Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Cần có môi trường pháp lý để kiểm soát video, tài khoản đăng tải nội dung xấu độc

10:57 28/10/2022 GMT+7
Việc lướt xem các video nội dung xấu độc thường xuyên sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý, hành vi không chuẩn mực của thanh thiếu niên. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới các vụ án thương tâm do người trẻ gây ra thời gian qua.

Đồng tình với quan điểm của đại biểu Hoàng Thị Đôi (đoàn Sơn La) về tầm quan trọng phải tăng cường đầu tư cho văn hóa vì phát triển văn hóa vẫn chưa thật tương xứng, ngang tầm với phát triển kinh tế, đại biểu Nguyễn Thị Hà (đoàn Bắc Ninh) cho rằng công cuộc chấn hưng văn hóa luôn phải được bắt đầu từ yếu tố trung tâm là con người, trong đó trọng tâm là thế hệ trẻ, bởi đây là nguồn lực chính trong sáng tạo và hưởng thụ văn hóa. Hành vi của họ sẽ có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến các hành vi văn hóa của cộng đồng, vì vậy vấn đề văn hóa số rất cần được quan tâm.

can co moi truong phap ly de kiem soat video, tai khoan dang tai noi dung xau doc hinh anh 1

Đại biểu Nguyễn Thị Hà (đoàn Bắc Ninh)

Người trẻ có sức ảnh hưởng như vậy nhưng theo đại biểu Nguyễn Thị Hà, cách ứng xử của những “thần tượng trẻ” lại đang gây ra nhiều quan ngại cho xã hội. Đó là những tồn tại trong ứng xử của thanh thiếu niên trên không gian mạng, đó là ảnh hưởng của những người trẻ nổi tiếng, là thần tượng của đông đảo người hâm mộ có độ phủ rộng và ảnh hưởng lớn đối với giới trẻ. Những hành vi ứng xử lệch chuẩn của những người nổi tiếng dễ định hướng sai lệch trong việc hình thành nhân cách cho những người hâm mộ trẻ tuổi.

Đại biểu Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh, không khó để nhìn ra được thực trạng thần tượng nào người hâm mộ đó và ngược lại. Vì vậy, họ cần có trách nhiệm với những phát ngôn trên báo chí. Mạng xã hội cũng cần phải có trách nhiệm đối với hành vi và lối sống của mình.

Đại biểu cũng đề cập đến trào lưu các bạn trẻ làm việc trên các nền tảng xã hội nhưng điều mà nhiều bạn trẻ thể hiện trên kênh cá nhân của mình không phải là tài năng để đem lại những giá trị hữu ích cho cộng đồng mà là những nội dung phản cảm, đi ngược thuần phong mỹ tục, bạo lực chỉ để câu like, câu view. Ngoài ra, việc lướt xem các video có nội dung xấu độc như vậy thường xuyên sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý, dễ dẫn tới những hành vi không chuẩn mực của những thanh thiếu niên. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới các vụ án thương tâm xảy ra gần đây do người trẻ gây ra vì những mâu thuẫn cá nhân, mâu thuẫn tình tiền…

Đại biểu Nguyễn Thị Hà đề xuất Chính phủ cần chú trọng phát triển văn hóa khi triển khai 3 Chương trình mục tiêu quốc gia đã được Quốc hội thông qua. Quốc hội sớm ban hành Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa để cụ thể hóa quan điểm chỉ đạo trong Báo cáo của Chính phủ là phát triển văn hóa tương xứng với phát triển kinh tế xã hội.

Đặc biệt, theo đại biểu, cần có môi trường pháp lý chặt chẽ nhằm quản lý các nền tảng mạng xã hội để người dùng được tiếp cận với những sản phẩm phù hợp với lứa tuổi và văn hóa, hạn chế và kiểm soát những video tài khoản đăng tải những nội dung xấu, độc… Có chế tài xử lý thích đáng và đủ sức răn đe với những trường hợp nghệ sĩ có phát ngôn, cư xử, lối sống không phù hợp, không lành mạnh, làm ảnh hưởng tiêu cực đến lối sống của giới trẻ.

Theo VOV