Thực phẩm Việt muốn tiến xa, cần thay đổi tư duy tiếp cận
Nhờ rao bán hàng trên chợ trực tuyến nổi tiếng thế giới, giá cả các loại thực phẩm, rau quả của Việt Nam như rau răm, mồng tơi, rau dền, ớt, bột sắn…bỗng “đắt như vàng”. Đây là một trong những minh chứng cho thấy nếu biết thay đổi cách bán hàng hợp lý, linh động theo xu thế mới thì thực phẩm Việt sẽ thu lợi rất lớn.
Thời gian gần đây, nếu thường xuyên lên trang Amazon.com – một website bán hàng trực tuyến hàng đầu thế giới, hay còn được gọi nôm na là “chợ trực tuyến”, sẽ thấy nhiều mặt hàng thực phẩm, rau quả Việt được rao bán với giá cao gấp nhiều lần so với mức giá ngoài chợ hay siêu thị.
Giá “đắt như vàng”
Nhưng nên nói thêm, đó phải là những sản phẩm có tính khác biệt, độc, lạ, to hoặc tươi, mới thì mới có giá cao. Đơn cử như quả thanh long nặng xấp xỉ 1kg có giá khoảng 299.000 đồng, chưa tính tiền phí vận chuyển. Hoặc như bột sắn dây ở chợ Việt bán chỉ trên dưới 100.000 đồng/kg, nhưng trên Amazon được rao bán gần 1 triệu đồng/kg.
Tương tự là các loại rau quả như rau răm, mồng tơi, rau dền, đậu rồng Việt Nam cũng được rao bán trên “chợ trực tuyến” này. Chẳng hạn, nửa ký quả đậu rồng có giá lên tới 202.000 đồng, ớt Việt được rao bán với giá 670.000 đồng/kg.
Một túi bột quả trứng gà (lê ki ma) – vốn là loại trái cây ít được ưa chuộng ở Việt Nam nhưng khi rao bán tại trang mạng Amazon có giá đến 15 USD/trái (khoảng 1,5 triệu đồng/1kg).
Đương nhiên, như với bột sắn dây, để có được giá đắt khi rao bán thì đòi hỏi vào sự chăm chút cẩn thận cho sản phẩm, áp dụng công nghệ vào quá trình chế biến bột sắn dây, nguyên liệu bột sắn dây được chọn lọc cẩn thận và được đóng bao bì bắt mắt.
Còn như quả lê ki ma, để rao bán được thì thường có hình thức dạng bột và đóng gói 227gam với giá 15 USD. Trên bao bì có những dòng mô tả tác dụng về loại trái cây này đối với sức khỏe người dùng…
Nếu so sánh sẽ thấy nhiều mặt hàng thực phẩm phổ biến và rất rẻ tại thị trường Việt Nam nhưng khi đặt mua trên các trang mua bán trực tuyến nổi tiếng thế giới thì giá cao gấp nhiều lần.
Hoặc như gạo hữu cơ “Hoa Sữa” của công ty CP Thương mại và sản xuất Viễn Phú thời gian qua cũng thâm nhập sâu vào các trang thương mại điện tử có tính toàn cầu như trên Amazon.com hay Alibaba.com.
Hay như sản phẩm “than gáo dừa không khói R2D” của công ty CP Khoa học công nghệ R2D tại Tp.HCM tiếp cận với Alibaba.com, Lazada, Ebay… để vừa quảng bá thương hiệu vừa tìm kiếm đối tác nước ngoài.
Hiện nay, việc tiếp cận các thị trường chủ lực như Mỹ, EU thông qua bán hàng trên kênh Amazon hay Ebay, Alibaba đang được nhiều doanh nghiệp (DN) Việt để mắt. Theo ông Andre Aslund, Giám đốc điều hành kinh doanh công ty Vorwarts (Đức), thống kê xu thế hiện nay cho thấy cứ 10 người thì có tới 9 người mua sắm qua Amazon thay vì các mạng xã hội khác.
Có tới 76% người dùng sử dụng điện thoại di động để mua sắm qua kênh điện tử, 50% người sử dụng di động sử dụng kênh Amazon. Đây là cơ hội lớn cho các DN Việt Nam nghiên cứu thâm nhập vào kênh bán hàng này.
