Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đại hội đại biểu Hội Làm vườn tỉnh Nghệ An lần thứ VII: Khát vọng từ những mục tiêu cụ thể

Ngọc Linh - 17:39 28/06/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Hội Làm vườn tỉnh đã có những bước đổi mới về phát triển hội viên cũng như phong trào làm kinh tế VAC có sức lan toả rộng rãi trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Các cấp Hội đã làm tốt công  tác xây dựng Hội, tuyên truyền vận động tổ chức các phong trào thi đua đưa đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước đến với hội viên… Đó là những đánh giá của ông Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tại Đại hội.

Ngày 28/6 tại thành phố Vinh, Hội Làm vườn tỉnh Nghệ An tổ chức Đại hội đại biểu Hội Làm vườn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Tham dự Đại hội có các ông: Nguyễn Duy Lượng - Phó Chủ tịch Hội Làm vườn Việt Nam; ông Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Lê Văn Ngọc - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành, các địa phương cùng hội viên trên địa bàn tỉnh.

Những con số đầy ấn tượng sau một nhiệm kỳ

Nhiệm kỳ 2018 – 2023 khép lại với nhiều quả ngọt sau những nỗ lực của các cấp Hội và hội viên trên toàn tỉnh. Trong đó phải kể đến vai trò của Hội Làm vườn các cấp đã vận động hội viên, nông dân cải tạo vườn tạp, xây dựng các mô hình kinh tế vườn, kinh tế vườn VAC theo hướng an toàn và sạch, hiện đại và có hiệu quả hơn.

Toàn cảnh Đại hội. Ảnh: Ngọc Linh

Đặc biệt, từ năm 2018, sau khi UBND tỉnh có chủ trương và chính sách về xây dựng vườn chuẩn nông thôn mới, Hội Làm vườn tỉnh được UBND tỉnh giao nhiệm vụ nghiên cứu bộ 5 tiêu chí về vườn chuẩn, phổ biến kiến thức, cùng tham gia cải tạo vườn tạp thành vườn chuẩn nông thôn mới. Đến nay đã xây dựng được 700 vườn chuẩn nông thôn mới đang chờ cấp giấy chứng nhận và 323 vườn chuẩn nông thôn mới đã được cấp giấy chứng nhận.

Không những thế, việc xây dựng các mô hình trang trại tổng hợp VAC, VACR được Hội triển khai dựa trên thực trạng, tiềm năng, lợi thế cùng sự tư vấn của các chuyên gia, các hội viên là chủ trang trại đã bắt tay vào cải tạo, đầu tư có hiệu quả hơn, nổi bật như các mô hình trồng trọt, chăn nuôi công nghệ cao, thâm canh, quảng canh, mô hình hữu cơ tuần hoàn, với các mô hình giống mới, năng suất vượt trội. Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã có 508 trang trại phát triển kinh tế VAC, VACR cho hiệu quả kinh tế cao.

Ông Nguyễn Duy Lượng – Phó Chủ tịch Hội Làm vườn Việt Nam phát biểu tại đại hội. Ảnh: Ngọc Linh

Để kế hoạch hoạt động của Hội đạt như kỳ vọng, 5 năm qua, Hội đã đẩy mạnh tập huấn chuyển giao KHKT và đào tạo nghề. Trong số đó, trực tiếp tập huấn, chuyển giao được 1.656 lớp và 93.099 lượt học viên, phối kết hợp với các tổ chức khác dạy nghề được 101 lớp với 3.915 học viên.

Ông Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những thành tích Hội Làm vườn tỉnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Ảnh: Ngọc Linh

Tại Đại hội, ông Nguyễn Duy Lượng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Làm vườn Việt Nam ghi nhận và biểu dương những kết quả, thành tích mà Hội Làm vườn tỉnh Nghệ An đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Ông Nguyễn Duy Lượng đề nghị Hội Làm vườn tỉnh Nghệ An tiếp tục tăng cường vận động các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở nghiên cứu, đào tạo, khuyến nông tham gia phát triển kinh tế VAC; đồng thời tiếp tục hướng dẫn, giúp đỡ hội viên ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ, phát triển kinh tế VAC theo hướng nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp hữu cơ, gắn với hợp tác, liên kết theo chuỗi giá trị để nâng cao hiệu quả và phát triển bền vững, hướng đến phát triển nền nông nghiệp sinh thái.

