Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Việt Nam đề nghị Hoa Kỳ chia sẻ, hợp tác về khoa học công nghệ nông nghiệp

13:00 15/03/2024 GMT+7
Trong khuôn khổ các hoạt động song phương tại Hoa Kỳ nhân dịp tham dự Khóa họp lần thứ 68 Ủy ban địa vị phụ nữ của Hội đồng kinh tế, xã hội Liên hợp quốc, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân ngày 14/03 đã tiếp Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ Thomas J. Vilsack.

Phó Chủ tịch nước đánh giá cao tâm huyết của Bộ trưởng Nông nghiệp trong thúc đẩy hợp tác nông nghiệp giữa hai nước Việt Nam – Hoa Kỳ; mong Ngài Bộ trưởng tiếp tục ủng hộ quan hệ song phương phát triển ngày càng sâu rộng và thực chất hơn nữa, phù hợp với khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vừa thiết lập.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ Thomas Vilsak

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân khẳng định, Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược và mong muốn cùng với Hoa Kỳ tích cực triển khai quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện cũng như các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước đạt được trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Joe Biden tháng 9/2023, trong đó hợp tác nông nghiệp và thương mại nông sản là một lĩnh vực ưu tiên.

Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh, với Việt Nam, nông nghiệp được xác định là trụ đỡ của nền kinh tế, là thước đo mức độ phát triển bền vững của quốc gia, Việt Nam đang đẩy mạnh chuyển đổi nông nghiệp theo hướng xanh, sạch, bền vững, nâng cao chất lượng và giá trị nông sản. Hoa Kỳ cũng là quốc gia có nền nông nghiệp phát triển, cơ cấu sản phẩm nông nghiệp có tính chất bổ trợ lẫn nhau với Việt Nam. Hai bên có tiềm năng lớn để tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp.

Phó Chủ tịch nước đề nghị Hoa Kỳ quan tâm chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác về khoa học công nghệ nông nghiệp, hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi nông nghiệp thành công, dỡ bỏ các biện pháp phòng vệ thương mại và rào cản kỹ thuật đối với nông sản Việt Nam, đồng thời hỗ trợ về kỹ thuật, giúp nông sản Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn tiếp cận thị trường Hoa Kỳ; hỗ trợ xây dựng các mô hình phát triển nông nghiệp bền vững, chống biến đổi khí hậu ở  khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Thay mặt Chính phủ của Tổng thống Biden, Bộ trưởng Vilsak chào mừng Phó Chủ tịch nước cùng đoàn đại biểu Việt Nam đến Thủ đô Washington. Bộ trưởng đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm của Phó Chủ tịch nước, góp phần thúc đẩy việc triển khai khuôn khổ quan hệ mới, trong đó có hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp. Chia sẽ những ấn tượng tốt đẹp trong các chuyến thăm Việt Nam, Bộ trưởng ghi nhận sự phát triển của nông nghiệp Việt Nam gần đây theo hướng hiện đại, bền vững, chống biến đổi khí hậu, đồng thời đánh giá cao bước phát triển thực chất của hợp tác nông nghiệp giữa hai nước trong thời gian vừa qua.

Bộ trưởng Vilsak bày tỏ nhất trí về tầm quan trọng và tiềm năng tăng cường hợp tác nông nghiệp giữa hai nước; nhấn mạnh một số nội dung hợp tác ưu tiên như đào tạo và nghiên cứu khoa học công nghệ, trao đổi kinh nghiệm phát triển nông nghiệp thông minh, bền vững, phát thải thấp, cũng như hỗ trợ phụ nữ, thanh niên tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp. Bộ trưởng khẳng định sẽ hợp tác chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam để từng bước mở cửa thị trường cho ngày càng nhiều sản phẩm nông nghiệp của cả hai bên.

                                                                                                              Theo VOV

TỪ KHÓA #đầu tư