Vừa cạnh tranh, vừa làm thương hiệu
Đây cũng là một cách để làm thương hiệu. Như chia sẻ của Gs.Ts Võ Tòng Xuân, việc xây dựng thương hiệu của DN Việt đòi hỏi phải có đặc tính như là luôn đi đôi với giá trị, tạo tiếng vang bằng giá trị thực và luôn thích ứng với biến động thị trường, “độc nhất vô nhị”, nổi trội so với đối thủ.
Theo giới chuyên gia, ngành thực phẩm trên thế giới đang thay đổi chưa từng thấy. Đó là khách hàng có thể mua hàng bất cứ lúc nào, bất cứ thứ gì và bất cứ nơi đâu mà họ muốn. Việc họ tìm đến các “chợ trực tuyến” là xu hướng hiện nay. Cho nên, các DN thực phẩm Việt Nam cũng nên sớm nắm bắt xu hướng này để vừa quảng bá thương hiệu, vừa nâng được giá trị hàng hóa Việt.
Trao đổi với Phóng viên, ông Nguyễn Quang Thái, Giám đốc công ty TNHH Thương mại Đầu tư Thành Thái Gia, Chủ nhiệm CLB Sales Tp.HCM, cho rằng trong thời đại bùng nổ kinh tế số như hiện nay đòi hỏi các DN ngành thực phẩm nói riêng và các DN Việt nói chung phải thay đổi cách thức bán hàng từ truyền thống sang kinh tế số để vừa tiết giảm chi phí, vừa nâng hiệu quả kinh doanh.
“Với kinh nghiệm bán hàng (sales) nhiều năm nay, theo tôi, chiến lược sales của các doanh nghiệp (DN) Việt cần thay đổi mạnh mẽ từ cách nhìn từ bên trong công ty. Các DN hãy cho nhân viên sales của mình được góp ý xây dựng và bán hàng với ứng dụng công nghệ mới 4.0, ví dụ như ứng dụng App Store trên smartphone”, ông Thái chia sẻ.
Có thể thấy, việc xây dựng kênh bán hàng trực tuyến đang được nhiều DN thực phẩm trên thế giới thực hiện trong thời gian qua. Để duy trì sức cạnh tranh, các DN thực phẩm Việt có thể học hỏi từ cách làm này nhằm điều chỉnh đối với chuỗi cung cấp cùng hệ thống phân phối để phục vụ các nhu cầu mua sắm trực tuyến.
Nhưng các DN cũng cần lưu ý là không phải lúc nào cũng có được lợi thế trên kênh trực tuyến như từng có ở các cửa hàng truyền thống. Mà điều quan trọng là DN nên cung cấp những hàng hóa thực phẩm có tính khác biệt, vừa sạch vừa ngon để đáp ứng thị hiếu mới của người tiêu dùng trên các trang mua bán trực tuyến.
Hơn nữa, các DN thực phẩm Việt cần tạo niềm tin trên kênh bán hàng trực tuyến này bằng những hàng hóa với chất lượng tốt nhất, thiết kế đẹp, hình ảnh bắt mắt để người tiêu dùng Mỹ, EU có thể “móc hầu bao” mua thực phẩm Việt trên chợ trực tuyến.
Thanh Loan
-
Đồng Nai có 694ha diện tích cây ăn trái được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu -
Hưng Yên: Hàng trăm người dân mất tiền tỷ vì cây cảnh ngập lụt, lợn phải bán non -
Quảng Trị: Bốn huyện đã xuất hiện dịch bệnh lở mồm long móng ở trâu bò -
TP.HCM: Mô hình trồng lúa ST25 hữu cơ cho hiệu quả đầu tiên của huyện ngoại thành Bình Chánh
- Quảng Trị: Kiểm tra đột xuất trang trại nuôi lợn gây hôi thối tại huyện Cam Lộ
- Ban hành Quy hoạch lâm nghiệp quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
- Nông dân ven sông Lam đánh thức tiềm năng “vốn tự nhiên” từ con rươi
- TP. Hồ Chí Minh: Đầu tư xây dựng hàng trăm công trình thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp trong thời gian tới
- Quảng Trị: Huyện Hướng Hóa công bố dịch lở mồm long móng
- Khẩn trương phổ biến phác đồ điều trị bệnh tiêu chảy trên bò sữa ở tỉnh Lâm Đồng
- Bộ NN&PTNT báo cáo vụ bò sữa chết bất thường sau tiêm vaccine ở Lâm Đồng
-
Thủ tướng chủ trì Hội nghị khắc phục hậu quả bão với 4 mục tiêu lớnSáng 15/9, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về khẩn trương khắc phục hậu quả bão Yagi, nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, khôi phục sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng.
