Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đất nền lại tăng nhiệt

23:50 03/03/2019 GMT+7
Nguồn cung hạn chế, nhu cầu tăng cao khiến giá đất nền trên thị trường ở địa phương đang nhảy vọt Kể từ thời điểm sau tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đến nay, thị trường BĐS tại TP. Đà Nẵng lại có những dấu hiệu “nổi sóng”. Điều này, không nằm ngoài dự đoán

Nguồn cung hạn chế, nhu cầu tăng cao khiến giá đất nền trên thị trường ở địa phương đang nhảy vọt

Kể từ thời điểm sau tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đến nay, thị trường BĐS tại TP. Đà Nẵng lại có những dấu hiệu “nổi sóng”. Điều này, không nằm ngoài dự đoán của nhiều người. Bởi, chu kỳ đầu năm lên, cuối năm xuống gần như đã được lặp đi, lặp lại trong nhiều năm gần đây của thị trường BĐS ở địa phương.

Cần thận trọng với sự biến động của thị trường BĐS

Thực tế trên thị trường cho thấy phân khúc đất nền ở TP. Đà Nẵng đang tăng cao trong khoảng 2 tháng gần đây. Giá tăng cao nhất tập trung ở khu vực ven biển và những khu đô thị đã có cơ sở hạ tầng ổn định. Ông Nguyễn Văn T., trú tại quận Ngũ Hành Sơn, mỗi lần gặp người viết lại than ngắn, thở dài vì tiếc… tiền. Theo đó, ông T. có lô đất nằm trên đường 5,5m ở khu vực Phước Trường, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà. Lô đất có diện tích 80 m2, ở khu vực gần biển ông định để dành an dưỡng tuổi già. Thế nhưng, vào thời điểm cuối năm 2018 có người trả ông 4 tỷ đồng. Thấy được giá, không biết ai xui khiến mà ông gật đầu quyết định bán. Người mua là một “dân đầu cơ”, thứ thiệt chỉ sau hơn một tháng lô đất này được bán với giá 5,5 tỷ đồng. Chưa hết, người mua tiếp theo mới đây cũng đã giao dịch thành công, khi bán cho người khác với giá 6,2 tỷ đồng. Chỉ với một lô đất, sau 2 tháng giá đã “đội” lên đến 2,2 tỷ đồng. Mất tiền tỷ một cách chóng vánh, ông T. không tiếc mới là lạ.

Tương tự, ở các dự án đất nền khu vực Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, nhiều lô đất nền đang tăng giá từng ngày. Tại khu vực này, kể từ thời điểm sau tết nguyên đán Kỷ Hợi cho đến nay mỗi lô đất đã tăng từ 700 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/lô, tùy vào từng diện tích, vị trí… Trong khi đó, đi ngược lên cánh Tây bắc của thành phố, tình trạng đất nền sôi động cũng đang diễn ra. Đơn cử, ở khu A Golden hills trước Tết giao dịch khoảng 2,5-2,7 tỷ đồng/lô/125m2 thì nay tăng lên từ 3,3-3,7 tỷ đồng/lô. Thậm chí, ở khu vực này những lô biệt thự có vị trí đẹp đang được người bán “hô” với giá khoảng 5 tỷ đồng/lô. Đây là một mức giá mà cách đây khoảng 2 tháng ít người dám nghĩ tới…

Theo nhiều người, khu vực Tây bắc Đà Nẵng đang trở thành điểm nóng của thị trường BĐS Đà Nẵng, do ở khu vực này đang xuất hiện nhiều dự án lớn, không chỉ của Đà Nẵng mà còn cả khu vực miền Trung. Trong đó, có thể kể đến dự án cảng biển Liên Chiểu, hay “siêu dự án” du lịch sinh thái ở Làng Vân. Bên cạnh đó, thông tin, một nhà đầu tư Nhật Bản sẽ đầu tư mở rộng khu du lịch Xuân Thiều, với tổng số vốn lên đến 100 triệu USD, càng khiến thị trường BĐS đặc biệt phân khúc đất nền ở đây nóng hầm hập.

Có thể nói, vào thời điểm này phân khúc đất nền ở Đà Nẵng đang lên “cơn sốt”. Từ khu vực ven biển lan sang đến Hòa Xuân, rồi ngược lên cánh Tây Bắc của thành phố. Đi đến đâu nhiều người cũng bàn tán câu chuyện đất đai. Lợi dụng điều này, giới “cò đất” được dịp làm ăn. Tại các điểm giao dịch BĐS người mua, kẻ bán, người chỉ đi khảo sát giá, quan sát thị trường xôm tụ như đi chợ.

Khi được hỏi về nguyên nhân, khiến giá đất tăng phi mã như thời gian qua, ông Nguyễn Văn Phước, một chuyên gia BĐS ở địa phương đã đưa ra những lý do chính. Trước hết, là chu kỳ đầu năm tăng, cuối năm giảm, khi Đà Nẵng lại sắp bước vào mùa du lịch, với nhiều sự kiện hấp dẫn. Trong số, những vị khách du lịch đến đây cũng có rất nhiều nhà đầu tư BĐS, khi kết hợp “2 trong 1”, vừa đi du lịch vừa mua đất. Kế đến, Đà Nẵng sắp tổ chức một hội thảo lớn, nhằm tăng cường thu hút đầu tư. Thông tin, xung quanh sự kiện này, khi sẽ có hàng tỷ USD sẽ được đầu tư vào thành phố, càng khiến thị trường BĐS, đặc biệt phân khúc đất nền ăn theo.

Thêm một nguyên nhân nữa, được chuyên gia này đưa ra, khoảng từ giữa năm 2018 đến nay rất ít các dự án BĐS được tung ra thị trường. Điều này, đang khiến quỹ đất ở phân khúc đất nền khan hiếm. Nguồn cung hạn chế, nhu cầu tăng cao thì giá bán nhảy vọt cũng là điều dễ hiểu.

Chuyện đất ở Đà Nẵng lên “cơn sốt”, hay “đóng băng” dường như đã quá quen thuộc với nhiều người dân địa phương. Cơ quan chức năng đã nhiều lần đưa ra các khuyến cáo, truyền thông cũng không ít lần vào cuộc cảnh báo về hậu quả sự biến động thị trường. Thế nhưng, xem ra nhiều người đã coi việc đầu tư BĐS theo kiểu “lướt sóng”, là một cái nghề; Chấp nhận mạo hiểm, chấp nhận rủi ro, đánh cược với thị trường miễn sao có lời. Trong khi đó, cơ quan chức năng có can thiệp cũng mới chỉ ở mức độ đưa ra những cảnh báo. Còn đòi hỏi những biện pháp đủ mạnh, để tăng cường sự quản lý thị trường BĐS một cách minh bạch xem ra còn rất khó khăn… Chịu thiệt, chỉ có những người thật sự bức bách về nhà ở, nhưng lại eo hẹp về kinh tế.

Nguồn TBNH