Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Ký ức hào hùng của Chiến sĩ Điện Biên 92 tuổi

Kỳ 4: Trao kỷ vật… nhận tri ân

Việt Tùng - 08:26 15/04/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Có lẽ kỷ vật cao quý, có tính thời sự, lịch sử nhất mà Tiểu đội trưởng Tiểu đội súng Hoàng Công Củng đã trao tặng cho Bảo tàng tỉnh Thái Bình đó là “Huân chương Chiến sĩ hạng Ba”, tấm Huân chương cao quý này được Đại tướng Võ Nguyên Giáp trao tặng ngay tại chiến trường Điện Biên Phủ, và nó đã được Cựu Chiến binh Hoàn Công Củng trân trọng, nâng niu, gìn giữ suốt 70 năm qua.
 Lãnh đạo, phóng viên Tạp chí Nông thôn mới, đại diện Đảng ủy xã Đông Xá, Hội Cựu chiến binh xã, thành viên CLB Tâm Thiện Nguyện chụp ảnh lưu niệm với cụ Hoàng Công Củng.

Trao tặng cho Bảo tàng tấm Huân chương cao quý

Như nội dung Tạp chí Nông thôn mới đã đề cập ở các bài trước, với sự mưu trí, dũng cảm của chiến sĩ Hoàng Công Củng và toàn thể chiến sỹ Trung đoàn 88, Đại đoàn 308 và Trung đoàn 165, Đại đoàn 312, trong vòng 3 giờ đồng hồ quân ta đã xóa sổ 1 tiểu đoàn lính Bắc Phi của Pháp, tiêu diệt 483 tên địch, bắt 200 tên khác... 

Chiến thắng ở đồi Độc Lập, quân ta đã tiêu diệt 2/3 cứ điểm quan trọng ở phân khu Bắc, giữ vững đoạn hào khiến quân Pháp không thể rút chạy về phía Mường Thanh, góp phần ngăn chặn quân tiếp viện của địch, không thể tái chiếm đồi Độc Lập. Với thành tích đặc biệt xuất sắc, góp phần không nhỏ vào chiến thắng cứ điểm đồi Độc Lập, chiến sĩ Hoàng Công Củng đã vinh dự được Đại tướng Võ Nguyên Giáp trao tặng “Huân chương Chiến sĩ hạng Ba” ngay tại chiến trường và được thăng chức lên làm Tiểu đội trưởng Tiểu đội súng.

Bảng tàng tỉnh Thái Bình, nơi sẽ lưu giữ những kỷ vật mà cụ Hoàng Công Củng trao tặng, trong đó có Huân chương Chiến sĩ hạng Ba, do Đại tướng Võ Nguyên Giáp ký tặng ngay tại Chiến trường Điện Biên Phủ.

Sau khi Tạp chí Nông thôn mới điện tử đăng tải 3 bài viết kể về câu chuyện oanh liệt, hào hùng một thời của Chiến sĩ Điện Biên, Tiểu đội Trưởng Tiểu đội súng Hoàng Công Củng (hiện nay ở xã Đông Xá, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình), loạt bài này đã tạo hiệu ứng xã hội rất lớn, khi hầu hết các trang nhóm mạng xã hội của tỉnh Thái Bình như: Thái Bình quê hương tôi; Đông Hưng quê hương tôi; Hội đồng hương Thái Bình… đã chia sẻ lcác bài viết này của Tạp chí Nông thôn mới với nhiều bình luận thể hiện sự kính trọng, thán phục, ngưỡng mộ trước sự mưu trí, dũng cảm, tinh thần hy sinh của Cựu Chiến binh Hoàng Công Củng.

Ngay sau khi Tạp chí đăng bài 3 về cụ Củng, cùng ngày 1/4, Đoàn công tác của Bảo tàng tỉnh Thái Bình đã về thăm và đề nghị cụ Củng trao tặng lại những kỷ vật về Chiến trường Điện Biên Phủ để bảo tàng lưu giữ, giới thiệu, nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho toàn thể nhân dân Thái Bình nói riêng và cả nước nói chung.

Nhà báo Thu Hiền - Báo Thái Bình trao đổi với cụ Củng, cụ cho biết đã trao tặng kỷ vật quý giá Huân chương Chiến sĩ hạng Ba cho Bảo tàng Thái Bình.

Cụ Củng cho biết, khi làm việc với Đoàn công tác của Bảo tàng tỉnh Thái Bình, cụ đã trao tặng cho Bảo tàng tỉnh Thái Bình một số kỷ vật như: Huân chương Chiến sĩ hạng Ba do Đại tướng Võ Nguyễn Giáp ký; Giấy chứng nhận Chiến sĩ Điện Biên do Chủ tịch Hồ Chí Minh ký và nhiều huy hiệu, huy chương, bằng khen khác.