-
Thống kê ban đầu: Bão số 3 gây thiệt hại hơn 31.000 tỷ đồngTheo Bộ Nông nghiệp và PTNT, tổng thiệt hại kinh tế ước tính ban đầu do cơn bão số 3 (bão Yagi) gây ra hơn 31.596 tỷ đồng. Hiện các địa phương đang tiếp tục rà soát, cập nhật thống kê thiệt hại.
-
Mọi trẻ em đều phải được vui chơi, học tập và phát triển toàn diệnPhó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đề nghị các cấp, các ngành, đoàn thể, các bậc cha mẹ, thầy cô,… tiếp tục có nhiều hành động thiết thực hơn nữa, quan tâm, chăm lo, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi nhất để mọi trẻ em dù ở lứa tuổi nào, cấp học nào, miền núi hay đồng bằng, biên giới hay biển đảo xa xôi đều được vui chơi, học tập và phát triển toàn diện, được sống trong tình yêu thương, môi trường sống an toàn, lành mạnh.
-
Hỗ trợ thực phẩm cho người dân vùng ngập lụt: Làm thế nào để đảm bảo an toàn?Trong số hàng cứu trợ người dân vùng bão, lũ có nhiều loại bánh chưng, bánh mỳ và nhiều loại thực phẩm do các nhóm hay hộ gia đình tự chế biến, được hút chân không để bảo quản.
-
Xây dựng pháp luật nhằm quản lý chặt chẽ, nhưng phải kiến tạo để phát triểnThủ tướng chỉ đạo quá trình xây dựng, hoàn thiện các dự án luật phải đảm bảo thể chế hóa, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng nhằm quản lý chặt chẽ, nhưng phải kiến tạo để phát triển.
-
Hà Nội: Sự cố vỡ bờ sông Ngũ Huyện Khê đã được khắc phụcDo mực nước sông dâng cao (trên báo động 3) đã làm vỡ một đoạn bờ hữu sông Ngũ Huyện Khê, trên địa bàn thôn Đình Tràng, xã Dục Tú (Đông Anh, TP. Hà Nội).
-
Đồng Nai có 694ha diện tích cây ăn trái được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu(Tapchinongthonmoi.vn) – Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện có 13 hợp tác xã (HTX) với tổng diện tích 694ha được cấp mã số vùng trồng đối với cây chuối, sầu riêng, chôm chôm, xoài để xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, Hoa Kỳ, Australia, Newzealand.
-
Thủ tướng: Kiên quyết không để tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bãoThủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 95/CĐ-TTg ngày 13/9/2024 về tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3.
-
Đoàn công tác của Phó Chủ tịch Nước hỗ trợ 500 triệu đồng giúp tỉnh Lạng Sơn khắc phục hậu quả sau bão Yagi(Tapchinongthonmoi.vn) - Trong chiều ngày 13/9, tại thôn Đồng Bụt (xã Yên Bình, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn), Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và đoàn công tác của Trung ương đã đến kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả sau bão số 3 (bão Yagi) và thăm hỏi, động viên, tặng quà người dân địa phương.
-
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa thăm hỏi động viên người dân vùng lũ Sơn LaChiều 13/9, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã tới kiểm tra tình hình thiệt hại, công tác khắc phục hậu quả mưa lũ do tác động của hoàn lưu cơn bão số 3 tại xã Hua Păng, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.
-
1 Chuyên gia “giải mật” cách chăm bón cây cà phê tại Tây Nguyên trong mùa mưa -
2 Vĩnh Phúc: Trình diễn pháo hoa và lễ hội tuyết dịp Quốc khánh 2/9 tại Tam Đảo -
3 Công an vào cuộc vụ "Người dân "ngậm trái đắng" vì hội thảo bán hàng, cơ quan chức năng địa phương không hay" -
4 Người dân "ngậm trái đắng" vì hội thảo bán hàng, cơ quan chức năng địa phương không hay -
5 Hội Nông dân Việt Nam phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3