Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Vĩnh Long trao giấy chứng nhận đầu tư cho 32 dự án với tổng vốn gần 24.000 tỷ đồng

13:00 27/03/2018 GMT+7

Sáng nay (27/3), tại TP.Vĩnh Long đã diễn ra Hội nghị Xúc tiến đầu tư lần thứ nhất năm 2018 với chủ đề “Vĩnh Long-Chủ động hợp tác phát triển bền vững”.

Hội nghị vinh dự được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự và phát biểu chỉ đạo, cùng dự với Thủ tướng có sự tham dự của nhiều đại biểu là đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, địa phương và đông đảo các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp hình lưu niệm với đại biểu và lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long.

Trong khuôn khổ Hội nghị Xúc tiến đầu tư lần thứ nhất năm 2018, tỉnh Vĩnh Long mời gọi hợp tác, đầu tư vào nhiều lĩnh vực kinh tế quan trọng. Trong đó, các dự án thuộc lĩnh vực: Kinh doanh hạ tầng và đầu tư sản xuất trong khu công nghiệp (24 dự án, tổng vốn kêu gọi đầu tư 15.500 tỷ đồng) là những dự án thuộc lĩnh vực ưu tiên mời gọi đầu tư của tỉnh; kế đến là nông nghiệp – nông thôn (13 dự án, tổng vốn 1.600 tỷ đồng); văn hóa – du lịch (9 dự án, tổng vốn 1.600 tỷ đồng); nhà ở – đô thị (5 dự án, tổng vốn 2.700 tỷ đồng)…

Tại hội nghị này, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành trung ương, UBND tỉnh Vĩnh Long đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho 32 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký gần 24.000 tỷ đồng.

Trong đó có các dự án lớn như: Dự án đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Bình Tân (2.900 tỷ đồng); dự án đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Đông Bình (2.500 tỷ đồng); dự án Nhà máy điện mặt trời VNECO (1.100 tỷ đồng); dự án khu du lịch Mỹ Hòa (903 tỷ đồng); dự án nhà máy sản xuất thuốc Đông Nam dược Hồng Vượng (gần 800 tỷ đồng); dự án trang trại bò sữa Vinamilk Vĩnh Long (700 tỷ đồng)…

Nhằm phát huy thế mạnh tiềm năng của Vĩnh Long, gắn với phát triển chung của các tỉnh lân cận, tại hội nghị này, 4 tỉnh gồm Vĩnh Long, Bến Tre, Trà Vinh và Tiền Giang đã tiến hành ký kết hợp tác triển khai Đề án liên kết tiểu vùng duyên hải phía Đông.

Liên kết tập trung vào lĩnh vực tiêu thụ nông sản, xúc tiến đầu tư, chia sẻ quản lý tài nguyên môi trường, liên kết phát triển cơ sở hạ tầng, liên kết phát triển nguồn nhân lực…

Để hiện thực hóa các dự án được trao Giấy chứng nhận đầu tư, các Ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đã đã cam kết tài trợ vốn tín dụng cho 11 dự án thuộc các lĩnh vực chế biến nông sản, y tế, phát triển chợ,…với tổng hạn mức tín dụng lên đến 1.805 tỷ đồng.

Ngoài ra, các NHTM tại Vĩnh Long cũng sẽ tài trợ khoảng 50 tỷ đồng để xây dựng trường học mang tên cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt tại TP. Vĩnh Long.

Song song với thu hút vốn đầu tư, dịp này tỉnh Vĩnh Long cũng đón nhận quỹ An sinh xã hội và xóa đói giảm nghèo lên đến 3.400 tỷ đồng do các tổ chức xã hội cơ quan doanh nghiệp đóng góp, riêng Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long đã cam kết hỗ trợ cho quỹ 1.000 tỷ đồng.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc  đánh giá cao nỗ lực của chính quyền và nhân dân tỉnh Vĩnh Long trong việc tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư có quy mô lớn nhất từ trước tới nay, thể hiện khát vọng vươn lên của địa phương .

Theo Thủ tướng, hội nghị hôm nay sẽ là bước khởi đầu tốt cho việc tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thân thiện và hiệu quả tại Vĩnh Long. Những dự án được tỉnh trực tiếp cấp chủ trương đầu tư, được các nhà đầu tư trong và ngoài nước và các Ngân hàng cam kết tài trợ sẽ tạo tiền đề để tỉnh Vĩnh Long phát triển mạnh hơn nữa so với tiềm năng vốn có của địa phương này.

Cùng với biểu dương kết quả đạt được, Thủ tướng cũng đặt ra yêu cầu đối với tỉnh Vĩnh Long nói riêng và các tỉnh trong vùng Đồng bằng Sông Cửu Long cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cải cách các thủ tục đầu tư theo hướng tạo thuận lợi nhiều hơn nữa cho doanh nghiệp, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính so với quy định để thu hút các nhà đầu tư bỏ vốn vào các lĩnh vực thế mạnh của vùng, tạo ra liên kết vùng, phát triển bền vững và thích ứng tốt với các điều kiện biến đổi khí hậu.

Để giải quyết tốt bài toán phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh, kết cầu hạ tầng cần phải có sự ưu tiên đầu tư bằng nhiều nguồn vốn. Riêng với  lĩnh vực hạ tầng giao thông, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương khu vực bắc sông Hậu để hoàn thành nhanh chóng, đúng tiến độ các dự án cao tốc nối từ Tiền Giang về Cần Thơ và Cần Thơ về Cà Mau, đồng thời với đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics. Từ đó tạo thuận lợi tối đa cho quá trình lưu thông hàng hóa, liên kết tiểu vùng giữa các tỉnh thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Lâm Huy