Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Việt Nam phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền tại quần đảo Hoàng Sa

07:39 24/06/2022 GMT+7
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định, việc Việc Trung Quốc tiến hành tập trận ở khu vực thuộc quần đảo Hoàng Sa xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với với quần đảo này.

Tại họp báo thường kỳ chiều 23/6, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời thông tin liên quan tới việc Cục Hải sự Hải Nam (Trung Quốc) thông báo tập trận quân sự ngày 19/6 tại khu vực thuộc phạm vi 12 hải lý đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa. Ảnh: KT

Bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định: “Việc Trung Quốc tiến hành tập trận ở khu vực thuộc quần đảo Hoàng Sa xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với với quần đảo này, đi ngược lại tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) gây phức tạp tình hình, không có lợi cho quá trình đàm phán hiện nay giữa Trung Quốc và ASEAN về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) và việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng nhấn mạnh, Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, không tái diễn vi phạm tương tự.

Bà Lê Thị Thu Hằng nhắc lại rằng, lập trường của Việt Nam đã được thể hiện rõ ràng và đầy đủ trong Công hàm 22/HC-2020 ngày 30/3/2020 lưu hành tại Liên Hợp Quốc. Theo đó Việt Nam khẳng định chủ quyền đối với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

“Việt Nam cho rằng các nước đều chia sẻ nguyện vọng và mục tiêu chung là duy trì và thúc đẩy hòa bình ổn định hợp tác và phát triển tại biển đông, giải quyết tranh các chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982. Việt Nam luôn đóng góp tích cực và có trách nhiệm vào quá trình này”, bà Lê Thị Thu Hằng nêu rõ.

Theo VOV