Cảnh giác với thực phẩm 'cộp mác healthy’ bày bán trên mạng xã hội
Hướng đến mục tiêu sở hữu một cơ thể khỏe mạnh là nhu cầu của rất nhiều người tiêu dùng. Bởi vậy, việc tìm kiếm các sản phẩm, thực phẩm lành mạnh (healthy) dần trở thành xu hướng mua sắm mới trong những năm gần đây.
Đặc biệt, hiện nay một số người tiêu dùng sẵn sàng chi rất nhiều tiền để mua các sản phẩm được "cộp mác" là đồ ăn sạch và healthy. Tuy nhiên, lợi dụng lòng tin của khách hàng, một số đơn vị kinh doanh có hành vi trục lợi, bán các sản phẩm với mác "không đường" nhưng thực chất là "có đường" gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng.
Nguồn gốc "mập mờ"
Những ngày vừa qua, mạng xã hội xôn xao về vụ việc một khách hàng sau khi mua và sử dụng sản phẩm của tiệm bánh được quảng cáo là "không đường" bỗng có cảm giác... thèm ăn và tăng cân. Sau khi đăng tải phản hồi, thực khách nhận được thông tin cho biết cơ sở làm bánh được nhắc đến đã mua các sản phẩm bánh "có đường" rồi về "cộp mác" không đường để bán ra thị trường nhằm trục lợi.
Trên đây chỉ là một trong rất nhiều những ví dụ tiêu biểu về nguồn gốc xuất xứ "mập mờ" của các sản phẩm được gắn nhãn healthy đang xuất hiện trên thị trường. Tìm kiếm từ khóa "đồ ăn healthy" trên các mạng xã hội hoặc trang web bán hàng online, người tiêu dùng dễ dàng liệt kê được vô vàn những món ăn được "cộp mác" lành mạnh với cam kết 100% nguyên liệu sạch.
Bắt đầu theo đuổi chế độ "eatclean" (chế độ ăn những thực phẩm tươi, lành và sạch) từ giai đoạn đại dịch COVID-19, chị Bùi Tuyết Trinh, người dân quận Tây Hồ (Hà Nội) cho biết bản thân thường xuyên mua những sản phẩm tráng miệng "healthy" như bánh mì nguyên cám hoặc các loại nước ép, sinh tố trái cây được bán tại các cửa hàng. Tuy nhiên theo chia sẻ của chị Trinh, hầu hết những sản phẩm "healthy" tại các cửa hàng đều có bao bì khá đơn giản, chỉ ghi tên nguyên liệu mà không có định lượng cụ thể từng thành phần. Do được "cộp mác" thực phẩm sạch, lại là khách hàng thân thiết nên chị Trinh cũng như nhiều người tiêu dùng không có nhu cầu tìm hiểu kỹ về vấn đề này.
Liên hệ với chị Đắc Ly, chủ một cửa hàng bánh ngọt handmade tại Phố Vọng (phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết hiện nay, hầu hết các loại thực phẩm handmade "sạch" được tự chế biến bởi các đơn vị kinh doanh cá nhân. Những cơ sở này tận dụng hình thức kinh doanh "online" để quảng cáo sản phẩm trên các nền tảng trực tuyến, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận sản phẩm.
"Những nguyên liệu tươi sạch, không chất phụ gia-phẩm màu độc hại, cùng quy trình chế biến thủ công trong các hình ảnh, video quảng cáo dễ dàng tạo cho người mua sự an tâm về chất lượng, an toàn thực phẩm. Không cần cửa hàng hoặc showroom, người tiêu dùng có thể lựa chọn các sản phẩm được 'bày' sẵn trên mạng. Tuy nhiên sau những hình ảnh quảng cáo, chất lượng của các sản phẩm có được bảo đảm hay không thì người tiêu dùng không thể trực tiếp kiểm định được," chị Ly cho biết.
