Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Tỷ phú nông dân tuổi Mão làm giàu từ trồng lan

Vân Nguyễn - 11:02 25/01/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Với mô hình có diện tích hơn 8.000m2, trồng trên 200 ngàn cây lan, áp dụng mô hình mới 2 năm 3 vụ, đạt doanh thu 6 tỷ đồng/năm, ông Nguyễn Văn Thọ, xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh, sinh năm 1963 (tuổi Quý Mão) là tỷ phú nông dân chuyên trồng hoa lan Dendrobium.
Ông Nguyễn Văn Thọ bên vườn lan Dendrobium.

Doanh thu 6 tỷ đồng mỗi năm

Hoa lan Dendrobium là sản phẩm phù hợp với chủ trương TP. HCM và phát triển nông nghiệp đô thị, nông nghiệp xanh, tuần hoàn, nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ theo hướng chuỗi giá trị, có độ tin cậy cao gắn với thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Hoa lan thuộc nhóm sản phẩm nông nghiệp chủ lực của TP. HCM, sản phẩm được sản xuất với nền nông nghiệp đô thị, nông nghiệp 4.0 với hệ thống tưới phun sương và tưới tự động, kết nối với phần mềm quản lý trên điện thoại SmartPhone.

Hoa lan Dendrobium trồng tại vườn nhà ông Thọ có chất lượng sản phẩm cao, là sản phẩm chủ lực địa phương; giá cả sản phẩm có tính cạnh tranh, phân phối và hậu mãi tốt. Hoa lan Dendrobium là loại hoa màu với nhiều màu sắc khác nhau và được thị trường ưa chuộng, là nhóm sản phẩm cây trồng thân thiện với môi trường. Ông Thọ chia sẻ: Trước đây, đất chỉ trồng xoài và nuôi cá, nhưng không hiệu quả nên chuyển sang trồng lan. Từ năm 2003 khi chuyển sang trồng lan, đã mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình, lại đúng với định hướng nông nghiệp đô thị TP. Hồ Chí Minh (HCM), nên đã vận động hội viên nông dân chuyển đổi từ trồng lúa, vườn tạp sang trồng lan. Tổng diện tích trồng lan Dendrobium gia đình tôi là 8.000m2, đạt doanh thu khoảng 6 tỷ đồng/năm.

Để trồng được lan có chất lượng, ông thường xuyên tham gia các lớp tập huấn để học kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi an toàn, đảm bảo sức khỏe, tạo ra sản phẩm đạt hiệu quả. Số lao động hiện nay của gia đình ông là 10 lao động, thu nhập khoảng 7 triệu đồng/tháng/lao động. Ông thường xuyên tham gia công tác xã hội như: vận động hội viên nông dân tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng lan. Giới thiệu nông dân tham quan các mô hình học tập kinh nghiệm, vay vốn từ nguồn vay. Vận động hội viên đóng góp ủng hộ các loại quỹ, hiến máu nhân đạo, tham gia các hoạt động của các cấp Hội và UBND xã. Ngoài ra, cơ sở của gia đình ông còn hỗ trợ về cây giống, vốn cho nhiều hộ nông dân, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất cho nhiều nông dân trong và ngoài phường có nhu cầu trồng và kinh doanh hoa lan. 

Lan Dendrobium rất hút hàng do hoa đẹp nhiều màu sắc, giá thành thấp.

Sản phẩm không đủ cung ứng cho thị trường

Do mạnh dạn đầu tư vào sản xuất nông nghiệp, dám nghĩ, dám làm, luôn tham gia vào các lớp học tập kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa phong lan và tham gia nghiên cứu mô hình tại các tỉnh Lâm Đồng, Đà Lạt… từ các lớp cơ bản, nâng cao đến chuyên sâu do Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân TP. HCM tổ chức, nên ông Thọ đã xây dựng được vườn lan với nhiều chủng loại Dendro nắng, Dendro màu, các cây lan này có giá trị kinh tế cao. Với những kinh nghiệm tích lũy được, đến nay, ông đã đầu tư làm hệ thống tự động tưới tiêu nước, thuốc và phân bón; xây dựng nhà lưới để giữ ẩm và nhiệt độ cho hơn 200.000 gốc lan. 

Hiện nay, thị trường tiêu thụ hoa lan ổn định tại các thành phố lớn như TP. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng… và khắp các tỉnh thành trong cả nước. Trong những năm gần đây, ngày càng nhiều mô hình sản xuất hoa lan, với nhiều vườn lan được coi là hướng chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp đô thị phù hợp trong điều kiện hiện nay. Với niềm đam mê hoa phong lan, ông Thọ đã tạo điều kiện cho nhiều người yêu thích nghề trồng lan tiếp cận được giống, kỹ thuật trồng và cùng mọi người thành lập câu lạc bộ hoa lan tại địa phương, là nơi để mọi người trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật nhau thường xuyên.

Nhờ được chăm sóc tỉ mỉ, công phu nên vườn lan nhà ông phát triển tươi tốt, cho ra hoa đẹp, được khách hàng ưa chuộng, thương lái đến tận vườn thu mua sản phẩm nên ông không phải lo về đầu ra, sản phẩm không đủ cung ứng cho thị trường. Với mô hình trồng lan mang lại giá trị kinh tế cao, ông Nguyễn Văn Thọ đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện các chương trình, đề án, kế hoạch của ngành Nông nghiệp và phát triển nông thôn của TP.HCM; đóng góp vào chương trình chăm lo an sinh xã hội giúp hộ nghèo vượt qua khó khăn, thoát nghèo bền vững tại địa phương.