“Trong số những kỷ vật mà tôi trạo lại cho Bảng tàng tỉnh Thái Bình, kỷ vật mà tôi quý nhất, vinh dự nhất và nâng niu, giữ gìn suốt 70 năm qua đó là Huân chương Chiến sĩ hạng Ba, do chính tay Đại tướng Võ Nguyên Giáp ký trao tặng ngay tại chiến trường Điện Biên Phủ oanh liệt khói lửa. Một kỷ vật nữa mà tôi rất tiếc, đó là “tấm vải dù cứu mạng”, do thời gian quá lâu nên đã mục nát không còn giữ lại được, nếu còn tôi cũng sẽ tặng cho Bảo tàng” – cụ Củng vui vẻ cho biết.

Bà Bình, cán bộ Bảo tàng Thái Bình cho biết, sau khi đọc được thông tin từ các bài báo của Tạp chí Nông thôn mới, biết được cụ Củng có một số kỷ vật về Điện Biên Phủ, thời gian này, Bảo tàng cũng đang sưu tầm các kỷ vật về Điện Biên Phủ để trưng bày, giới thiệu nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, do vậy đây là thông tin, cơ hội hiếm có để Bảo tàng củng cố, có thêm những kỷ vật giá trị, ý nghĩa về Điện Biên Phủ.

Cụ Hoàng Công Củng bắt tay từng vị khách trong niềm vui, xúc động.

“Hiện các kỷ vật mà cụ Củng trao tặng cho Bảo tàng chúng tôi đang cất giữ rất cẩn thận. Tuy nhiên, đây mới chỉ là những kỷ vật “thô”. Để nó trở thành kỷ vật chính thức, được đánh số, chúng tôi cần phải lập hồ sơ xác định lý lịch, rồi thông qua Hội đồng khoa học thẩm định thì các kỷ vật mới chính thức được công nhận là kỷ vật của Bảo tàng. Về vị trí trưng bày, chúng tôi sẽ xếp theo chủ đề, với vị trí trang trọng nhất, dễ nhìn nhất để người tham quan dễ chiêm ngưỡng” – bà Bình cho biết.

Ngày 5/4, Báo và Đài Truyền hình Thái Bình đã về gia đình cụ Củng để tìm hiểu thông tin viết bài. Ngày 6/4, trên Báo Thái Bình đã đăng tải bài viết: Người chiến sĩ Điện Biên và chiếc dù cứu mạng của tác giả Thu Hiền.

“Tôi không nghĩ mình có ngày hôm nay”

Sáng 12/4, tại thôn Bắc Bình Cách, xã Đông Xá (Đông Hưng, Thái Bình), nếp sinh hoạt, bầu không khí nơi đây rộn ràng hơn ngày thường, khi nhiều người dậy từ rất sớm, cùng nhau đến nhà cụ Củng, tiếng nói cười râm ran cả một góc thôn. Họ đến để giúp cụ Củng và gia đình dọn dẹp nhà cửa, vườn tược, chuẩn bị bàn ghế, chè nước để chuẩn bị đón Đoàn của Tạp chí Nông thôn mới và CLB Tâm Thiện Nguyện ở Hà Nội về để "Tri ân" Tiểu đội trưởng, chiến sĩ Điện Biên Hoàng Công Củng.

 

 Cụ Củng xúc động trước tình cảm của mọi người.

Có lẽ hôm nay là một ngày đặc biệt đối với cụ Củng, cụ dậy rất sớm. Cụ Củng cho biết, trưa 11/4, cụ nhận được thông tin từ ông Hoàng Trung Thành– Phó Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh xã Đông Xá là sáng ngày 12/4 sẽ có Đoàn của Tạp chí Nông thôn mới và CLB Tâm Thiện Nguyện, lãnh đạo xã, Hội Cựu Chiến binh xã Đông Xá sẽ đến thăm và "tri ân" với cụ. “Biết tin này tôi mừng lắm, cả đêm trằn trọc mãi không ngủ được. Sáng nay tôi dậy sớm, lấy hết huân, huy chương trong tủ ra gắn sẵn lên ngực áo. Tôi cứ nghĩ mình đang mơ, cho đến khi nhìn thấy anh Thành, anh Triền (Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh xã Đông Xá - PV), anh Hạnh (Phó Bí thư Đảng ủy xã Đông Xá – PV) dẫn đoàn khách vào nhà, tôi mới tin đó là sự thật!”, cụ Củng bùi ngùi.