8 mục tiêu cụ thể nhiệm kỳ 2024 – 2029

Nhiệm kỳ qua mặc dù gặp không ít những khó khăn, thách thức như thiên tai, dịch bệnh, dịch Covid- 19 bùng phát làm đứt gãy chuổi cung - cầu, dẫn đến hàng hóa khó tiêu thụ, ảnh hưởng trực tiếp đến trồng trọt, chăn nuôi và sản xuất của hội viên và người dân; Nhà nước có chủ trương sáp nhập xã, xóm, thôn, bản, cũng ảnh hưởng đến hoạt động của Hội, chi hội và hội viên ở cơ sở....nhưng các cấp Hội đã hoàn thành cơ bản mục tiêu Đại hội VI đề ra.

Hội Làm vườn Việt Nam trao tặng bức trướng chúc mừng Hội Làm vườn tỉnh Nghệ An. Ảnh: Ngọc Linh

Trọng tâm nhiệm kỳ Đại hội Hội Làm vườn Nghệ An, khóa VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029, là tiếp tục xây dựng, củng cố tổ chức Hội vững mạnh, duy trì và phát triển nghề vườn, tạo cảnh quan môi sinh, môi trường đô thị, nông thôn mới, đẩy mạnh phát triển kinh tế VAC, thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, đóng góp tích cực vào đề án "Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp" và chương trình "Xây dựng nông thôn mới".

2 tập thể và 7 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Ảnh: Ngọc Linh

Đồng thời hoàn thành 8 mục tiêu đề ra: Phấn đấu 90% các huyện, thành phố, thị Hội có tổ chức Hội Làm vườn; mỗi huyện, thành phố, thị Hội phát triển thêm 2-3 chi hội, kết nạp được 80 -100 hội viên; mỗi huyện, thành phố, thị Hội xây dựng mới được 10 trang trại VAC tổng hợp, thành lập mới được 5 tổ hợp tác, 5 hợp tác xã; phấn đấu 70% Hội Làm vườn các huyện, thành, thị Hội đăng ký tham gia xây dựng được 10 vườn chuẩn nông thôn mới; phấn đấu cải tạo được 80% vườn tạp thành vườn có hiệu quả kinh tế, 80% các hộ hội viên có vườn dinh dưỡng; 90% cán bộ Hội được tập huấn chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức Khoa học kỹ thuật làm VAC; mỗi huyện, thành phố, thị Hội xây dựng tối thiểu 1 mô hình VAC theo tiêu chuẩn VietGAP, 1 mô hình VAC hữu cơ  tuần hoàn, 1 mô hình VAC theo chuỗi giá trị; phấn đấu 100% Hội Làm vườn các huyện, thành phố, thị xã đạt khá, giỏi, không có đơn vị yếu kém.

1 tập thể và 8 cá nhân được nhận Bằng khen của Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An. Ảnh: Ngọc Linh

Tại Đại hội, ông Nguyễn Văn Đệ- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng đã nêu lên một số vấn đề để Đại hội nghiên cứu và thảo luận, cụ thể như: Tiếp tục củng cố và xây dựng Hội ngày càng vững mạnh, đội ngũ cán bộ huyện các cấp đủ năng lực tâm huyết nhiệt tình đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động nhất là ở cơ sở, tăng cường tuyên truyền phổ biến hướng dẫn thực hiện các chính sách hỗ trợ về kỹ thuật của nhà nước đến với hội viên chủ động tăng cường chuyển giao khoa học kỹ thuật các tiến bộ kỹ thuật mới trong phát triển kinh tế VAC; Hội Làm vườn đẩy mạnh liên kết với các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn để thu hút nguồn vốn, thu hút thị trường để cùng phát triển mặt khác các cấp uỷ cần chủ động đăng ký các chương trình dự án phát triển kinh tế xã hội của địa phương nhất là xây dựng vườn chuẩn trong nông thôn mới; Tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong hệ thống chính trị; Tăng cường sự hỗ trợ của chính quyền các cấp để phát triển kinh tế VAC và xây dựng củng cố tổ chức Hội.

Cũng tại Đại hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ban ngành, đoàn thể và chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh cần tăng cường sự lãnh đạo và chỉ đạo hỗ trợ các cấp Hội và tạo điều điện tốt nhất cho Hội Làm vườn hoạt động có hiệu quả góp phần phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Ra mắt Ban Chấp hành Hội Làm vườn Nghệ An nhiệm kỳ 2024-2029. Ảnh: Ngọc Linh

Tại đại hội, các đại biểu đã bầu Ban Chấp hành Hội Làm vườn tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2024 – 2029 gồm 23 đồng chí.

Dịp này, 2 tập thể và 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong các hoạt động Hội được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; 1 tập thể và 8 cá nhân được nhận Bằng khen của Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An; 4 tập thể và 1 cá nhân được nhận Bằng khen của Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam; 5 cá nhân được nhận Giấy khen của Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật Nghệ An.