Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Chương trình Tôn vinh “Nhà Khoa học của Nhà nông” lần thứ Ba: Hội đồng thẩm định nhất trí cao với các hồ sơ đề cử

17:53 21/12/2020 GMT+7
Ngày 21.12.2020, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) tổ chức cuộc họp Hội đồng thẩm định Chương trình “Tôn vinh Nhà Khoa học của Nhà nông” lần thứ Ba năm 2020. Ông Phạm Tiến Nam –  Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN, Trưởng Ban Tổ chức chương trình tôn vính

Ngày 21.12.2020, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) tổ chức cuộc họp Hội đồng thẩm định Chương trình “Tôn vinh Nhà Khoa học của Nhà nông” lần thứ Ba năm 2020.

Quang canh cuộc họp.

Ông Phạm Tiến Nam –  Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN, Trưởng Ban Tổ chức chương trình tôn vính Nhà Khoa học của Nhà nông lần thứ Ba, Phó Chủ tịch Hội đồng thẩm định chủ trì cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp ông Phạm Tiến Nam cho rằng: Năm 2020 tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp, khó lường, kinh tế gặp nhiều khó khăn. Việc tổ chức chương trình Tôn vinh “Nhà khoa học của Nhà nông” lần thứ Ba nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 90 thành lập Hội NDVN trong năm 2020. “Chính vì vậy, tôi đánh giá cao nỗ lực cố gắng và công tác chuẩn bị của Tạp chí Nông Thôn Mới để sự kiện diễn ra theo đúng kế hoạch. Do đó, mong muốn các thành viên trong Hội đồng thẩm định làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, công tâm để chọn ra được những Nhà khoa học của Nhà nông xứng đáng” ông Nam nhấn mạnh.

Theo Ban Tổ chức, năm nay đã có 40 hồ sơ được hội đồng cấp tỉnh, thành đề cử; số còn lại là hồ sơ từ Bộ NN&PTNT,  Bộ Khoa học và Công nghệ và T.Ư Hội NDVN đề cử.

Đây là năm thứ 3 tổ chức chương trình tôn vinh Nhà khoa học của Nhà nông, Ban Tổ chức, Tạp chí NTM đã có kinh nghiệm trong việc phân loại, tổng hợp về các thành tích, phát minh, sáng kiến của các nhà khoa học và tổng hợp đầy đủ hồ sơ để cung cấp cho Hội đồng thẩm định xem xét. Đa số các ý kiến của các thành viên Hội đồng Thẩm định đều cho rằng các hồ sơ đề cử đều đã được hội đồng cấp cơ sở xem xét lựa chọn theo đúng quy chế, các cá nhân được đề cử rất xứng đáng được tôn vinh.

Trao đổi với phóng viên, bà Ngô Thị Kim Cúc – Phó Viện trưởng Viện Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), thành viên của Hội đồng thẩm định cho biết: Những tiêu chí đánh giá, xem xét các hồ sơ đề cử phải đảm bảo các tiêu chí cụ thể như sau: Thứ nhất, phát minh sáng chế được hội đồng khoa học các cấp thẩm định công nhận và phải được ứng dụng rộng rãi vào trong sản xuất, được người nông dân sẵn sàng tiếp nhận. Thứ hai, tích cực tham gia vào công tác chuyển giao, tập huấn những sản phẩm, những sáng chế, sáng tạo tiến bộ của khoa học kỹ thuật này cũng như đưa vào thực tiễn sản xuất; xem xét đến khía cạnh đem lại hiệu quả kinh tế cao như nào. Bên cạnh đó có phát triển tốt về thị trường, đặc biệt có ảnh hưởng tích cực đến đời sống của nông dân. Thứ ba, mỗi hồ sơ là một nhà khoa học cần có phẩm chất đạo đức và lối sống lành mạnh, chấp hành nghiêm túc chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Cuối cùng, là họ không có những hành vi vi phạm pháp luật.

Mặc dù, đây là năm đầu tiên bà Ngô Thị Kim Cúc tham gia Hội đồng thẩm định, nhưng bà đánh giá cao tất cả các hồ sơ đề cử vì những hồ sơ này đều đã qua hội đồng xét chọn ở cấp cơ sở, đều là những hồ sơ tiêu biểu, đại diện cho các địa phương các tỉnh, bộ, ngành, đáp ứng được các tiêu chí của Chương trình đề ra.

Ông Nguyễn Đắc Bình Minh – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển vùng (Bộ Khoa học và công nghệ), thành viên Hội đồng thẩm định cũng cho rằng: Hội đồng thẩm định đã đánh giá rất cẩn thận, sâu sắc và trách nhiệm đối với các hồ sơ được xem xét để Tôn vinh. Năm nay, các hồ sơ chuẩn bị đầy đủ, chi tiết, chất lượng, đã lựa chọn ra được các Nhà khoa học của nhà nông đáp ứng được yêu cầu các tiêu chí theo quy chế.

Nhiều nhà khoa học có tuổi đời còn rất trẻ nhưng đã có những thành tựu nổi bật trong nghiên cứu về nông nghiệp, cùng với đó là  nhiều nhà khoa học đã có nhiều cống hiến cho ngành Nông nghiệp Việt Nam, chúng tôi đánh giá cao những Nhà khoa học của Nhà nông năm nay – ông Minh chia sẻ thêm.

Tin, ảnh: Quang Tú