Ngày 18/12/2023, cụ Hoàng Công Củng và một số Cựu Chiến binh đã có buổi nói chuyện về truyền thống cách mạnh, về chiến dịch Điện Biên Phủ trước 1.200 học sinh trường THCS Phương Cường Xá (Đông Hưng, Thái Bình).

Cụ Củng đứng ở đầu cổng, cái cổng cũ rêu phong loang lổ, một bên là bể nước ăn được xây dựng từ năm 1987, cụ đưa tay bắt tay từng người một. Mặc dù đã ở cái tuổi 92, nhưng cánh tay cụ Củng rắn chắc, bước đi thanh thoát, tai, mắt vẫn còn rất tinh nhanh. Quan sát qua những cái bắt tay, cái ôm, lời chúc sức khỏe, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của cụ Củng. Đó có thể là một niềm vui khó diễn tả đối với cụ, khi trên khóe miệng tươi cười, niềm nở, là ánh mắt đỏ hoe, rưng rưng lệ…!

Hôm nay, lãnh đạo địa phương, bà con lối xóm, cho đến các thành viên trong đoàn khách đều dành cho cụ Củng một sự kính trọng, cảm phục và biết ơn sâu sắc, bởi sự mưu trí, dũng cảm, gan dạ của cụ trong chiến đấu và khi đối đầu với địch ở chiến trường khốc liệt Điện Biên Phủ năm xưa, cho đến sự gần gũi, nhẹ nhàng, không màng danh lợi, tiền bạc, sống cuộc sống bình dị giữa đời thường của cụ..

Ngồi cạnh cụ Củng, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền – Tổng Biên tập Tạp chí Nông thôn mới đã được tận tay sờ, nắn lên vết thương vẫn còn găm mảnh đạn trên ngón tay áp út bàn tay trái của cụ. Chia sẻ tại buổi tri ân, bà Huyền xúc động nói. “Biết được cụ qua thông tin từ các bài báo mà Tạp chí Nông thôn mới đăng, Ban Biên tập cũng như phóng viên, biên tập viên, người lao động trong tòa soạn rất khâm phục, cảm kích trước sự chiến đấu dũng cảm, hy sinh cả tuổi thanh xuân của cụ Củng cũng như những thế hệ cha ông để giành độc lập, tự do cho dân tộc. Vì vậy, Tạp chí Nông thôn mới có một món quà tri ân cụ nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, mong cụ luôn mạnh khỏe, sống thảnh thơi những tháng ngày tuổi già, khỏe để tiếp tục kể những câu chuyện lịch sử, truyền thống cách mạng, truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ từ chính "người thật, việc thật". Sau khi các bài báo được đăng trên Tạp chí Nông thôn mới thì đã có một số cá nhân, bạn đọc cũng đã liên hệ với tòa soạn gửi quà để chuyển đến cụ, trong đó có cả cụ già trên 90 tuổi, cả cháu thiếu nhi và đặc biệt là sự tham gia của Câu lạc bộ Tâm Thiện nguyện (Hà Nội)”.

 

Lãnh đạo Tạp chí Nông thôn mới (ảnh trái) và CLB Tâm Thiện Nguyện (ảnh phải) trao quà cho cụ Củng 

Món quà mà Tạp chí Nông thôn mới và CLB Tâm Thiện Nguyện tặng cụ Củng hơn 40 triệu đồng. Đây là những tình cảm của toàn thể Ban Biên tập, phóng viên, biên tập viên, người lao động và cá nhân, bạn đọc của Tạp chí Nông thôn mới và các thành viên câu lạc bộ Tâm Thiện Nguyện tặng cụ.

Bà Trịnh Khánh Hương – Phó Chủ tịch CLB Tâm Thiện Nguyện bày tỏ: “Khi đọc được những thông tin của chiến sĩ Điện Biên Hoàng Công Củng trên Tạp chí Nông thôn mới, chúng tôi đã rất xúc động, cảm phục trước nghị lực, sự hy sinh và phẩm chất cao quý của Anh bộ đội Cụ Hồ trong kháng chiến cũng như thời bình. CLB đã tuyên truyền thông tin đến tất cả các thành viên và kêu gọi các thành viên góp một phần nhỏ bé của mình để tri ân Cụ vào dịp hướng tới Kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ này. Đặc biệt, cụ năm nay đã 92 tuổi, sự tri ân cần thực hiện nhanh, gọn, thiết thực để kịp thời động viên cụ".

 

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Tổng Biên tập Tạp chí Nông thôn mới mắt thấy, tay sờ vết thương vẫn còn mảnh đạn ở ngón tay áp út bàn tay trái của Cựu Chiến binh Hoàng Công Củng.

