Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đà Nẵng đẩy mạnh thu hút dòng khách du lịch MICE

Minh Tú - 07:35 02/04/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng đã và đang triển khai có hiệu quả các chương trình xúc tiến thu hút khách MICE đến Đà Nẵng. UBND thành phố Đà Nẵng coi đây là tiền đề để ngành Du lịch tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp thu hút thị trường khách này.

Du lịch MICE là gì?

MICE là từ viết tắt của các tổ hợp từ tiếng Anh là: Meeting (gặp gỡ, hội họp) + Incentive (khen thưởng) + Conference (hội nghị, hội thảo) + Event (sự kiện, triển lãm). Như vậy, du lịch MICE tức là hoạt động du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị, khen thưởng, sự kiện. Hoạt động này được các công ty tổ chức dành cho nhân viên, đối tác, khách hàng.

So với các hình thức du lịch cá nhân hoặc du lịch nhóm thì đoàn khách của du lịch MICE rất đông, có khi lên tới vài trăm khách, mức chi tiêu cũng cao hơn so với khách đi tour thông thường. Đối tượng tham gia du lịch MICE thường là khách VIP với địa vị quan trọng, có tầm ảnh hưởng, thu nhập cao, khả năng chi trả tốt. Bên cạnh đó, các hội nghị, hội thảo,... nằm trong du lịch MICE đều được tổ chức ở các khách sạn, resort cao cấp, sử dụng những dịch vụ chất lượng.

MICE không phải là loại hình du lịch mới. Hình thức này đã phát triển qua nhiều giai đoạn. Hiện nay, MICE là sự tích hợp của các sản phẩm du lịch đơn lẻ kết hợp với sự tổ chức và nền tảng hạ tầng nhất định. Từ du lịch MICE, các đơn vị tổ chức tìm được cơ hội đầu tư, hợp tác mới, mang đến lợi thế và tiềm năng cao hơn cho sự phát triển của doanh nghiệp. Vì vậy, loại hình du lịch này đang được nhiều quốc gia đẩy mạnh vì có giá trị cao hơn so với du lịch cá nhân hoặc du lịch hội nhóm.

Du lịch MICE đều được tổ chức ở các khách sạn, resort cao cấp, sử dụng những dịch vụ chất lượng.

Năm 2023, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng đã tư vấn và tổ chức đón tiếp 163 đoàn khách MICE với 45.344 lượt khách, trong đó có 68 đoàn nội địa (36.209 khách, đạt 103,5% so với kế hoạch) và 95 đoàn quốc tế (9.315 khách, đạt 186,3% so với kế hoạch). Theo Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng, bà Mai Thị Thanh Hải, 3 tháng đầu năm 2024, trung tâm thực hiện tư vấn và chào đón 25 đoàn khách MICE với khoảng 9.510 lượt khách, trong đó có 3 đoàn nội địa (tổng 1.500 khách) và 22 đoàn quốc tế (tổng 8.010 khách). Các đoàn MICE quốc tế chủ yếu đến từ các thị trường như Ấn Độ, Thái Lan, Nga, Malaysia, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore…

Hầu hết, các đoàn khách MICE đều đánh giá cao về dịch vụ lưu trú tại Đà Nẵng. Các thành viên tham gia có cơ hội, thời gian du lịch, nghỉ dưỡng, thư giãn và làm điều mình thích. Bên cạnh đó, sự kết hợp hài hòa giữa công việc và nghỉ ngơi sẽ giúp các thành viên tham gia thư giãn hơn, đảm bảo năng suất làm việc cao hơn. Không chỉ đơn thuàn là một chuyến đi, các Công ty đều có các nhóm chuyên gia tận dụng cơ hội gặp gỡ khách hàng và đối tác, mở rộng thị trường kinh doanh, tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Những chuyển động tích cực

Căn cứ kết quả triển khai chương trình hỗ trợ thu hút khách du lịch MICE đến Đà Nẵng năm 2023, đồng thời tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch, nhất là khách du lịch MICE trong thời gian đến, với mục đích tăng sức hấp dẫn cho chương trình xúc tiến thu hút khách du lịch MICE đến Đà Nẵng, ngành Du lịch thành phố đã xây dựng chương trình xúc tiến khách du lịch MICE năm 2024. Dự kiến chương trình sẽ thu hút khoảng 200 đoàn khách du lịch MICE nội địa và quốc tế đầu tiên đến thành phố Đà Nẵng với tổng số khách ước đạt 48.000 khách, trong đó 38.000 khách nội địa và 10.000 khách quốc tế. Quy mô các đoàn khách MICE được hưởng các chính sách hỗ trợ từ 50-199 khách, 200-349 khách, 350-499 khách và từ 500 khách trở lên.

Chương trình được kỳ vọng sẽ thu hút khoảng 200 đoàn khách du lịch MICE nội địa và quốc tế đầu tiên đến thành phố Đà Nẵng với tổng số khách ước đạt 48.000 khách

Các đoàn được hỗ trợ cần đáp ứng điều kiện như: có ít nhất 50 đêm phòng tại Đà Nẵng; có một ngày tham quan tại Đà Nẵng và tổ chức sự kiện MICE tại Đà Nẵng; đơn vị tổ chức sự kiện có giấy phép hoạt động kinh doanh do cơ quan chức năng cấp. Ngoài ra, đối với đoàn MICE quốc tế, tổ chức sự kiện, hội nghị, hội thảo MICE quốc tế phải được cấp phép theo Quyết định 06/2020/QĐ-TTG ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về Tổ chức và quản lý hội nghị hội thảo quốc tế tại Việt Nam. Trong năm 2024, chương trình xúc tiến thu hút khách du lịch MICE áp dụng cho cả đoàn MICE nội địa và quốc tế dự kiến có điều chỉnh một số nội dung về quy mô và mức độ hỗ trợ theo quy mô đoàn.

Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng kỳ vọng dòng khách này thường chọn vừa đi hội nghị kết hợp du lịch, nghỉ dưỡng tham quan. Những lợi thế này giúp Đà Nẵng khai thác đa dạng nguồn khách, không bị phụ thuộc vào một số thị trường nhất định. Đại diện lãnh đạo Sở Du lịch cũng cho biết thêm, cùng với việc thu hút các đoàn khách MICE đến Đà Nẵng, trong các chuyến công tác xúc tiến, tham gia các hội chợ quảng bá du lịch, ngành Du lịch thành phố thường xuyên giới thiệu tới đối tác về thế mạnh du lịch MICE, du lịch golf, du lịch cưới của Đà Nẵng…

Công bố chương trình "Tận hưởng Đà Nẵng 2024 - Enjoy Danang 2024"
(Tapchinongthonmoi.vn) Ngày 29/3/2024, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng tổ chức công bố Chương trình kích cầu và thu hút khách du lịch đến Đà Nẵng năm 2024 - Enjoy Danang 2024 - Tận hưởng các sản phẩm du lịch đặc sắc của Đà Nẵng.