Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Chủ tịch tỉnh Nghệ An chỉ đạo khẩn vụ “hố tử thần” đe dọa nhà dân

Bùi Ánh - 07:38 30/05/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 29/5, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung cùng đoàn liên ngành (Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở NNPTNT, Sở Xây dựng) đã trực tiếp đến hiện trường tại xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp kiểm tra tình trạng sụt lún nghiêm trọng từ hàng loạt "hố tử thần".

Qua kiểm tra hiện trường, ông Nguyễn Đức Trung bày tỏ sự quan ngại trước tình trạng sụt lún, nứt nẻ công trình ngày càng nghiêm trọng, ảnh hướng đến tính mạng, tài sản, cuộc sống an sinh xã hội của người dân.

Trước tình hình ngày càng xuất hiện nhiều hố sụt lún bất thường và không thể lường trước được sự an nguy của người dân sống trong khu vực, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo việc cấp thiết trước tiên là phải di dời người dân ở những vùng có nguy cơ bị sụt lún, hố sâu, để đảm bảo tính mạng và tài sản của người dân. Đồng thời khẩn trương tìm ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng này trên địa bàn xã Châu Hồng.

Đoàn liên ngành do Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo đã ghi nhận trực tiếp vụ việc ở xã Châu Hồng. Ảnh: Bùi Ánh

Liên quan đến nội dung này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã bị phê bình về việc chậm trễ trong công tác tham mưu, báo cáo về UBND tỉnh phương án xử lý và yêu cầu kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với các bên có liên quan báo cáo về UBND tỉnh trước ngày 10/6.

Hiện tượng sụt lún này đã diễn ra một thời gian khá dài khiến cho người dân bất an, hoảng loạn. Qua nắm bắt diễn biến vụ việc, khoảng 5h sáng ngày 27/5, khi đang ngủ thì vợ chồng chị Lê Thị Nga trú tại bản Na Hiêng, xã Châu Hồng nghe tiếng nổ lớn. Sau đó nền nhà bất ngờ sụt lún xuất hiện hố tử thần rộng khoảng 8m.  Chị Nga hoảng hốt hô hoán người dân trong bản đến hỗ trợ khuân vác đồ đạc ra ngoài và báo cáo sự việc lên chính quyền địa phương.

Người dân xã Châu Hồng vô cùng hoang mang khi hàng loạt hố tử thần xuất hiện trong nhà. Ảnh: Bùi Ánh

Qua ghi nhận, trên địa bàn xã Châu Hồng hiện có 11 doanh nghiệp khai thác khoáng sản, trong đó có 5 doanh nghiệp khai thác khoáng sản có sử dụng nước ngầm và 6 doanh nghiệp khai thác đá.

Theo ý kiến của người dân cho hay việc khai thác khoáng sản là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng sụt lún, giếng nước cạn khô đáy. Từ đó, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Châu Hồng bức xúc kéo nhau đến điểm khai thác mỏ và yêu cầu lực lượng chức năng sớm làm rõ nguyên nhân.