Trong không khí đầm ấm, những bó hoa tươi thắm được dành tặng cho chiến sĩ Điện Biên Hoàng Công Củng, người chiến sĩ xưa quen ôm bồng súng nơi chiến trường, nay được ôm hoa nên có phần lúng túng, thèn thẹn…

“Tôi không nghĩ mình lại có ngày hôm nay. Vui lắm, phấn khởi lắm, hôm nay không khí, niềm vui gần giống như lần tôi được Đại tướng Võ Nguyên Giáp trao tặng Huân chương Chiến sĩ hạng Ba ngay tại chiến trường vậy. 70 năm rồi, tôi mới có được miền vui lớn như vậy, đặc biệt hơn là niềm vui tại quê hương, trong sự chia sẻ của lãnh đạo địa phương, người thân, bà con làng xóm và những người hôm nay tôi mới biết. Ở tuổi này rồi chỉ mong sống khỏe mạnh, thanh thản, không vướng bận, mắc nợ ai, chứ không mong muốn gì hơn!” – cụ Củng xúc động nói.

Ông Phạm Văn Hạnh – Phó Bí thư Đảng ủy xã Đông Xá cho biết, vừa qua xã đã tổ chức trao tặng danh hiệu 65 năm tuổi Đảng cho cụ Củng. Theo ông Hạnh, cụ Củng sau khi nghỉ hưu về sống tại quê hương, cụ là một đảng viên, hội viên Hội Cựu Chiến binh, Hội Người cao tuổi gương mẫu, nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội, cụ là tấm gương sáng, là nhân chứng sống hiến hoi có thể kể chuyện rành rọt về chiến dịch Điện Biên Phủ, truyền lửa cách mạng cho các thế hệ mai sau.

 

Tác giả Việt Tùng và bà Trịnh Khánh Hương – Phó Chủ tịch CLB Tâm Thiện Nguyện (Hà Nội) chụp ảnh lưu niệm với cụ Hoàng Công Củng. 

“Cụ Củng được Đại tướng Võ Nguyên Giám trao tặng Huân chương Chiến sĩ hạng Ba ngay tại chiến trường, được Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Giấy chứng nhận Chiến sĩ Điện Biên… Đây là niềm tự hào của ông Củng, gia đình và là niềm tự hào của Đảng bộ, nhân dân và Hội CCB xã Đông Xá” – ông Hạnh nói.

Thay mặt cho gia đình, ông Phạm Hồng Cầu là cháu của ông Củng đã gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo Tạp chí Nông thôn mới, lãnh đạo địa phương, Câu lạc bộ Tâm Thiện nguyện, Hội Cựu Chiến binh, Hội Nông dân xã, nhân dân trong xã đã dành những tình cảm đặc biệt cho cụ Củng và gia đình: “Sự động viên, chia sẻ, khích lệ của các quý vị, chắc chắn sẽ là động lực lớn để chú tôi - cụ Hoàng Công Củng tiếp tục sống khỏe, có ích, góp phần tuyên truyền truyền thống cách mạnh của quê hương, đất nước nói chung, về chiến dịch Điện Biên Phủ nói riêng” – ông Cầu chia sẻ.

Sau khi các đoàn quan khách rời đi, cụ Hoàng Công Củng lại trở về với cuộc sống thường ngày, tự lo cho sinh hoạt của mình, tăng gia nuôi gà, vịt cải thiện bữa ăn.

 “Từ nhiều năm nay, Cựu Chiến binh, chiến sĩ Điện Biên Hoàng Công Củng hầu như năm nào cũng tham gia các buổi nói chuyện, tọa đàm tại các trường học trên địa bàn về chủ đề chiến tranh, chiến thắng Điện Biên Phủ… Gần đây, nhân kỷ niệm 79 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22/12/1944 – 22/12/2023, ngày 18/12/2023 ông Hoàng Công Củng cùng một số cựu chiến binh đã có buổi nói chuyện với chuyên đề: “Giáo dục truyền thống văn hóa, văn hiến, yêu nước, cách mạng” trước 1.200 học sinh trường THCS Phương Cường Xá (Đông Hưng, Thái Bình”.

Ông Lê Thế Triền – Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh xã Đông Xá (Đông Hưng, Thái Bình).

Kỳ 1: Được nhận Huân chương Chiến công ngay tại chiến trường
(Tapchinongthonmoi.vn) - Trong căn nhà đơn sơ ở thôn Bắc Bình Cách, xã Đông Xá, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình, người chiến sĩ Điện Biên Anh hùng 92 tuổi - ông Hoàng Công Củng đã giành cho tôi một buổi sáng trò chuyện. Với chất giọng vẫn còn sang sảng và một trí nhớ tuyệt vời, ông như đã tái hiện trước mắt tôi về những trận chiến đẫm máu, oanh liệt “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” 70 năm về trước.