Cảnh giác với thực phẩm 'cộp mác healthy’ bày bán trên mạng xã hội
Hướng đến mục tiêu sở hữu một cơ thể khỏe mạnh là nhu cầu của rất nhiều người tiêu dùng. Bởi vậy, việc tìm kiếm các sản phẩm, thực phẩm lành mạnh (healthy) dần trở thành xu hướng mua sắm mới trong những năm gần đây.
Đặc biệt, hiện nay một số người tiêu dùng sẵn sàng chi rất nhiều tiền để mua các sản phẩm được "cộp mác" là đồ ăn sạch và healthy. Tuy nhiên, lợi dụng lòng tin của khách hàng, một số đơn vị kinh doanh có hành vi trục lợi, bán các sản phẩm với mác "không đường" nhưng thực chất là "có đường" gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng.
Nguồn gốc "mập mờ"
Những ngày vừa qua, mạng xã hội xôn xao về vụ việc một khách hàng sau khi mua và sử dụng sản phẩm của tiệm bánh được quảng cáo là "không đường" bỗng có cảm giác... thèm ăn và tăng cân. Sau khi đăng tải phản hồi, thực khách nhận được thông tin cho biết cơ sở làm bánh được nhắc đến đã mua các sản phẩm bánh "có đường" rồi về "cộp mác" không đường để bán ra thị trường nhằm trục lợi.
Trên đây chỉ là một trong rất nhiều những ví dụ tiêu biểu về nguồn gốc xuất xứ "mập mờ" của các sản phẩm được gắn nhãn healthy đang xuất hiện trên thị trường. Tìm kiếm từ khóa "đồ ăn healthy" trên các mạng xã hội hoặc trang web bán hàng online, người tiêu dùng dễ dàng liệt kê được vô vàn những món ăn được "cộp mác" lành mạnh với cam kết 100% nguyên liệu sạch.
Bắt đầu theo đuổi chế độ "eatclean" (chế độ ăn những thực phẩm tươi, lành và sạch) từ giai đoạn đại dịch COVID-19, chị Bùi Tuyết Trinh, người dân quận Tây Hồ (Hà Nội) cho biết bản thân thường xuyên mua những sản phẩm tráng miệng "healthy" như bánh mì nguyên cám hoặc các loại nước ép, sinh tố trái cây được bán tại các cửa hàng. Tuy nhiên theo chia sẻ của chị Trinh, hầu hết những sản phẩm "healthy" tại các cửa hàng đều có bao bì khá đơn giản, chỉ ghi tên nguyên liệu mà không có định lượng cụ thể từng thành phần. Do được "cộp mác" thực phẩm sạch, lại là khách hàng thân thiết nên chị Trinh cũng như nhiều người tiêu dùng không có nhu cầu tìm hiểu kỹ về vấn đề này.
Liên hệ với chị Đắc Ly, chủ một cửa hàng bánh ngọt handmade tại Phố Vọng (phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết hiện nay, hầu hết các loại thực phẩm handmade "sạch" được tự chế biến bởi các đơn vị kinh doanh cá nhân. Những cơ sở này tận dụng hình thức kinh doanh "online" để quảng cáo sản phẩm trên các nền tảng trực tuyến, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận sản phẩm.
"Những nguyên liệu tươi sạch, không chất phụ gia-phẩm màu độc hại, cùng quy trình chế biến thủ công trong các hình ảnh, video quảng cáo dễ dàng tạo cho người mua sự an tâm về chất lượng, an toàn thực phẩm. Không cần cửa hàng hoặc showroom, người tiêu dùng có thể lựa chọn các sản phẩm được 'bày' sẵn trên mạng. Tuy nhiên sau những hình ảnh quảng cáo, chất lượng của các sản phẩm có được bảo đảm hay không thì người tiêu dùng không thể trực tiếp kiểm định được," chị Ly cho biết.
Tỉnh táo để trở thành người tiêu dùng thông thái
Trên thực tế, niềm tin của một bộ phận người tiêu dùng vào nhóm sản phẩm được giới thiệu từ những cơ sở thân quen khiến các sản phẩm "giả mạo" có cơ hội len lỏi vào thị trường tiêu dùng.
Trao đổi với phóng viên, bác sỹ Bùi Anh Thông, Viện Tim mạch Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết hiện nay, một số cơ sở kinh doanh đã đánh vào tâm lý "đầu tư cho sức khỏe" của một bộ phận người tiêu dùng nhằm bán các thực phẩm giả với giá cao.
"Với tiêu chí 'phòng bệnh hơn chữa bệnh,' một số người tiêu dùng sẵn sàng chi những số tiền lớn cho các sản phẩm được quảng cáo là lành tính và tốt cho sức khỏe, nhưng lại 'tiết kiệm' thời gian để tìm hiểu kỹ về nguồn gốc xuất xứ của các loại thực phẩm. Nếu không phải hàng chính hãng, rõ nguồn gốc, việc sử dụng hàng giả, hàng kém chất lượng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của người tiêu dùng," bác sỹ Thông cho biết.
Chia sẻ về tầm quan trọng khi lựa chọn thực phẩm, Giáo sư Lê Danh Tuyên, Nguyên Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết: người tiêu dùng chỉ nên tin tưởng sản phẩm từ những thương hiệu có uy tín, đã được chứng nhận kiểm định của Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y Tế nhằm tránh nguy cơ ngộ độc và những rủi ro cho cơ thể.
