![](https://media.tapchinongthonmoi.vn/resize_256x153/mediav2/upload/2024/07/25/namdinh-250724_25072024213936_722.jpg)
Thực phẩm Việt muốn tiến xa, cần thay đổi tư duy tiếp cận
Nhờ rao bán hàng trên chợ trực tuyến nổi tiếng thế giới, giá cả các loại thực phẩm, rau quả của Việt Nam như rau răm, mồng tơi, rau dền, ớt, bột sắn…bỗng “đắt như vàng”. Đây là một trong những minh chứng cho thấy nếu biết thay đổi cách bán hàng hợp lý, linh động theo xu thế mới thì thực phẩm Việt sẽ thu lợi rất lớn.
Thời gian gần đây, nếu thường xuyên lên trang Amazon.com – một website bán hàng trực tuyến hàng đầu thế giới, hay còn được gọi nôm na là “chợ trực tuyến”, sẽ thấy nhiều mặt hàng thực phẩm, rau quả Việt được rao bán với giá cao gấp nhiều lần so với mức giá ngoài chợ hay siêu thị.
Giá “đắt như vàng”
Nhưng nên nói thêm, đó phải là những sản phẩm có tính khác biệt, độc, lạ, to hoặc tươi, mới thì mới có giá cao. Đơn cử như quả thanh long nặng xấp xỉ 1kg có giá khoảng 299.000 đồng, chưa tính tiền phí vận chuyển. Hoặc như bột sắn dây ở chợ Việt bán chỉ trên dưới 100.000 đồng/kg, nhưng trên Amazon được rao bán gần 1 triệu đồng/kg.
![](http://langmoi.vn/wp-content/uploads/2018/01/tp.jpg)
Tương tự là các loại rau quả như rau răm, mồng tơi, rau dền, đậu rồng Việt Nam cũng được rao bán trên “chợ trực tuyến” này. Chẳng hạn, nửa ký quả đậu rồng có giá lên tới 202.000 đồng, ớt Việt được rao bán với giá 670.000 đồng/kg.
Một túi bột quả trứng gà (lê ki ma) – vốn là loại trái cây ít được ưa chuộng ở Việt Nam nhưng khi rao bán tại trang mạng Amazon có giá đến 15 USD/trái (khoảng 1,5 triệu đồng/1kg).
Đương nhiên, như với bột sắn dây, để có được giá đắt khi rao bán thì đòi hỏi vào sự chăm chút cẩn thận cho sản phẩm, áp dụng công nghệ vào quá trình chế biến bột sắn dây, nguyên liệu bột sắn dây được chọn lọc cẩn thận và được đóng bao bì bắt mắt.
Còn như quả lê ki ma, để rao bán được thì thường có hình thức dạng bột và đóng gói 227gam với giá 15 USD. Trên bao bì có những dòng mô tả tác dụng về loại trái cây này đối với sức khỏe người dùng…
Nếu so sánh sẽ thấy nhiều mặt hàng thực phẩm phổ biến và rất rẻ tại thị trường Việt Nam nhưng khi đặt mua trên các trang mua bán trực tuyến nổi tiếng thế giới thì giá cao gấp nhiều lần.
Hoặc như gạo hữu cơ “Hoa Sữa” của công ty CP Thương mại và sản xuất Viễn Phú thời gian qua cũng thâm nhập sâu vào các trang thương mại điện tử có tính toàn cầu như trên Amazon.com hay Alibaba.com.
Hay như sản phẩm “than gáo dừa không khói R2D” của công ty CP Khoa học công nghệ R2D tại Tp.HCM tiếp cận với Alibaba.com, Lazada, Ebay… để vừa quảng bá thương hiệu vừa tìm kiếm đối tác nước ngoài.
Hiện nay, việc tiếp cận các thị trường chủ lực như Mỹ, EU thông qua bán hàng trên kênh Amazon hay Ebay, Alibaba đang được nhiều doanh nghiệp (DN) Việt để mắt. Theo ông Andre Aslund, Giám đốc điều hành kinh doanh công ty Vorwarts (Đức), thống kê xu thế hiện nay cho thấy cứ 10 người thì có tới 9 người mua sắm qua Amazon thay vì các mạng xã hội khác.
