Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Tuyên truyền hiệu quả nhờ bám sát địa bàn

08:23 22/11/2020 GMT+7

Không chỉ là Chủ tịch Hội Nông dân (ND) xã năng nổ, mẫn cán, nhiệt tình với công việc, anh Nguyễn Dương Tài ở xã Thuận, huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị còn rất khéo léo tuyên truyền pháp luật đến bà con dân tộc thiểu số.

Anh Nguyễn Dương Tài, Chủ tịch Hội ND xã Thuận (thứ 3 từ trái sang) thường xuyên đến tận từng Chi hội trên địa bàn, tuyên truyền vận động hội viên, ND thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua của Hội.

Trao đổi về tình hình địa phương, anh Nguyễn Dương Tài – Chủ tịch Hội ND xã Thuận cho biết: Xã Thuận là một trong những địa bàn vùng sâu, vùng xa của huyện Hướng Hóa. Toàn xã có 3 dân tộc anh em cùng chung sống là dân tộc Kinh, Vân Kiều và Pa Cô. Đời sống của nhân dân ở đây chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, thu nhập bấp bênh và còn nhiều khó khăn.

“Thành phần dân cư phức tạp, trình độ dân trí không đồng đều. Vì vậy, cùng với việc đẩy mạnh phát triển công tác Hội và phong trào ND thì việc tổ chức phổ biến giáo dục pháp luật, công tác hòa giải ở cơ sở luôn được Hội ND xã đặc biệt quan tâm”, anh Tài bày tỏ.

Nhiều năm nay, Hội ND xã thường xuyên phối hợp với các cấp, ban ngành thực hiện tuyên truyền pháp luật cho hội viên, ND với nhiều hình thức đa dạng: Tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật lồng ghép trong các cuộc họp, các hội nghị, tuyên truyền trên loa đài địa phương. Bên cạnh đó, việc lồng ghép nội dung sinh hoạt Hội với hoạt động tuyên truyền pháp luật được Hội ND thực hiện rất linh hoạt, chặt chẽ và thường xuyên.

Với phương châm “không lý thuyết sáo rỗng, nói đi đôi với làm”, những năm qua, các hoạt động tuyên truyền của Hội ND xã luôn gắn liền với việc chăm lo lợi ích của hội viên. Cùng với tạo điều kiện để hội viên ND được tiếp cận vốn vay, Hội còn phối hợp tổ chức các lớp dạy nghề, tập huấn kỹ thuật sản xuất theo hình thức bắt tay, chỉ việc giúp ND áp dụng vào sản xuất nâng cao thu nhập.

Đặc biệt, trong phong trào xây dựng nông thôn mới, xác định vai trò nòng cốt của Hội, anh Tài đã về các chi Hội tuyên truyền cho hội viên ND hiểu ý nghĩa, nội dung việc xây dựng nông thôn mới; vận động ND đóng góp công sức, hiến đất, hiến cây chỉnh trang đường làng, ngõ xóm; thực hiện cải tạo vườn tạp, mở rộng diện tích chuyển đổi các cây trồng, đầu tư phát triển chăn nuôi nâng cao hiệu quả kinh tế.

Hội ND xã Thuận có 432 hội viên. Số hộ nghèo là 194 hộ, giảm đạt theo chỉ tiêu giao năm sau thấp hơn năm trước. Toàn xã hiện có 62 hộ đạt danh hiệu ND sản xuất giỏi các cấp. Đến nay 100% hội viên, ND (trong đó có bà con dân tộc thiểu số) đã đăng ký chấp hành các chủ trương, đường lối lãnh đạo của Đảng, pháp luật của Nhà nước và xây dựng gia đình văn hóa”.

Anh Tài chia sẻ rằng: “Phụ trách địa bàn rộng, nhiều thôn bản vùng sâu vùng xa, điều kiện còn nhiều khó khăn nên tôi phải thường xuyên đến tận từng Chi hội, hội viên và ND trên địa bàn, tuyên truyền vận động ND thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, hướng dẫn hội viên ND trong thực hiện vay vốn phát triển sản xuất. Tuy khó khăn, vất vả nhưng nhờ kinh nghiệm lâu năm, cùng với đó thấy đời sống của ND tại địa phương ngày càng đi lên nên tôi luôn lấy đó làm động lực để làm tốt hơn nhiệm vụ của mình”.

Đánh giá về anh Nguyễn Dương Tài, ông Hồ Văn Láo, Bí thư Đảng ủy xã Thuận cho rằng: Về phía Đảng ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao vai trò cũng như những đóng góp của đồng chí Nguyễn Dương Tài trong phong trào của Hội ND cũng như trong sự phát triển kinh tế của địa phương. Đồng chí rất nhiệt tình, gần gũi với ND, chính vì vậy đã giúp nhiều hộ nghèo vươn lên khá giả, góp phần xây dựng bộ mặt xã Thuận ngày càng khang trang.

“Nhờ những tác động tích cực từ Chủ tịch Hội ND xã đầy tâm huyết này, đời sống ND trong xã cơ bản ổn định, nhiều ND là người dân tộc Vân Kiều, Pa Cô nắm bắt được khoa học kỹ thuật, phương thức làm ăn phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng”.
Ông Hồ Văn Láo, Bí thư Đảng ủy xã Thuận.

Hà Mai