Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đẩy mạnh hợp tác đầu tư trong nông nghiệp của doanh nghiệp Việt Nam - Cộng hòa Séc

Minh Anh - 07:15 22/03/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Chiều ngày 20/3, tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam – Cộng hòa Séc.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Nguyễn Quốc Trị phát biểu tại diễn đàn về lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam có nhiều tiềm năng về đầu tư đối với các doanh nghiệp

Sự kiện do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Việt Nam tổ chức. Diễn đàn là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam và Cộng hòa Séc trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm về cơ hội đầu tư, cũng như liên doanh, liên kết trong lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Nguyễn Quốc Trị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Nông nghiệp Việt Nam thời gian qua đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế chung của đất nước, đưa Việt Nam vượt qua nhóm các nước có thu nhập trung bình thấp.

Đến nay, nông sản Việt Nam đã có mặt trên 190 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có nhiều thị trường khó tính như: Mỹ, Nhật Bản, Liên minh châu Âu...

“Xuất khẩu nông sản Việt Nam hiện đứng thứ 2 ở khu vực Đông Nam Á và thứ 15 trên thế giới. Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu nông lâm, thủy sản đã đạt trên 53 tỷ đô la Mỹ với thặng dư thương mại đạt trên 12 tỷ đô la Mỹ, tăng 43,7% so với năm 2022”, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị thông tin.

Tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã khẳng định Chính sách của Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi và môi trường thông thoáng cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư của Cộng hòa Séc. Các doanh nghiệp của Cộng hòa Séc có thể đầu tư, chuyển giao công nghệ trong chế biến, kinh doanh nông lâm thủy sản, các sản phẩm chăn nuôi, thuốc thú y… vào Việt Nam. Sự hợp tác này sẽ giúp doanh nghiệp của 2 nước bổ sung, hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Với điều kiện địa lý thuận lợi, chính sách cởi mở, môi trường đầu tư và kinh doanh của Việt Nam ngày càng được hoàn thiện đã và đang đem lại nhiều cơ hội, thuận lợi mới cho các nhà đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Ông Marek Výborný - Bộ trưởng Nông nghiệp Cộng hòa Séc cho biết: Đẩy mạnh hợp tác giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với cả hai quốc gia trong tương lai, buổi làm việc trao đổi thương mại giữa Cộng hòa Séc và Việt Nam, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp sẽ là cơ sở để hai bên tiếp tục mở rộng và phát triển hợp tác song phương.

“Hoan nghênh việc tăng cường hợp tác trong nông nghiệp, công nghiệp thực phẩm và quản lý nguồn nước giữa Cộng hòa Séc và Việt Nam. Cộng hòa Séc muốn thúc đẩy là giáo dục và đào tạo trong ngành Nông nghiệp. Trong chuyến thăm lần này, đại diện đến từ Đại học Nông nghiệp Cộng hòa Séc có thể kết nối với các cơ sở giáo dục, đào tạo trong các nội dung nông, lâm nghiệp, sử dụng bền vững nông sản tại Việt Nam”, ông Marek Výborný nhấn mạnh.

Trong các năm qua, Phòng Thương mại Cộng hòa Séc đã giới thiệu 25 doanh nghiệp hàng đầu của đất nước sang Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp trong các lĩnh vực sản xuất bia, chế biến sữa và thịt, công nghệ thực phẩm và nông nghiệp, đầu vào nông nghiệp, thực phẩm và đồ uống.

Sau thời gian phát triển thị trường tại Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp Cộng hòa Séc nhận thấy tiềm năng lớn trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc. Các doanh nghiệp mong được tham gia diễn đàn để tìm kiếm cơ hội tìm hiểu, hợp tác và đầu tư cùng doanh nghiệp Việt Nam.

Do vậy, phía Cộng hòa Séc kỳ vọng Việt Nam trong thời gian tới có thể hỗ trợ Cộng hòa Séc xuất khẩu các sản phẩm thịt và hai bên sớm đi đến thỏa thuận thống nhất về yêu cầu thú y, vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm từ Cộng hòa Séc.

Trước đó, trong sáng 20/3, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Nguyễn Quốc Trị đã hội đàm với Bộ trưởng Nông nghiệp Cộng hòa Séc Marek Výborný nhằm đưa ra định hướng hợp tác trong thời gian tới.

Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mong muốn phía Cộng hòa Séc ghi nhận các nỗ lực của Việt Nam và có tiếng nói ủng hộ để EC sớm gỡ bỏ “thẻ vàng” IUU đối với Việt Nam.

 

TỪ KHÓA #đầu tư