Có tới 76% người dùng sử dụng điện thoại di động để mua sắm qua kênh điện tử, 50% người sử dụng di động sử dụng kênh Amazon. Đây là cơ hội lớn cho các DN Việt Nam nghiên cứu thâm nhập vào kênh bán hàng này.
Vừa cạnh tranh, vừa làm thương hiệu
Đây cũng là một cách để làm thương hiệu. Như chia sẻ của Gs.Ts Võ Tòng Xuân, việc xây dựng thương hiệu của DN Việt đòi hỏi phải có đặc tính như là luôn đi đôi với giá trị, tạo tiếng vang bằng giá trị thực và luôn thích ứng với biến động thị trường, “độc nhất vô nhị”, nổi trội so với đối thủ.
Theo giới chuyên gia, ngành thực phẩm trên thế giới đang thay đổi chưa từng thấy. Đó là khách hàng có thể mua hàng bất cứ lúc nào, bất cứ thứ gì và bất cứ nơi đâu mà họ muốn. Việc họ tìm đến các “chợ trực tuyến” là xu hướng hiện nay. Cho nên, các DN thực phẩm Việt Nam cũng nên sớm nắm bắt xu hướng này để vừa quảng bá thương hiệu, vừa nâng được giá trị hàng hóa Việt.
Trao đổi với Phóng viên, ông Nguyễn Quang Thái, Giám đốc công ty TNHH Thương mại Đầu tư Thành Thái Gia, Chủ nhiệm CLB Sales Tp.HCM, cho rằng trong thời đại bùng nổ kinh tế số như hiện nay đòi hỏi các DN ngành thực phẩm nói riêng và các DN Việt nói chung phải thay đổi cách thức bán hàng từ truyền thống sang kinh tế số để vừa tiết giảm chi phí, vừa nâng hiệu quả kinh doanh.
“Với kinh nghiệm bán hàng (sales) nhiều năm nay, theo tôi, chiến lược sales của các doanh nghiệp (DN) Việt cần thay đổi mạnh mẽ từ cách nhìn từ bên trong công ty. Các DN hãy cho nhân viên sales của mình được góp ý xây dựng và bán hàng với ứng dụng công nghệ mới 4.0, ví dụ như ứng dụng App Store trên smartphone”, ông Thái chia sẻ.
Có thể thấy, việc xây dựng kênh bán hàng trực tuyến đang được nhiều DN thực phẩm trên thế giới thực hiện trong thời gian qua. Để duy trì sức cạnh tranh, các DN thực phẩm Việt có thể học hỏi từ cách làm này nhằm điều chỉnh đối với chuỗi cung cấp cùng hệ thống phân phối để phục vụ các nhu cầu mua sắm trực tuyến.
Nhưng các DN cũng cần lưu ý là không phải lúc nào cũng có được lợi thế trên kênh trực tuyến như từng có ở các cửa hàng truyền thống. Mà điều quan trọng là DN nên cung cấp những hàng hóa thực phẩm có tính khác biệt, vừa sạch vừa ngon để đáp ứng thị hiếu mới của người tiêu dùng trên các trang mua bán trực tuyến.
Hơn nữa, các DN thực phẩm Việt cần tạo niềm tin trên kênh bán hàng trực tuyến này bằng những hàng hóa với chất lượng tốt nhất, thiết kế đẹp, hình ảnh bắt mắt để người tiêu dùng Mỹ, EU có thể “móc hầu bao” mua thực phẩm Việt trên chợ trực tuyến.
