Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Tiếp tục tuyên truyền nâng cao ý thức của hội viên, ngư dân về tuân thủ pháp luật, không vi phạm khai thác IUU

Anh Kiều - 16:59 11/04/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Ngày 9.4, Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã ban hành công văn số 265- CV/HNDTW về việc tuyên truyền hội viên, ngư dân chống khai thác IUU, khắc phục cảnh báo “thẻ vàng” của EC.
Ảnh minh hoạ (nguồn: internet)

Để góp phần tháo gỡ “Thẻ vàng”, giữ uy tín thương hiệu thủy sản Việt Nam, trong những năm qua, các cấp Hội Nông dân Việt Nam, nhất là Hội Nông dân 28 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ven biển đã nỗ lực, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật đến ngư dân, phối hợp cùng các cấp, các ngành liên quan quyết liệt triển khai các giải pháp chống khai thác IUU và đã được phía EC ghi nhận, đánh giá cao cam kết, quyết tâm chính trị và nỗ lực của Việt Nam trong triển khai thực hiện chống khai thác IUU.

Theo dự kiến tháng 6/2024, Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu sẽ sang Việt Nam thanh tra thực tế lần thứ 5 để đưa ra đánh giá cuối cùng về công tác chống khai thác IUU của Việt Nam. Với quyết tâm khắc phục tồn tại trong khai thác IUU, góp phần tháo gỡ “Thẻ vàng”, cũng như chuẩn bị tốt cho đợt thanh tra lần thứ 5 của EC, Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chỉ đạo Ban Thường vụ Hội Nông dân 28 tỉnh, thành phố ven biển gồm: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP HCM, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang; các ban, đơn vị Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cần triển khai thực hiện một số nội dung sau:

1.Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về pháp luật thủy sản, các quy định chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU); vận động, giáo dục hội viên, ngư dân, các tổ chức có liên quan đến khai thác hải sản trên biển thực hiện đầy đủ các quy định, các giải pháp chống khai thác IUU, khắc phục “Thẻ vàng” của EC; nghiên cứu đổi mới các hình thức tuyên truyền sinh động, thuyết phục, hấp dẫn, đảm bảo cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời để hội viên, ngư dân và các thành phần liên quan nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật, không vi phạm khai thác IUU.

2. Thường xuyên tổ chức gặp gỡ chủ tàu/thuyền trưởng để tuyên truyền, vận động chủ tàu/thuyền trưởng không vi phạm vùng biển nước ngoài; tuyên truyền đến từng hộ gia đình tại địa phương, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ pháp luật đối với chủ tàu, thuyền trưởng, ngư dân, chủ cơ sở dịch vụ hậu cần khai thác thủy sản đảm bảo được nguyên tắc: “Dân biết, dân hiểu, dân tin, dân theo và dân làm”; đảm bảo 100% hội viên ngư dân trên địa bàn hiểu biết sâu, rộng đầy đủ các quy định của Luật Thủy sản 2017, các văn bản hướng dẫn Luật và các quy định liên quan về chống khai thác IUU; quyết tâm không để tàu cá nào vi phạm IUU.

3.Phối hợp cùng các cấp chính quyền, các ngành, tổ chức liên quan rà soát, lập danh sách các đối tượng khai thác nghề bị cấm để tăng cường công tác theo dõi, nắm tình hình, triển khai đồng bộ các giải pháp về dân vận cơ sở, tuyên truyền, vận động cộng đồng ngư dân và các thành phần có liên quan không thực hiện hành vi vi phạm, đề cao tinh thần ngăn chặn, tố giác các hành vi vi phạm IUU.

4. Các ban, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nhất là Báo Nông thôn Ngày nay, Tạp chí Nông thôn mới tăng cường xây dựng các chương trình, bài viết phân tích sâu sắc, toàn diện những nỗ lực, quyết tâm và kết quả của ngư dân trong việc chống khai thác IUU và thực hiện nghiêm túc các quy định, pháp luật liên quan.

5. Các tỉnh, thành Hội tích cực triển khai các nội dung trên; Thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình ngư dân thực hiện các giải pháp khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu về khai thác IUU, nhất là về đợt thanh tra sắp tới của EC và báo cáo kết quả về Ban Thường vụ Trung ương Hội (qua Ban Tuyên giáo Trung ương Hội).

TỪ KHÓA #công tác hội