"Các hệ thống siêu thị lớn là nơi quy tụ của những thương hiệu uy tín hàng đầu, các sản phẩm được kiểm định an toàn vệ sinh thực phẩm theo đúng quy định của Bộ Y tế, do đó người tiêu dùng nên ưu tiên lựa chọn thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh lớn," giáo sư Tuyên nhấn mạnh./.
Theo Vietnam+
- Thịt mát MEATDeli tiếp tục được vinh danh Top 10 Tin dùng Việt Nam 2023
- WinCommerce cải tạo và mở mới 120 siêu thị, cửa hàng trong tháng cuối năm 2023
- Chuỗi bán lẻ WinCommerce với nhiều ưu đãi cho khách hàng dịp cuối năm
- Bộ Tài nguyên Môi trường sẽ hỗ trợ các địa phương thu gom xử lý pin, chất thải rắn
- Thay đổi hành vi người tiêu dùng để động vật hoang dã không tuyệt chủng
- Nhiều chương trình khuyến mại nhân dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9
- Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch với cá nhân hoạt động thương mại không phải đăng ký kinh doanh
-
Phát huy giá trị di sản 'Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt'Ngày 7/12, tại Phủ Tiên Hương, xã Kim Thái, huyện Vụ Bản (Nam Định), Hội Bảo vệ và phát huy di sản “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” tỉnh Nam Định tổ chức Đại hội lần thứ II, nhiệm kì 2024-2027.
-
Mô hình rừng - thủy sản cho nông dân thu nhập bền vữngKết thúc mùa vụ nuôi trồng thủy sản vùng nước mặn, lợ năm 2024, hàng ngàn hộ nông dân ở các vùng ven biển tỉnh Trà Vinh đạt mức thu nhập bình quân khoảng 150 triệu đồng/ha/năm từ mô hình trồng rừng kết hợp nuôi thủy sản.
-
Chuyển đổi số nâng cao hiệu quả công việc, chất lượng phục vụ nhân dânXác định công tác chuyển đổi số có vai trò quan trọng nâng cao hiệu quả công việc, chất lượng phục vụ nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, tỉnh Kiên Giang thực hiện chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, các cấp, các ngành, mang lại nhiều lợi ích thiết thực.
-
Thủ tướng: Ưu tiên cao nhất cho tăng trưởng, chính sách phải 'cởi trói' để sản xuất, kinh doanh bung raKết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ sáng 7/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, việc xây dựng chính sách phải nhìn xa, trông rộng, nghĩ lớn, làm lớn, các chính sách phải "cởi trói" để sản xuất kinh doanh bung ra, phục vụ ưu tiên cao nhất là thúc đẩy tăng trưởng, từ đó tăng thu nhập bình quân đầu người, tăng năng suất lao động, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân và nâng cao vị thế đất nước.
-
Tuần lễ Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu 2024 với chủ đề “LET’S GO!!! Ba Ria-Vung Tau”Chiều 6/12, tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Họp báo công bố chương trình Tuần lễ Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu 2024 với chủ đề “LET’S GO!!! Ba Ria-Vung Tau”.
-
Đưa đặc sản lên sàn thương mại điện tử - hướng phát triển bền vững của Gia LaiNhiều đặc sản của Gia Lai như cà phê, hồ tiêu, mật ong đã đến với người tiêu dùng trong nước và quốc tế thông qua thương mại điện tử. Sự kết hợp giữa phương thức thương mại truyền thống và hiện đại đã mở ra hướng đi bền vững cho nông sản Gia Lai.
-
Bài cuối: Nâng cao hiệu quả tuyên truyền pháp luậtThời gian qua, tỉnh Sơn La đã đổi mới hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tập trung tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật gắn với đời sống bà con các dân tộc thiểu số, qua đó, nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của người dân.
-
Từ căn cứ kháng chiến chống Mỹ đến xã nông thôn mới kiểu mẫuNằm bên bờ Bắc sông Tiền, xã Hiệp Đức (huyện Cai Lậy) từng là căn cứ kháng chiến vững chắc trong suốt những năm tháng đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.
-
Trách nhiệm của truyền thông với nguy cơ an toàn thực phẩmTình trạng thông tin về an toàn thực phẩm thiếu chính xác hoặc chưa được kiểm chứng, thiếu căn cứ khoa học gây hoang mang trong dư luận, ảnh hưởng không nhỏ đến người chăn nuôi cũng như cá thể hộ, doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm.
-
Tổng Bí thư Tô Lâm: Đưa Việt Nam thành quốc gia tiên phong về khoa học-công nghệTổng Bí thư nhấn mạnh Giải thưởng VinFuture là minh chứng cho tinh thần ham học hỏi, khát vọng vươn ra toàn cầu, đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo.
-
1 “Vừng ơi! mở ra” và cơ hội cho phát triển lĩnh vực Halal của Việt Nam -
2 Năng động, sáng tạo, các cấp Hội trong Cụm thi đua số 2 đạt và vượt nhiều chỉ tiêu thi đua -
3 Hội Nông dân tỉnh Điện Biên – 50 năm một chặng đường phát triển -
4 Thanh Hoá: Nông dân được học tập, chia sẻ kinh nghiệm xử lý rác thải thân thiện với môi trường -
5 “Giải cứu” hàng nghìn phụ nữ, trẻ em khỏi bạo hành