Thanh Loan
-
Gần 39.800ha cây trồng bị ngập úng do ảnh hưởng mưa bão
-
Phát triển 1 triệu héc ta lúa chất lượng cao: WB cam kết hỗ trợ tài chính
-
Ổi lê Đài Loan tạo nguồn thu ổn định cho dân bản Đọoc Búa
-
Tăng cường các giải pháp kết nối, hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển
- Sau mưa lớn kéo dài, hàng chục nghìn hecta lúa ở Nam Định có nguy cơ mất trắng
- Các địa phương thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi
- Lúa gạo Việt Nam với mục tiêu minh bạch, trách nhiệm vì cộng đồng và thương hiệu
- Tam Dương triển khai nhiều giải pháp hướng tới một nền nông nghiệp an toàn, bền vững
- TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu "50% tỷ trọng giá trị sản xuất" cho nông nghiệp công nghệ cao đến 2025
- Phê duyệt Đề án phát triển công nghiệp chuồng trại và xử lý chất thải chăn nuôi
- Đặc sắc mô hình “dứa rừng lim” Tam Đảo
-
Tình cảm của người dân miền Nam tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú TrọngNhững phút cuối cùng của Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, dòng người vẫn tiếp tục đổ về Hội trường Thống Nhất, TP Hồ Chí Minh. Ai cũng mong muốn được cúi mình, nói lời tiễn biệt sau cùng trước anh linh người lãnh đạo đáng kính của đất nước.
-
Điện, thư, thông điệp chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trầnĐược tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo cấp cao các nước và tổ chức quốc tế; các Đảng cầm quyền, Đảng Cộng sản trên thế giới, các Đảng đối tác, đã gửi các điện, thư, thông điệp chia buồn đến Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Tô Lâm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Nhân dân Việt Nam và gia quyến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
-
Lời cảm ơn của Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú TrọngNgày 26/7/2024, ngay sau Lễ an táng, Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có Lời cảm ơn.
-
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Chiếc áo sờn cũ” trong tâm trí nhân dânChiều nay (26/7), hàng triệu trái tim người dân Việt Nam, kiều bào ở nước ngoài và bạn bè quốc tế đã kính cẩn, nghiêng mình, dành những tình cảm đặc biệt để tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo Đảng đặc biệt xuất sắc, người đảng viên cộng sản kiên trung, người học trò đặc biệt, người hàng xóm thân thiện, tốt bụng… về nơi an nghỉ cuối cùng.
-
Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng nhân dân cả nước biến đau thương thành sức mạnh đại đoàn kết của toàn dân tộcNhững ngày qua, tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần đã khiến cả dân tộc Việt Nam bàng hoàng, tiếc thương vô hạn. Các tổ chức tôn giáo trên cả nước đã có các nghi thức phù hợp với tôn giáo của mình, tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong đó có Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Phóng viên đã có cuộc phỏng vấn với Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam về vấn đề này.
-
Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Vĩnh biệt người con kiệt xuất của đất mẹ Việt NamChiều 26/7, sau Lễ Truy điệu trang nghiêm, chiếc linh xa đã đưa đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam về nơi an nghỉ cuối cùng tại nghĩa trang Mai Dịch trong niềm tiếc thương vô hạn của toàn thể dân tộc Việt Nam.
-
Bão số 2 gây mưa lũ, nông dân Sơn La thiệt hại gần 1.900ha lúa mùaDo ảnh hưởng của bão số 2, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Sơn La xuất hiện mưa lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người, nhà cửa và sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân.
-
Gần 1.000 tăng, ni, Phật tử dự lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Việt Nam Quốc TựSáng 26/7, tại Việt Nam Quốc Tự (Quận 10, TPHCM), Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam TP. HCM tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng theo nghi thức Phật giáo.
-
Những hình ảnh xúc động tại lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng13 giờ ngày 26/7, tại Nhà tang Lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội diễn ra Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Gia đình, người thân, họ hàng cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, lãnh đạo một số quốc gia, bạn bè quốc tế đã vô cùng thương tiếc, tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng.
-
Lời phát biểu đáp từ của đại diện gia đình tại Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú TrọngSau Điếu văn truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng của Chủ tịch nước Tô Lâm, ông Nguyễn Trọng Trường - đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu đáp từ.
-
1 Thị trường nông sản ngày 1/7: Giá hồ tiêu tiếp tục “nóng”
-
2 Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ chiều 4/7
-
3 Giá xăng dầu tiếp đà tăng mạnh chiều 20/6, xăng RON95-III vượt ngưỡng 23.000 đồng/lít.
-
4 Hội Nông dân Anh Sơn lan toả cuộc vận động ý nghĩa "Viên gạch nghĩa tình"
-
5 Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ chiều 11/7