Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Bắc Giang: Lên kịch bản tiêu thụ vải thiều khi sản lượng giảm

Thanh Phong - 07:21 24/05/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Trong bối cảnh sản lượng vải thiều dự kiến giảm sâu so với mùa vụ năm ngoái, các ngành chức năng của tỉnh Bắc Giang đã tiến hành làm việc với doanh nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại.

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bắc Giang cho thấy, dự kiến sản lượng vải toàn tỉnh mùa vụ 2024 ước đạt khoảng 100 nghìn tấn (bằng khoảng 50% so với năm 2023).
Trong đó, các vùng vải được chăm sóc theo quy trình bảo đảm an toàn, thời gian thu hoạch từ 20/5 - 30/7. Thu hoạch vải sớm từ 20/5 - 15/6, vải chính vụ từ 10/6 trở đi.
Để chuẩn bị kế hoạch tiêu thụ trong bối cảnh trên, theo Sở NN&PTNT Bắc Giang cho hay, từ đầu vụ đến nay, cơ quan này đã tổ chức 10 buổi làm việc với các doanh nghiệp tham gia khảo sát các vùng sản xuất.

Sản lượng vải thiều của Bắc Giang được dự báo sẽ giảm mạnh so với mùa vụ năm 2023.

Qua đó, các doanh nghiệp đã chuẩn bị điều kiện về sơ chế đóng gói, công nghệ bảo quản phục vụ xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, Canada, Australia, EU, Nhật Bản, Thái Lan...
Hiện tại, 5 doanh nghiệp ký kết hợp đồng với nông dân như: Ameii, Vifoco, Toàn Cầu, Rồng Đỏ, Mova. Ngoài ra, tiếp tục hỗ trợ Công ty cổ phần Tập đoàn Logistics 528 để chuẩn bị xuất khẩu vải thiều sang thị trường Hoa Kỳ trong thời gian tới
Trước đó, vào giữa tháng 5/2024, UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức hội nghị giao thương trực tuyến với Sở Thương mại và các cơ quan chức năng, các địa phương của tỉnh Vân Nam và Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc về tiêu thụ vải thiều năm 2024, qua đó thúc đẩy tiêu thụ vải thiều ở thị trường này.
Dự kiến cuối tháng 5/2024 tỉnh Bắc Giang sẽ tổ chức hội nghị kết nối cung cầu vải thiều và các sản phẩm chủ lực đặc trưng của tỉnh trên các sàn thương mại điện tử và nền tảng số. Cùng với đó, UBND các huyện Tân Yên, huyện Lục Ngạn sẽ tổ chức tổ chức các hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều và du lịch mùa vải thiều năm 2024.
Ngoài ra, ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bắc Giang cũng cho biết, trong thời gian tới, Sở này sẽ chủ động phối hợp với các đơn vị của Bộ Công Thương, các bộ, ngành liên quan tiếp tục hỗ trợ quảng bá, thông tin giới thiệu vải thiều Bắc Giang đi các thị trường quốc tế. 
“Tiếp tục đàm phán mở cửa các thị trường xuất khẩu mới đối với vải thiều; hỗ trợ thu hút các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài vào liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm vải thiều; thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực sơ chế, bảo quản, chế biến sâu quả vải thiều và các sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh”, ông Tấn thông tin thêm.