Đầu tư Thành Thái Gia, Chủ nhiệm CLB Sales Tp.HCM, cho rằng trong thời đại bùng nổ kinh tế số như hiện nay đòi hỏi các DN ngành thực phẩm nói riêng và các DN Việt nói chung phải thay đổi cách thức bán hàng từ truyền thống sang kinh tế số để vừa tiết giảm chi phí, vừa nâng hiệu quả kinh doanh.
“Với kinh nghiệm bán hàng (sales) nhiều năm nay, theo tôi, chiến lược sales của các doanh nghiệp (DN) Việt cần thay đổi mạnh mẽ từ cách nhìn từ bên trong công ty. Các DN hãy cho nhân viên sales của mình được góp ý xây dựng và bán hàng với ứng dụng công nghệ mới 4.0, ví dụ như ứng dụng App Store trên smartphone”, ông Thái chia sẻ.
Có thể thấy, việc xây dựng kênh bán hàng trực tuyến đang được nhiều DN thực phẩm trên thế giới thực hiện trong thời gian qua. Để duy trì sức cạnh tranh, các DN thực phẩm Việt có thể học hỏi từ cách làm này nhằm điều chỉnh đối với chuỗi cung cấp cùng hệ thống phân phối để phục vụ các nhu cầu mua sắm trực tuyến.
Nhưng các DN cũng cần lưu ý là không phải lúc nào cũng có được lợi thế trên kênh trực tuyến như từng có ở các cửa hàng truyền thống. Mà điều quan trọng là DN nên cung cấp những hàng hóa thực phẩm có tính khác biệt, vừa sạch vừa ngon để đáp ứng thị hiếu mới của người tiêu dùng trên các trang mua bán trực tuyến.
Hơn nữa, các DN thực phẩm Việt cần tạo niềm tin trên kênh bán hàng trực tuyến này bằng những hàng hóa với chất lượng tốt nhất, thiết kế đẹp, hình ảnh bắt mắt để người tiêu dùng Mỹ, EU có thể “móc hầu bao” mua thực phẩm Việt trên chợ trực tuyến.
Thanh Loan
- Hiệp định CPTPP: “Rộng cửa” xuất khẩu cá ngừ vào thị trường Chile
- Nam Định: “Mô hình sản xuất nấm Sò theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm”
- Hà Tĩnh: Gần 123 tỷ đồng nguồn chi trả phát thải nhà kính sẽ về đâu?
- Nông nghiệp tỉnh Nghệ An muốn "tháo gỡ 6 nút thắt"
- Hải Dương: Tăng cường chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng vụ Xuân 2024
- Chuyên gia phân bón tiết lộ “bí quyết thành công” cho lúa Xuân muộn ở miền Bắc
- Sử dụng phân bón đúng để phát triển nông nghiệp bền vững, có trách nhiệm với môi trường
-
Thanh Hóa: Lốc xoáy đánh chìm tàu, 4 ngư dân mất tích trên biển, mong có phép màu(Tapchinongthonmoi.vn ) - Đã 3 ngày nay, kể từ khi tàu cá của anh Hoàng Văn San (SN 1979) ở xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) bị sóng đánh chìm, đến nay vẫn chưa liên lạc được với 4 ngư dân trên tàu mất tích. Người thân và ngư dân nơi đây, đang cầu mong có phép màu đến với họ.
-
Thanh Hóa: Người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác thải(Tapchinongthonmoi,vn) - Để về đích huyện nông thôn mới (NTM) huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa đang nỗ lực thực hiện tiêu chí về môi trường. Theo đó, mỗi xã sẽ có một bãi tập kết rác thải, tuy nhiên, có nơi việc xây dựng này đang gặp phải sự phản đối của người dân. Cụ thể, tại xã Cẩm Bình, gần tuần nay, hàng trăm người dân đã tập trung treo băng rôn, dựng lều phản đối việc xây dựng bãi tập kết rác thải, vì họ lo sẽ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, khu tâm linh…
-
Hưng Yên: Tập trung chỉ đạo phòng trừ sâu, bệnh hại lúa vụ XuânĐể bảo vệ lúa vụ Xuân 2024, hạn chế thấp nhất thiệt hại do sâu, bệnh gây ra, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố và yêu cầu các đơn vị chuyên môn thuộc Sở tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt một số nội dung trọng điểm.
-
Diện tích trồng vải ở Chí Linh giảm 8ha(Tapchinongthonmoi.vn) - Theo báo cáo UBND TP. Chí Linh, tỉnh Hải Dương, địa phương hiện có 3.422ha trồng vải, giảm 8ha so cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân giảm do nhiều hộ chuyển đổi sang trồng cây mới có hiệu quả kinh tế cao hơn như nhãn, na, thanh long.
-
Gặp mặt cựu chiến binh, thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên PhủCuộc gặp mặt lần này là hoạt động sâu sắc, thiết thực, thể hiện đạo lý tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn," "Đền ơn đáp nghĩa" của dân tộc, tri ân các thế hệ đi trước đã hy sinh vì độc lập dân tộc.
-
Hà Nam: Tuyên truyền tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm vụ Xuân năm 2024(Tapchinongthonmoi.vn) Tiêm phòng là một trong những biện pháp phòng bệnh tốt nhất cho đàn gia súc, gia cầm. Khi đàn gia súc, gia cầm được tiêm đúng, tiêm đủ các loại vắc xin sẽ tạo miễn dịch chủ động ngăn chặn dịch bệnh phát sinh và lây lan, bảo vệ sức khỏe động vật, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và bảo vệ sức khoẻ con người. Việc chấp hành tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm là quy định bắt buộc của Nhà nước đối với mỗi tổ chức và cá nhân có chăn nuôi gia súc, gia cầm.
-
Công ty Bao Lam Hoang Nguyen nhận giải thưởng "Top 10 - Thương hiệu mạnh quốc gia" năm 2024Sáng ngày 21/4/2024 tại thành phó Hồ Chí Minh Công ty CP Bao Lam Hoang Nguyen là một trong những doanh nghiệp xuất sắc đạt danh hiệu “Top 10 – Thương hiệu mạnh quốc gia” năm 2024. Chương trình do Hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu TP. Hà Nội (HATAP) phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức
-
Yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5Bộ Y tế vừa yêu cầu các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
-
Vinamilk tiếp tục có nhà máy trung hoà Carbon, thêm “mảnh ghép xanh” cho tiến trình Net ZeroTrước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay SiphandoneChiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.
-
1 Khát vọng đổi thay và tinh thần phụng sự Tổ quốc của người đảng viên nông dân vùng biên giới -
2 Phát huy, nâng cao vai trò Hội Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp -
3 Đồng Nai phát triển nông nghiệp bền vững (bài 1): Xác định vùng nguyên liệu trọng điểm để cơ giới hóa đồng bộ -
4 Kỳ 1: Được nhận Huân chương Chiến công ngay tại chiến trường -
5 Thanh Hóa: Bàn giao thiết bị hỗ trợ nông dân xây dựng mô hình xử lý rác thải thân thiện môi trường