Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Có 2 hợp đồng lao động thì đóng BHXH theo hợp đồng nào?

07:21 16/06/2022 GMT+7
Bạn đọc hỏi: Tôi vừa chuyển đến làm việc tại công ty mới, nhưng công ty cũ tôi vẫn cộng tác, chưa chấm dứt hợp đồng lao động nên chưa chốt sổ bảo hiểm xã hội (BHXH). Vậy nếu tôi cùng hoạt động tại hai công ty thì tôi phải đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế thế nào?

Không ít lao động cộng tác làm việc tại một số đơn vị. Ảnh minh hoạ

Khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về đối tượng áp dụng như sau: Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:

a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;

b) Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng;

Khoản 1 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định quản lý đối tượng đóng bảo hiểm xã hội như sau:

Người lao động đồng thời có từ 2 hợp đồng lao động trở lên với nhiều đơn vị khác nhau thì đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp theo hợp đồng lao động giao kết đầu tiên; đóng bảo hiểm y tế theo hợp đồng lao động có mức tiền lương cao nhất; đóng bao hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo từng hợp đồng lao động.

Như vậy, người lao động đồng thời có từ 2 hợp đồng lao động trở lên thì đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp theo hợp đồng lao động giao kết đầu tiên.

Theo TTXVN

Quy định về thời gian và mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu để được hưởng lương hưu
Đây là nội dung mà người lao động muốn tham gia BHXH tự nguyện rất quan tâm. Từ ngày 01/01/2022, mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu tăng lên do có sự điều chỉnh về mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn.