Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đoàn công tác Hội Nông dân Bến Tre tham quan quy trình xử lý chất thải ở Bình Dương

Tú San - 21:25 09/08/2023 GMT+7
Ngày 9/8/2023, đoàn công tác của Hội Nông dân tỉnh Bến Tre do ông Nguyễn Văn Bàn - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bến Tre làm trưởng doàn đã đến tham quan Công ty cổ phần Nước- Môi trường Bình Dương (BIWASE).

Thông tin với đoàn về những hoạt động của Công ty Cổ phần Nước - Môi trường tỉnh Bình Dương (BIWASE) trong nhiều năm qua, ông Nguyễn Văn Thiền - Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) BIWASE cho biết: Với khởi đầu từ ngành sản xuất cung cấp nước sạch ở tỉnh Bình Dương, BIWASE từng bước phát triển thêm ngành cấp thoát nước, môi trường. Trong đó, xử lý rác thải theo hướng khép kín, tuần hoàn được đánh giá hiệu quả nhất hiện nay. Rác thải sinh hoạt được các xe chở rác đổ vào 4 hố tiếp nhận của 4 nhà máy xử lý, công suất 2.520 tấn/ngày. Tại đây rác thải được phân loại bước đầu nhằm tách lọc rác hữu cơ làm nguyên liệu sản xuất phân bón phục vụ nông nghiệp hữu cơ. Thành phần còn lại tiếp tục được tách lọc phế liệu, xà bần trước khi vào khu đốt. Nhiệt sinh ra trong quá trình đốt trở thành nguồn năng lượng vận hành turbine phát điện 5 MW/giờ.

Đoàn công tác Hội Nông dân tỉnh Bến Tre làm việc  với Công ty cổ phần Nước- Môi trường Bình Dương - Ảnh TS

Quy trình xử lý rác thải của doanh nghiệp được thực hiện qua nhiều công đoạn. Rác thải sau khi đốt cháy hoàn toàn còn lại khoảng 8% tro xỉ, cộng với xà bần đã tách lọc trước đó dùng làm nguyên liệu sản xuất gạch và vật liệu xây dựng BIWASE; phế liệu được đưa đi tái chế thành nhiều sản phẩm hữu ích. Quy trình này bảo đảm rác thải sinh hoạt được xử lý triệt để 100%; chất thải được thu hồi, tái chế theo hướng tuần hoàn, thân thiện môi trường, tiết kiệm đất chôn lấp.

“BIWASE đã biến rác thải thành tài nguyên đô thị. Công ty đang điều chỉnh hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Thiền cho biết thêm.

Đoàn công tác Hội Nông dân tỉnh Bến Tre tham quan Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Bình Dương - Ảnh TS

Đoàn công tác cũng đã được tham quan quy trình xử lý chất thải của tại Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Bình Dương với diện tích trên 100ha với các hạng mục xử lý, tái chế rác sinh hoạt, rác công nghiệp tiêu biểu như: Khu vực sản xuất phân compost, khu lò đốt, nhà máy xử lý nước rỉ rác, khu tái chế bùn thải thành gạch 4 lỗ, 2 lỗ…

Qua chuyến tham quan, ông Nguyễn Văn Bàn cho rằng với những nỗ lực của BIWASE trong việc xử lý và tái chế triệt để các loại chất thải, góp phần bảo vệ môi trường, đặc biệt là việc thu gom và xử lý triệt để nước rỉ rác từ các ô chôn lấp đạt tiêu chuẩn loại A trước khi xả thải ra môi trường sẽ hỗ trợ tích cực cho địa phương về công tác bảo vệ môi trường và cung cấp cho nông dân những giải pháp làm nông nghiệp xanh tốt hơn. Qua buổi tham quan, đoàn công tác Hội Nông dân tỉnh Bến Tre có thêm một số gợi ý, định hướng tốt để hỗ trợ hội vien nông dân phát huy thế mạnh, hoà nhập cùng xu hướng công nghệ sản xuất nông nghiệp thời đại.