Tỉnh táo để trở thành người tiêu dùng thông thái
Trên thực tế, niềm tin của một bộ phận người tiêu dùng vào nhóm sản phẩm được giới thiệu từ những cơ sở thân quen khiến các sản phẩm "giả mạo" có cơ hội len lỏi vào thị trường tiêu dùng.
Trao đổi với phóng viên, bác sỹ Bùi Anh Thông, Viện Tim mạch Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết hiện nay, một số cơ sở kinh doanh đã đánh vào tâm lý "đầu tư cho sức khỏe" của một bộ phận người tiêu dùng nhằm bán các thực phẩm giả với giá cao.
"Với tiêu chí 'phòng bệnh hơn chữa bệnh,' một số người tiêu dùng sẵn sàng chi những số tiền lớn cho các sản phẩm được quảng cáo là lành tính và tốt cho sức khỏe, nhưng lại 'tiết kiệm' thời gian để tìm hiểu kỹ về nguồn gốc xuất xứ của các loại thực phẩm. Nếu không phải hàng chính hãng, rõ nguồn gốc, việc sử dụng hàng giả, hàng kém chất lượng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của người tiêu dùng," bác sỹ Thông cho biết.
Chia sẻ về tầm quan trọng khi lựa chọn thực phẩm, Giáo sư Lê Danh Tuyên, Nguyên Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết: người tiêu dùng chỉ nên tin tưởng sản phẩm từ những thương hiệu có uy tín, đã được chứng nhận kiểm định của Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y Tế nhằm tránh nguy cơ ngộ độc và những rủi ro cho cơ thể.
"Các hệ thống siêu thị lớn là nơi quy tụ của những thương hiệu uy tín hàng đầu, các sản phẩm được kiểm định an toàn vệ sinh thực phẩm theo đúng quy định của Bộ Y tế, do đó người tiêu dùng nên ưu tiên lựa chọn thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh lớn," giáo sư Tuyên nhấn mạnh./.
Theo Vietnam+
-
Thực phẩm Tứ Phương – đơn vị sản xuất và phân phối giò chả uy tín tại Nghệ Tĩnh -
Phân bón Văn Điển – lựa chọn thông thái của nông dân thời đại 4.0 -
Chuỗi siêu thị của WinCommerce ở Nghệ An đa dạng hàng hóa với nhiều ưu đãi dịp Tết -
Thịt mát MEATDeli tiếp tục được vinh danh Top 10 Tin dùng Việt Nam 2023
- WinCommerce cải tạo và mở mới 120 siêu thị, cửa hàng trong tháng cuối năm 2023
- Chuỗi bán lẻ WinCommerce với nhiều ưu đãi cho khách hàng dịp cuối năm
- Bộ Tài nguyên Môi trường sẽ hỗ trợ các địa phương thu gom xử lý pin, chất thải rắn
- Thay đổi hành vi người tiêu dùng để động vật hoang dã không tuyệt chủng
- Nhiều chương trình khuyến mại nhân dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9
- Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch với cá nhân hoạt động thương mại không phải đăng ký kinh doanh
- Tăng cường năng lực kiểm soát dịch bệnh động vật và bảo đảm an toàn thực phẩm động vật
-
Nghệ An: Tham quan, chia sẻ kinh nghiệm mô hình xử lý rác thải thân thiện với môi trườngThực hiện Kế hoạch hoạt động Dự án "Tuyên truyền, vận động nông dân xử lý rác thải tại Việt Nam, góp phần vào nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính của cộng đồng quốc tế". Trong hai ngày 20 và 21/11, Ban Quản lý dự án xử lý rác thải Hội Nông dân tỉnh Nghệ An tổ chức hai đoàn tham quan học tập chia sẻ kinh nghiệm cho tham quan, học tập kinh nghiệm mô hình xử lý rác thải hữu cơ thân thiện với môi trường tại huyện Quỳnh Lưu.
