Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

UBND tỉnh Cà Mau đối thoại với ngư dân thị trấn Sông Đốc

Vân Nguyễn - 07:50 25/07/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 24/7, tại tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức buổi tiếp xúc đối thoại với ngư dân thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử chủ trì buổi tiếp xúc, đối thoại với hơn 100 ngư dân đang làm nghề khai thác tại thị trấn Sông Đốc và 2 xã Khánh Bình Tây và Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời.

Buổi tiếp xúc, đối thoại đã ghi nhận hơn 10 ý kiến của bà con ngư dân về các vấn đề như: Thủ tục đăng kiểm khi tiến hành thay máy hay cải hoán tàu cá; thiết bị giám sát hành trình bị lỗi nhưng không thể liên hệ được với nhà mạng để sửa chữa buộc phải đem tàu vào bờ, khiến tổn thất cho ngư dân rất lớn; hỗ trợ cước phí dịch vụ thiết bị giám sát hành trình; chuyển đổi nghề khai thác ven bờ;…

Ông Phạm Hoàng Lê trú tại khóm 8, thị trấn Sông Đốc cho biết: Đối với tàu cá câu mực dưới 15m theo quy định là phải hoạt động vùng lộng. Tuy nhiên, từ tháng 4-6, tàu câu mực ở vùng lộng không hiệu quả do nước đục, mà chỉ ở vùng khơi mới có mực. Nếu bắt buộc phải khai thác vùng lộng thì gần như chắc chắn buộc các tàu mực phải nằm bờ trong khoảng thời gian này. Ngoài ra, về đăng kiểm, khi chủ tàu đã tiến hành đổi máy đòi hỏi quá nhiều thủ tục, mất nhiều thời gian và khó khăn.

Cà Mau tăng cường tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật thuỷ sản. Ảnh: ĐVCC

Ông Nguyễn Việt Triều, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm ngư chia sẻ: Các quy trình đăng kiểm phải theo quy định của pháp luật. Thời gian qua, việc đăng kiểm tiến hành về tập trung về một điểm. Bà con ngư dân phải kiểm tra hạn đăng kiểm của tàu cá để đưa tàu đến nơi đăng kiểm theo quy định. Ngoài ra, việc khai thác theo vùng là những quy định của pháp luật. Hiện nay, cơ quan chức năng đang xây dựng kế hoạch để chuyển đổi nghề cho bà con ngư dân.

Hiện nay, toàn tỉnh Cà Mau có 4.118 tàu cá, với 100% tàu cá đang hoạt động được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, đánh dấu tàu cá theo quy định; 93,83 % tàu cá còn hạn Giấy phép khai thác; 81,18% tàu cá còn đăng kiểm; 100% dữ liệu tàu cá của tỉnh được cập nhật trên các phần mềm quản lý Quốc gia theo quy định.

Tuy nhiên, tỉnh vẫn còn 528 tàu cá “3 không”. Các tàu cá này đã được lập danh sách theo dõi và tuyên truyền để chủ tàu thực hiện theo đúng quy định. Ngoài ra, tàu cá mất kết nối trung bình khoảng 8%, trong đó trong bờ chiếm 6%, ngoài khơi 2%. Đối với tàu cá mất kết nối trong bờ, địa phương kiểm soát, số hoá đạt trên 95%.

Tại buổi tiếp xúc, bà con ngư dân còn được cơ quan chức năng triển khai các nội dung trong Nghị quyết 04 của Hội đồng Thẩm phán Toà án Nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thuỷ sản.

Ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo các ngành chức năng tiến hành rà soát lại các quy định; làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ thiết bị giám sát hành trình xây dựng lại hợp đồng để bảo vệ quyền lợi của người dân, nâng cao trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ.

Triển khai quyết liệt, quyết tâm cao hơn nữa các giải pháp để ngăn chặn, xử lý dứt điểm tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật thuỷ sản, đặc biệt là quy định chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) đến cấp xã, phường, ngư dân ven biển và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Đồng thời, yêu cầu, tiếp tục thực hiện các biện pháp theo hướng dẫn để giải quyết có hiệu quả, ít tốn kém nhất cho ngư dân trong giám sát sản lượng khai thác khi vào bờ. Hướng dẫn để chủ các tàu thu mua nắm rõ cách truy xuất nguồn gốc thuỷ sản ngay trên biển. Rà soạt lại quy định, tham mưu UBND tỉnh để báo cáo đề xuất cơ quan có thẩm quyền trong việc ban hành nghề đặc thù đối với tàu dưới 15m.

Rà soát lại quy định đăng ký đăng kiểm để thực hiện nghiêm việc quản lý chất lượng tàu cá; nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định cần thiết nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động khai thác thuỷ sản của bà con ngư dân.

Trong điều kiện làm nghề đã khó, lại phải tuân thủ các quy định ngày càng nghiêm ngặt, rất mong trong thời gian tới, bà con thực hiện đúng quy định của Nhà nước về khai thác thuỷ sản. Chính quyền phải tiến hành hỗ trợ bà con ngư dân và chính bà con cũng phải hỗ trợ, giúp đỡ nhau thông qua các tổ chức hội nghề nghiệp để hoạt động khai thác thuỷ sản hiệu quả, bền vững hơn.