-
Hội chợ dược liệu 2024: Tiềm năng trường còn rất lớn đối với vùng nguyên liệu dượcHội chợ dược liệu, y dược cổ truyền sẽ góp phần giúp hình thành chuỗi giá trị liên kết giữa người nông dân nuôi trồng dược liệu, các doanh nghiệp và người tiêu dùng; đồng thời, giới thiệu dược liệu, sản phẩm dược liệu đặc hữu, đặc thù của Việt Nam với quốc tế.
-
Hội Nông dân huyện Diễn Châu đã chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền, xây dựng Hội, xây dựng mô hình, điển hìnhChiều ngày 21/11/2024, bà Bùi Thị Thơm – Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) cùng đoàn công tác đã có chuyến làm việc tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, thăm và lắng nghe tình hình công tác Hội và phong trào nông dân cơ sở năm 2024.
-
Hưng Yên gặt hái thành công với 271 sản phẩm OCOP(Tapchinongthonmoi.vn) – Hưng Yên đang đẩy mạnh chương trình OCOP với mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 265 - 280 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao. Sau 6 năm triển khai, tỉnh đã có 271 sản phẩm OCOP được công nhận, góp phần phát huy tiềm năng, thế mạnh của các làng nghề, địa phương.
-
Thanh Hoá: Tập huấn nghiệp vụ phòng, chống tội phạm cho cán bộ, hội viên nông dânTrong 2 ngày 21 và 22/11, Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức chương trình tập huấn về nghiệp vụ giải quyết khiếu nại tố cáo, và tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; công tác phòng chống tội phạm cho cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn.
-
Đoàn công tác Trung ương Hội NDVN thăm và làm việc tại tỉnh Đồng ThápNgày 20/11, tại tỉnh Đồng Tháp, Đoàn công tác Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) do ông Phan Như Nguyện, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực Ban chấp hành Trung ương Hội NDVN làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc, kiểm tra thực tế và thăm các mô hình sản xuất tại trên địa bàn tỉnh.
-
Nghệ An: Phát huy vai trò của Hội Nông dân trong xây dựng nông thôn mớiHiệu quả từ Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh Nghệ An thực sự là luồng gió đổi mới, làm thay đổi căn bản diện mạo khắp các vùng nông thôn của tỉnh. Những kết quả đạt được này mang đậm dấu ấn, vai trò quan trọng của các cấp Hội Nông dân (HND) Nghệ An.
-
Hà Giang: Kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP và sản phẩm tiêu biểu tại Thủ đô(Tapchinongthonmoi.vn) – Sáng ngày 21/11 tại Trung tâm Hỗ trợ nông dân thành phố Hà Nội (số 133 đường Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội), Hội Nông dân tỉnh Hà Giang và Hội Nông dân thành phố Hà Nội đã tổ chức phiên giao dịch giới thiệu, kết nối, tiêu thụ hơn 200 sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh Hà Giang.
-
Một trang trại lợn ở Thanh Hóa bị xử phạt hơn 400 triệu đồngÔng Lê Đức Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ký Quyết định số 4550/QĐ-UBND ngày 15/11/2024 xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thương mại Song Dương, trụ sở tại Thôn Thanh Tiến, xã Thanh Xuân (huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa).
-
Đắk Lắk đưa Cổng Thông tin điện tử của tỉnh lên ZaloUBND tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành công văn số 1233/UBND-CNCTTĐT gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể… để giới thiệu trang Zalo Official Account “Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đắk Lắk”.
-
1 Bài 4: Giải pháp đột phá trong dạy nghề, tạo việc làm ở miền Tây xứ Nghệ -
2 Kinh nghiệm từ mô hình phát triển cây hồng Gia Thanh -
3 Bài 3: Du lịch cộng đồng - Làn gió mới từ “Miền đất cổ huyền thoại” -
4 Xây dựng Nông thôn mới an toàn trước thiên tai ở Hà Tĩnh (Bài 1): Điều kỳ diệu sau “đại hồng thuỷ” -
5 Bài 1: Xua tan ám ảnh “cái chết trắng”, Lượng Minh vươn mình đón bình minh